การอนุญาตให้สถาบันการเงินแต่งตั้งตัวแทนให้บริการทางการเงิน (Banking Agent)

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 12, 2010 13:17 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 56/2553

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์การแต่งตั้งตัวแทนของสถาบันการเงิน (Banking Agent) ในการรับฝากเงิน ถอนเงิน โอนเงิน รับชำระเงิน และจ่ายเงิน (Paying Agent) โดยได้ขยายขอบเขตการอนุญาตการแต่งตั้งตัวแทน เพื่อเพิ่มช่องทางการให้บริการแก่ลูกค้าและประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคและระบบสถาบันการเงินโดยรวม ดังนี้

(1) ขยายขอบเขตประเภทนิติบุคคลที่จะทำหน้าที่เป็นตัวแทนของธนาคารพาณิชย์โดยเพิ่มสถาบันการเงินเฉพาะกิจ เช่น ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เป็นต้น ให้สามารถเป็นตัวแทนของธนาคารพาณิชย์ในการรับฝากเงิน รับชำระเงิน และจ่ายเงิน (Paying Agent) ได้ จากเดิมที่ได้อนุญาตให้เฉพาะธนาคารพาณิชย์อื่น บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัดและผู้ให้บริการรับชำระเงิน

(2) ขยายขอบเขตประเภทธุรกรรมโดยให้ตัวแทนของธนาคารพาณิชย์สามารถรับชำระเงินค่าสาธารณูปโภคและค่าสินค้าและบริการได้เพิ่มเติม จากเดิมที่อนุญาตให้เพียงการรับชำระหนี้ที่เป็นของสถาบันการเงิน เช่น หนี้จากสินเชื่อ หรือบัตรเครดิต เท่านั้น

ทั้งนี้ แม้ว่าสถาบันการเงินจะมีตัวแทนเพื่อทำหน้าที่ให้บริการบางประเภทแก่ลูกค้า สถาบันการเงินยังคงต้องรับผิดชอบต่อลูกค้าเสมือนหนึ่งสถาบันการเงินเป็นผู้ดำเนินการเอง

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ