ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน วันที่ 25 สิงหาคม 2553

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 25, 2010 09:56 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 34 / 2553

เรื่อง ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน วันที่ 25 สิงหาคม 2553

นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทยแถลงผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันนี้ ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาภาวะเศรษฐกิจและเงินเฟ้อรวมทั้งแนวโน้มในระยะต่อไปเพื่อกำหนดแนวนโยบายการเงินที่เหมาะสม โดยมีประเด็นสำคัญดังนี้

เศรษฐกิจโลกในครึ่งแรกของปียังฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง แม้ในช่วงครึ่งปีหลัง สหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่นจะมีแนวโน้มขยายตัวในอัตราที่ชะลอลง ขณะที่ประเทศในสหภาพยุโรปฟื้นตัวดีขึ้น แต่ยังคงมีความเปราะบางจากปัญหาหนี้สาธารณะในบางประเทศ ส่วนเศรษฐกิจของประเทศในภูมิภาคเอเชียขยายตัวได้ดี

เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 2 ขยายตัวได้ดีเกินคาด แม้ชะลอตัวลงบ้างจากไตรมาสแรกจากผลกระทบของสถานการณ์ทางการเมือง แต่การบริโภคภาคเอกชนยังคงขยายตัวได้ดี ภาคท่องเที่ยวมีสัญญาณฟื้นตัวที่ชัดเจนขึ้น การผลิตและอัตราการใช้กำลังการผลิตปรับสูงขึ้น ซึ่งจะช่วยให้การลงทุนภาคเอกชนปรับเพิ่มขึ้นในระยะต่อไป ขณะที่การส่งออกยังคงขยายตัวได้ดีตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกแต่จะเริ่มชะลอลงในช่วงครึ่งหลังของปี

แรงกดดันต่ออัตราเงินเฟ้อในปัจจุบันยังมีไม่มาก แต่คาดว่าจะสูงขึ้นในปี 2554 ตามการขยายตัวของเศรษฐกิจและการเพิ่มขึ้นของต้นทุนการผลิต และมีโอกาสที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานจะสูงกว่ากรอบเป้าหมายได้

คณะกรรมการฯ จึงมีมติให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายร้อยละ 0.25 ต่อปี จากร้อยละ 1.50 เป็นร้อยละ 1.75 ต่อปี โดยให้มีผลทันที

ธนาคารแห่งประเทศไทย

25 สิงหาคม 2553

ข้อมูลเพิ่มเติม : ทีมกลยุทธ์นโยบายการเงิน 1 โทร: 0 2283 5621, 02283 6186

e-mail: MonetaryPolicyStrategyTeam@bot.or.th

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ