การอนุญาตให้สถาบันการเงินใช้บริการจากบุคคลภายนอก (Outsourcing)

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 20, 2010 10:02 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 38/2553

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์อนุญาตให้สถาบันการเงินใช้บริการจากบุคคลภายนอก (Outsourcing) เพื่อสนับสนุนให้สถาบันการเงินเพิ่มขีดความสามารถในการดำเนินงานและใช้ทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดในงานหลักที่สำคัญ รวมทั้งเพื่อให้ได้รับประโยชน์จากความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านของผู้ให้บริการภายนอก ซึ่งเป็นไปตามแนวทางของแผนพัฒนาระบบสถาบันการเงินระยะที่ 2 ที่มีวัตถุประสงค์ให้สถาบันการเงินเพิ่มประสิทธิภาพของการดำเนินงาน โดยได้อนุญาตเพิ่มเติมให้สถาบันการเงินสามารถใช้บริการจากบุคคลภายนอกในส่วนของในงานหลักที่ไม่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ (Non-Strategic Function) เช่น งานพิธีการสินเชื่อบางประเภท งานหาลูกค้าและแนะนำผลิตภัณฑ์ทางการเงิน เป็นต้น นอกเหนือไปจากงานสนับสนุน (Non-Material Outsourcing) เช่น งานพิมพ์และจัดส่งใบแจ้งหนี้ งานลูกค้าสัมพันธ์ (Call Centre) งานบริหารบุคลากร (Human Resources Management) เป็นต้น ตามที่ ธปท. ได้อนุญาตไปก่อนแล้ว และ ธปท. ยังคงยึดหลักการว่า หากเป็นงานหลักสำคัญของธุรกิจสถาบันการเงินที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจทางธุรกิจ (Business Decision) และความรับผิดชอบในการบริหารธุรกิจ (Management Responsibility) สถาบันการเงินต้องดำเนินการเอง ไม่สามารถใช้บริการจากบุคคลภายนอกได้

ทั้งนี้ ในการใช้บริการจากบุคคลภายนอก สถาบันการเงินจะต้องรับผิดชอบต่อลูกค้าเสมือน เป็นผู้ดำเนินการเอง และต้องดูแลในเรื่องสำคัญ 3 ด้าน ได้แก่

(1) ความต่อเนื่องในการดำเนินธุรกิจและการให้บริการแก่ลูกค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งการมี แผนดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ในกรณีที่บุคคลภายนอกไม่สามารถให้บริการได้

(2) การคุ้มครองลูกค้า โดยเน้นให้มีระบบการรักษาความปลอดภัยและข้อมูลของลูกค้า รวมทั้งการดูแลเรื่องร้องเรียนและแก้ปัญหาแก่ลูกค้า

(3) การบริหารความเสี่ยงจากการใช้บริการจากบุคคลภายนอก โดยให้ความสำคัญกับการประเมินและควบคุมความเสี่ยง รวมทั้งติดตามตรวจสอบกระบวนการทำงานของผู้ให้บริการภายนอก อย่างสม่ำเสมอ

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ