การกำหนดสินทรัพย์ด้อยคุณภาพและหลักเกณฑ์ที่บริษัทบริหารสินทรัพย์ต้องถือปฏิบัติ พ.ศ.2548

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday December 28, 2005 14:49 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                                    28 ธันวาคม 2548
เรียน ผู้จัดการ
บริษัทบริหารสินทรัพย์ทุกบริษัท
ที่ ธปท.ฝนส.(21) ว.2433/2548 เรื่อง การนำส่งประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง การกำหนดสินทรัพย์ด้อยคุณภาพและหลักเกณฑ์ที่บริษัทบริหารสินทรัพย์ต้องถือปฏิบัติ พ.ศ.2548
ด้วยธนาคารแห่งประเทศไทยได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์สำหรับบริษัทสินทรัพย์จึงขอนำส่งประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง การกำหนดสินทรัพย์ด้อยคุณภาพและหลักเกณฑ์ที่บริษัทบริหารสินทรัพย์ต้องถือปฏิบัติ พ.ศ.2548 ลงวันที่ 23 ธันวาคม 2548 ซึ่งได้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาฉบับประกาศและงานทั่วไป เล่ม 122 ตอนพิเศษ 150 ง ลงวันที่ 29 ธันวาคม 2548
สาระสำคัญของประกาศฉบับนี้ คือ
1.ปรับปรุงความหมายของ "สินทรัพย์ด้อยคุณภาพของสถาบันการเงินที่จำหน่ายจ่ายโอนให้บริษัทบริหารสินทรัพย์" ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น โดยให้หมายรวมถึงเงินลงทุนของบริษัทบริหารสินทรัพย์และบรรษัทบริหารสินทรัพย์สถาบันการเงินด้วย
2.ปรับปรุงหลักเกณฑ์การนับระยะเวลาถือครองอสังหาริมทรัพย์รอการขายของบริษัทบริหารสินทรัพย์ที่สถาบันการเงินมีอำนาจควบคุมกิจการให้ชัดเจนยิ่งขึ้น โดยเพิ่มเติมหลักเกณฑ์ในกรณีการรับซื้อหรือรับโอนอสังหาริมทรัพย์ของสถาบันการเงินที่มีอำนาจควบคุมกิจการซึ่งเดิมใช้เป็นสถานที่สำหรับดำเนินธุรกิจหรือสำหรับพนักงานและลูกจ้าง
จึงเรียนมาเพื่อทราบและถือปฏิบัติ
ขอแสดงความนับถือ
(นายเกริก วณิกกุล)
ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน
ผู้ว่าการแทน
สิ่งที่ส่งมาด้วย : ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง การกำหนดสินทรัพย์ด้อยคุณภาพและหลักเกณฑ์ที่บริษัทบริษัทบริหารสินทรัพย์ ต้องถือปฏิบัติ พ. ศ. 2548 ลงวันที่ 23 ธันวาคม 2548
ฝ่ายนโยบายความเสี่ยง
โทร.0-2283-5304, 0-2283-5886
หมายเหตุ [
] ธนาคารแห่งประเทศไทยจะจัดให้มีการประชุมชี้แจงในวันที่...................
[
] ไม่มีการจัดประชุมชี้แจง
ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย
เรื่อง การกำหนดสินทรัพย์ด้อยคุณภาพและหลักเกณฑ์
ที่บริษัทบริหารสินทรัพย์ต้องถือปฏิบัติ
พ.ศ.2548
1.เหตุผลในการออกประกาศ
ตามที่กระทวงการคลังได้กำหนดให้บรรษัทบริหารสินทรัพย์สถาบันการเงินบริษัทบริหารสินทรัพย์และธนาคารอาคารสงเคราะห์เป็นสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทยจึงได้ออกประกาศฉบับนี้ เพื่อกำหนดคำนิยามสินทรัพย์ด้อยคุณภาพของสถาบันการเงินที่บริษัทบริหารสินทรัพย์สามารถรับซื้อหรือรับโอนให้ชัดเจนยิ่งขึ้น และเพื่อให้การบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพสามารถกระทำได้คล่องตัวและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
2.อำนาจตามกฎหมาย
อาศัยอำนาจตามในมาตรา 3 มาตรา 4 มาตรา 5 มาตรา 10 และมาตรา 11 แห่งพระราชกำหนดบริษัทบริหารสินทรัพย์ พ.ศ.2541 ธนาคารแห่งประเทศไทยออกข้อกำหนดให้บริษัทบริหารสินทรัพย์ถือปฏิบัติตามที่กำหนดในประกาศฉบับนี้
3.ขอบเขตการบังคับใช้
ประกาศฉบับนี้ให้ใช้บังคับกับบริษัทบริหารสินทรัพย์ทุกบริษัท
4.เนื้อหา
ข้อ 1 ให้ยกเลิกประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่องการกำหนดสินทรัพย์ด้อยคุณภาพและหลักเกณฑ์ที่บริษัทบริหารสินทรัพย์ต้องถือปฏิบัติ ลงวันที่ 29 สิงหาคม 2548
ข้อ 2 ในประกาศนี้
"บริษัทจำกัด" หมายความว่า บริษัทจำกัดตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์บริษัทมหาชนจำกัดตามกฎหมายว่าด้วยบริษัทมหาชนจำกัด ห้างหุ้นส่วนจำกัด ห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคล หรือนิติบุคคลอื่น
"บริษัทบริหารสินทรัพย์" หมายความว่า บริษัทบริหารสินทรัพย์ที่ได้จดทะเบียนกับธนาคารแห่งประเทศไทยแล้ว ตามพระราชกำหนดบริษัทบริหารสินทรัพย์ พ.ศ.2541
"บริษัทบริหารสินทรัพย์ที่สถาบันการเงินมีอำนาจควบคุมกิจการ" หมายความว่า บริษัทบริหารสินทรัพย์ที่มีธนาคารพาณิชย์ บริษัทเงินทุน หรือบริษ้ทเครดิตฟองซิเอร์มีอำนาจควบคุมกิจการ
"สถาบันการเงิน" ความหมายว่า
(1) ธนาคารพาณิชย์ตามกฎหมายว่าด้วยธนาคารพาณิชย์
(2) บริษัทเงินทุน และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์
(3) บริษัทบริหารสินทรัพย์ที่ได้จดทะเบียนตามพระราชกำหนดบริษัทบริหารสินทรัพย์ พ.ศ.2541
(4) บริษัทบริหารสินทรัพย์สถาบันการเงินตามกฎหมายว่าด้วยบรรษัทบริหารสินทรัพย์สถาบันการเงิน
(5) ธนาคารอาคารสงเคราะห์
(6) นิติบุคคลอื่นที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดในราชกิจจานุเบกษา
"อำนาจควบคุมกิจการ" หมายความว่า
(1) การที่บุคคลหนึ่งมีหุ้นในบริษัทจำกัดหนึ่งเกินร้อยละ 50 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม หรือ
(2) การที่บุคคลหนึ่งมีอำนาจควบคุมคะแนนเสียงส่วนใหญ่ในที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทจำกัดหนึ่งไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม หรือไม่ว่าเพราะเหตุอื่นใด หรือ
(3) การที่บุคคลหนึ่งมีอำนาจควบคุมการแต่งตั้งและถอดถอนกรรมการตั้งแต่กึ่งหนึ่งของกรรมการทั้งหมดในบริษัทจำกัดหนึ่ง
ในกรณีที่บุคคลหนึ่งมีหุ้นในบริษัทจำกัดหนึ่งตั้งแต่ร้อยละ 20 ขึ้นไปของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดไม่ว่าโดยตรงหรือทางอ้อม ในสันนิษฐานไว้ก่อนว่า บุคคลที่มีหุ้นดังกล่าวมีอำนาจควบคุมกิจการในบริษัทจำกัดนั้น เว้นแต่จะพิสูจน์ได้ว่ามิได้มีอำนาจควบคุมกิจการหรือมีบุคคลอื่นถือหุ้นมากกว่า
การกำหนดสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ
ข้อ 3 สินทรัพย์ด้อยคุณภาพที่จำหน่ายจ่ายโอนให้บริษัทบริหารสินทรัพย์ หมายถึง สินทรัพย์ของสถาบันการเงินที่ถูกจัดเป็นสินทรัพย์จัดชั้นต่ำกว่ามาตรฐาน สินทรัพย์จัดชั้นสงสัยสินทรัพย์จัดชั้นสงสัยจะสูญ หรือสินทรัพย์จัดชั้นสูญ ตามประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง สินทรัพย์ที่ไม่มีราคาหรือเรียกคืนไม่ได้และสินทรัพย์ที่สงสัยว่าจะไม่มีราคาหรือเรียกคืนไม่ได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ