การเปลี่ยนแปลงจำนวนเงินขั้นต่ำและค่าธรรมเนียมในตลาดซื้อคืน ธปท.

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday June 15, 2007 14:30 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                                            15  มิถุนายน  2550     
เรียน ผู้จัดการ
สถาบันที่เป็นสมาชิกตลาดซื้อคืน
ที่ ฝตง.(1ก)ว 8 /2550 เรื่อง การเปลี่ยนแปลงจำนวนเงินขั้นต่ำและค่าธรรมเนียมในตลาดซื้อคืน ธปท.
ตามที่ ธปท. ได้ทยอยลดบทบาทของตลาดซื้อคืน ธปท. ตั้งแต่ปี 2545 มาโดยลำดับ และได้ สนับสนุนการทำธุรกรรมในตลาดเงินให้เข้าสู่ความเป็นสากลมากขึ้น โดยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการให้ความรู้กับสถาบันการเงินเกี่ยวกับการทำธุรกรรมตลาดซื้อคืนภาคเอกชน การทำสัญญา GMRA และผลักดัน ให้มีการลงนามในสัญญา GMRA มากขึ้นฯลฯ แล้ว นั้น เพื่อให้การพัฒนาตลาดเงินเป็นไปอย่างต่อเนื่องและสอดคล้องกับการปฏิรูปกรอบการดำเนิน นโยบายการเงินที่ ธปท. ได้ชี้แจงและทำความเข้าใจกับสมาชิกตลาดซื้อคืน ธปท. ในช่วงปลายปี 2549 แล้วนั้นธปท. เห็นควรดำเนินการดังนี้
1. เปลี่ยนแปลงจำนวนเงินที่สถาบันการเงินสมาชิกเสนอซื้อหรือขายตราสารหนี้จากไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาทต่อรายการ เป็นไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาทต่อรายการ เพื่อส่งเสริมให้สถาบันการเงินวางแผนการบริหารสภาพคล่องล่วงหน้า และเตรียมความพร้อมในการบริหารสภาพคล่องผ่านหน้าต่างการลงทุนอื่น ๆ ก่อนการปิดตลาดซื้อคืน อย่างไรก็ดี สำหรับหน้าต่างสภาพคล่องสิ้นวันสถาบันการเงินสมาชิกยังคงสามารถเสนอซื้อหรือขายตราสารหนี้ได้ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาทต่อรายการ เช่นเดิม
2. เปลี่ยนแปลงอัตราค่าธรรมเนียมในการเสนอซื้อหรือขายตราสารหนี้ในตลาดซื้อคืน ธปท.จากเดิมที่คิดในอัตราร้อยละ 0.03 ต่อปี (สำหรับทุกระยะเวลา โดยคำนวณจากยอดเงินเสนอซื้อหรือขาย) เป็นอัตราร้อยละ 0.06 ต่อปี เพื่อให้ค่าใช้จ่ายในการบริหารสภาพคล่องผ่านหน้าต่างตลาดซื้อคืน ธปท. สะท้อนผลประโยชน์ที่สถาบันการเงินได้รับจากบริการที่ ธปท. ดำเนินการให้สถาบันการเงิน เช่น การประกันความเสี่ยงด้านคู่ค้า (counterparty risk) การดำเนินการด้าน settlement การให้ความสะดวกและรวดเร็วในการบริหารสภาพคล่อง
ทั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2550 เป็นต้นไป
จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ
ขอแสดงความนับถือ
(นางผ่องเพ็ญ เรืองวีรยุทธ)
ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายตลาดการเงินและบริหารเงินสำรอง
ผู้ว่าการแทน
ส่วนธุรกิจตลาดการเงิน
ฝ่ายตลาดการเงินและบริหารเงินสำรอง สกงว90-กส64304-25500615 โทร. 0-2283-5412, 0-2283-5457

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ