ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน วันที่ 14 กรกฎาคม 2553

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 14, 2010 15:21 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 28 / 2553

นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทยแถลงผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันนี้ ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาภาวะเศรษฐกิจและเงินเฟ้อรวมทั้งแนวโน้มในระยะต่อไปเพื่อกำหนดแนวนโยบายการเงินที่เหมาะสม โดยมีประเด็นสำคัญดังนี้

เศรษฐกิจโลกมีการฟื้นตัวต่อเนื่องในช่วงครึ่งแรกของปี และจะสามารถเติบโตได้ดีในปีนี้ อย่างไรก็ตาม ยังมีความเสี่ยงจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการคลังของหลายประเทศที่ทยอยสิ้นสุดลงและจากปัญหาหนี้สาธารณะและสถาบันการเงินในยุโรป สำหรับเศรษฐกิจเอเชียยังขยายตัวได้อย่างเข้มแข็งและเริ่มเห็นสัญญาณของแรงกดดันเงินเฟ้อในระยะต่อไป

สำหรับเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่สองได้รับผลกระทบจากการเมืองในวงจำกัด ภาคท่องเที่ยวมีสัญญาณว่าจะฟื้นตัวได้เร็ว ส่วนการบริโภคและการผลิตได้รับผลกระทบเล็กน้อยและมีแนวโน้มจะขยายตัวต่อไปได้ในช่วงที่เหลือของปี ขณะที่การส่งออกและการลงทุนภาคเอกชนขยายตัวต่อเนื่องมาโดยตลอด ทำให้เศรษฐกิจทั้งปีจะขยายตัวได้ดีกว่าที่ประมาณการไว้เดิม

แม้แรงกดดันต่ออัตราเงินเฟ้อในขณะนี้ยังมีไม่มาก แต่คาดว่าในปีหน้าจะมีแนวโน้มสูงขึ้นตามการขยายตัวของเศรษฐกิจ

คณะกรรมการฯ เห็นว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจมีความชัดเจนขึ้น และคงจะสามารถขยายตัวได้ต่อเนื่อง ทำให้ความจำเป็นในการพึ่งพานโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมากเป็นพิเศษลดน้อยลง จึงควรเริ่มปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายให้เข้าสู่ระดับปกติ และมีมติให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายร้อยละ 0.25 ต่อปี จากร้อยละ 1.25 เป็นร้อยละ 1.50 ต่อปี โดยให้มีผลทันที

ข้อมูลเพิ่มเติม : ทีมกลยุทธ์นโยบายการเงิน 1

โทร: 0 2283 5621, 02283 6186

e-mail: MonetaryPolicyStrategyTeam@bot.or.th

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ