ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน วันที่ 2 มิถุนายน 2553

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 2, 2010 16:25 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 22/2553

นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทยแถลงผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันนี้ ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาภาวะเศรษฐกิจและเงินเฟ้อรวมทั้งแนวโน้มในระยะต่อไปเพื่อกำหนดแนวนโยบายการเงินที่เหมาะสม โดยมีประเด็นสำคัญดังนี้

เศรษฐกิจโลกปรับตัวดีขึ้นจากการประชุมครั้งก่อน โดยเป็นผลจากการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเอเชีย ขณะที่ปัญหาหนี้ภาครัฐของบางประเทศในยุโรป อาจมีผลทำให้การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของยุโรปล่าช้าออกไป และอาจเป็นความเสี่ยงต่อการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจโลกในระยะข้างหน้าได้ คณะกรรมการฯ จะติดตามผลของมาตรการแก้ไขปัญหาและฟื้นฟูความเชื่อมั่นของยุโรปอย่างใกล้ชิดต่อไป

เศรษฐกิจไทยในไตรมาสแรกของปี 2553 เติบโตมากกว่าที่คาด โดยเป็นผลจากการเพิ่มขึ้นของการส่งออก การท่องเที่ยว ที่ได้รับประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก รวมทั้งอุปสงค์ในประเทศโดยเฉพาะการลงทุนภาคเอกชนที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ในเดือนเมษายนการขยายตัวทางเศรษฐกิจชะลอลง ส่วนหนึ่งเป็นผลจากสถานการณ์ทางการเมืองที่กระทบการท่องเที่ยว และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและภาคธุรกิจ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อแม้จะอยู่ในระดับต่ำ แต่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในระยะต่อไป

คณะกรรมการฯ เห็นว่า เศรษฐกิจไทยมีปัจจัยพื้นฐานเข้มแข็ง และสามารถสนับสนุนให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวต่อไปได้ในช่วงครึ่งหลังของปี อย่างไรก็ดี ปัญหาเศรษฐกิจการเงินของยุโรปและสถานการณ์การเมืองในประเทศยังเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย จึงเห็นควรให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ร้อยละ 1.25 ต่อปี ไว้ก่อน

ข้อมูลเพิ่มเติม : ทีมกลยุทธ์นโยบายการเงิน 1

โทร: 0 2283 5621, 02283 6186

e-mail: MonetaryPolicyStrategyTeam@bot.or.th

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ