การให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีของบริษัทจำกัดที่ออกหุ้นกู้หรือตั๋วเงิน

ข่าวกฏหมายและประกาศ Tuesday March 30, 2004 14:35 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

               ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ สจ. 19/2547
เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีของบริษัทจำกัดที่ออกหุ้นกู้หรือตั๋วเงิน
_______________________________
โดยที่มาตรา 61 และมาตรา 89 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 กำหนดให้ผู้สอบบัญชีที่แสดงความเห็นในงบการเงินของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ ต้องเป็นผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน จึงอาจเป็นอุปสรรคต่อบริษัทจำกัดที่ออกหุ้นกู้หรือตั๋วเงินซึ่งต้องแสดงงบการเงินในแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ เนื่องจากมิได้แต่งตั้งผู้สอบบัญชีในบัญชีรายชื่อที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานไว้ล่วงหน้า ดังนั้น เพื่อลดผลกระทบต่อบริษัทจำกัดดังกล่าว สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์จึงเห็นควรผ่อนปรนให้ผู้สอบบัญชีรับอนุญาตของบริษัทจำกัดที่มีการเสนอขายเฉพาะหุ้นกู้หรือตั๋วเงิน สามารถเป็นผู้ตรวจสอบและแสดงความเห็นในงบการเงินที่ยื่นต่อสำนักงานได้เป็นการชั่วคราวเป็นระยะเวลาสองปีอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 61 และมาตรา 89 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ออกข้อกำหนดดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในประกาศนี้
(1) "ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต" หมายความว่า ผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นผู้สอบบัญชีตามกฎหมายว่าด้วยผู้สอบบัญชี
(2) "งบการเงิน" หมายความว่า
(ก) งบการเงินที่บริษัทผู้ออกหลักทรัพย์เผยแพร่ในแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และหนังสือชี้ชวน และ
(ข) งบการเงินที่บริษัทผู้ออกหลักทรัพย์ยื่นตามมาตรา 56
(3) "สำนักงาน" หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 2 ให้ถือว่าผู้สอบบัญชีรับอนุญาตซึ่งไม่อยู่ระหว่างถูกคณะกรรมการควบคุมการประกอบวิชาชีพสอบบัญชี (ก.บช.) สั่งพักใบอนุญาตการเป็นผู้สอบบัญชีรับอนุญาต หรือไม่อยู่ระหว่างถูกสำนักงานสั่งพักการให้ความเห็นชอบการเป็นผู้สอบบัญชี เป็นผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานสำหรับการตรวจสอบและแสดงความเห็นในงบการเงินของบริษัทจำกัดที่เสนอขายหลักทรัพย์ประเภทหุ้นกู้หรือตั๋วเงิน โดยไม่มีการเสนอขายหลักทรัพย์ประเภทอื่นใดตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 อีก
ข้อ 3 การให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีตามประกาศนี้ให้มีผลสำหรับการตรวจสอบและแสดงความเห็นในงบการเงินประจำงวดการบัญชีที่เริ่มต้นในปี พ.ศ. 2546 และ พ.ศ. 2547
ประกาศ ณ วันที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2547
(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ