หลักเกณฑ์การจัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday April 16, 2004 14:47 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                  ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กน. 20/2547
เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
________________________________
เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้ลงทุนว่าผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจะจัดการเงินทุนให้แก่ผู้ลงทุนอย่างเหมาะสมโดยมุ่งคุ้มครองและรักษาผลประโยชน์ที่ดีที่สุดของผู้ลงทุนภายใต้ความเสี่ยงที่ยอมรับได้ ในการกำกับดูแลธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการจัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจึงต้องกำหนดกรอบของกฎเกณฑ์ที่เป็นมาตรฐานในการจัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เพื่อให้การจัดการในฐานะที่ได้รับความไว้วางใจในการจัดการลงทุนตั้งอยู่บนหลักแห่งความซื่อสัตย์สุจริต และความระมัดระวัง โดยได้ใช้ความรู้ความสามารถเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพเพื่อพิทักษ์ผลประโยชน์ของผู้ลงทุนอย่างเต็มที่ และได้มีการเปิดเผยข้อมูลให้ผู้ลงทุนได้รับข้อมูลอย่างเหมาะสมและเพียงพอ
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 9 มาตรา 18 มาตรา 31 และมาตรา 41 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในประกาศนี้
"ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า" หมายความว่า ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือผู้จดทะเบียนการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
"ลูกค้า" หมายความว่า บุคคลซึ่งมอบหมายให้ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเป็นผู้ให้บริการแก่ตนในการจัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
"ผู้จัดการลงทุน" หมายความว่า บุคคลที่ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้ามอบหมายให้มีอำนาจตัดสินใจลงทุนเพื่อแสวงหาประโยชน์จากสัญญาซื้อขายล่วงหน้าให้แก่ผู้อื่น
"สมาคม" หมายความว่า สมาคมกำกับผู้ประกอบธุรกิจจัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ก.ล.ต.
"กองทุนรวม" หมายความว่า กองทุนรวมที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
"ตัวแทนการตลาดของผู้จัดการเงินทุน" หมายความว่า บุคคลซึ่งผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตั้งให้เป็นตัวแทนในการชักชวนผู้ลงทุนให้เข้าทำสัญญากับผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เพื่อให้ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจัดการลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าให้ โดยในการชักชวนได้มีการวางแผนการลงทุนให้แก่ผู้ลงทุนด้วย
"สำนักงาน ก.ล.ต." หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 2 เพื่อให้ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประกอบกิจการสมกับที่ได้รับความไว้วางใจจากผู้ลงทุนในฐานะผู้มีวิชาชีพ ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต้องดำเนินการดังต่อไปนี้
(1) จัดให้มีระบบงานที่แสดงให้เห็นได้ว่ามีการแบ่งหน้าที่และความรับผิดชอบของแต่ละหน่วยงาน การกำกับดูแลการปฏิบัติงาน การบริหารความเสี่ยง การคัดเลือกและดูแลให้บุคลากรมีคุณสมบัติเป็นไปตามลักษณะงานที่ปฏิบัติ มาตรการควบคุมภายในเพื่อตรวจสอบและถ่วงดุลการปฏิบัติงานและเพื่อป้องกันมิให้เกิดการทำธุรกรรมที่มีลักษณะอันอาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ รวมทั้งการจัดเก็บเอกสารหลักฐานในการปฏิบัติงานเพื่อให้สามารถตรวจสอบการปฏิบัติงานได้
(2) จัดให้มีบุคลากรที่ทำหน้าที่เป็นผู้จัดการลงทุน หรือทำหน้าที่ในการชักชวนผู้ลงทุนให้เข้าทำสัญญากับผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยมีการวางแผนการลงทุนให้ ซึ่งเป็นผู้มีความรู้ ความสามารถ และความเข้าใจธุรกิจ โดยต้องเป็นบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต. ตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงาน ก.ล.ต. ประกาศกำหนด
(3) กำกับดูแลให้บุคลากรปฏิบัติงานตามกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและหลักเกณฑ์ที่ออกตามกฎหมายดังกล่าว รวมทั้งหลักเกณฑ์ที่สมาคมกำหนดโดยได้รับความเห็นชอบของสำนักงาน ก.ล.ต.
(4) เป็นสมาชิกของสมาคม และต้องไม่ปฏิบัติฝ่าฝืนจรรยาบรรณและมาตรฐานการประกอบวิชาชีพที่สมาคมกำหนดในส่วนที่เป็นสาระสำคัญต่อการดำรงความเป็นผู้มีวิชาชีพ หรือในส่วนที่จะมีผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือโดยรวมของความเป็นผู้มีวิชาชีพ
ข้อ 3 ในการชักชวนให้ผู้ลงทุนเข้าเป็นคู่สัญญาจัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต้องดำเนินการดังต่อไปนี้
(1) เสนอนโยบายการลงทุนที่เหมาะสมกับผู้ลงทุน
(2) เปิดเผยหรือดำเนินการให้มีการเปิดเผยข้อมูลที่จำเป็นต่อการตัดสินใจเข้าทำสัญญาจัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต่อผู้ลงทุนอย่างเพียงพอและภายในระยะเวลาที่เหมาะสม
ในกรณีที่ผู้ลงทุนเป็นกองทุนรวมและได้มีการระบุเกี่ยวกับนโยบายการลงทุน ข้อจำกัดการลงทุน และประเด็นอื่นที่เกี่ยวข้องไว้อย่างชัดเจนในรายละเอียดโครงการแล้ว ให้ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้รับยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตามวรรคหนึ่ง หากได้รับความยินยอมจากกองทุนรวม
ข้อ 4 การโฆษณาเกี่ยวกับการให้บริการการจัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต้องไม่ใช้ถ้อยคำหรือข้อความใดที่เกินความจริง หรือเป็นเท็จ หรืออาจทำให้บุคคลอื่นสำคัญผิด
ข้อ 5 สัญญาจัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าให้มีลักษณะและเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
(1) มีกรอบหรือขอบเขตการลงทุนหรือข้อห้ามการลงทุนที่ชัดเจน
(2) ไม่มีข้อตกลงในลักษณะที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ระหว่างลูกค้ากับผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและบุคคลที่เกี่ยวข้องตามที่สำนักงาน ก.ล.ต. ประกาศกำหนด เว้นแต่ได้รับความยินยอมจากลูกค้า
(3) กำหนดสิทธิของลูกค้าอย่างชัดเจน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสิทธิในการได้รับข้อมูลเกี่ยวกับการจัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
(4) มีข้อมูลและคำเตือนต่าง ๆ ที่จำเป็นที่ลูกค้าต้องรับรู้และทำความเข้าใจเกี่ยวกับการลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
ข้อ 6 ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในฐานะที่ได้รับความไว้วางใจให้จัดการเงินทุนของลูกค้า ต้องลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยใช้ความสามารถเพื่อพิทักษ์ผลประโยชน์ของลูกค้าอย่างเต็มที่ เพื่อคำนึงถึงและรักษาผลประโยชน์สูงสุดให้แก่ลูกค้า และตั้งอยู่บนหลักแห่งความซื่อสัตย์สุจริต และความรอบคอบระมัดระวัง
ข้อ 7 ในกรณีที่ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจะมีการลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ผู้ออกหรือศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่สัญญาซื้อขายล่วงหน้านั้นทำการซื้อขายมิได้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงาน ก.ล.ต. ให้สำนักงาน ก.ล.ต. มีอำนาจกำหนดประเภทสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ลูกค้าแต่ละประเภทจะลงทุนหรือมีไว้ได้
ข้อ 8 ในกรณีที่ลูกค้าประสงค์จะเก็บรักษาทรัพย์สินไว้ที่ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ให้ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอยู่ภายใต้บังคับของบทบัญญัติในส่วนที่ 3 การปฏิบัติต่อทรัพย์สินของลูกค้า และส่วนที่ 4 การคุ้มครองทรัพย์สินของลูกค้า ของหมวด 2 แห่งกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
ข้อ 9 ในกรณีที่ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเป็นผู้เก็บรักษาทรัพย์สินของลูกค้าให้ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าดำรงฐานะทางการเงินเพื่อรองรับการจัดเก็บทรัพย์สินของลูกค้าตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์เกี่ยวกับการดำรงฐานะการเงินของผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าด้วย
ข้อ 10 ให้ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าดำเนินการดังต่อไปนี้
(1) คำนวณมูลค่าสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามหลักเกณฑ์ที่สมาคมประกาศกำหนดโดยได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต. และหากสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทใดที่สมาคมมิได้ประกาศกำหนดวิธีการคำนวณมูลค่าไว้ ให้การคำนวณมูลค่าสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเป็นไปตามวิธีการที่ได้ตกลงกับลูกค้า
(2) วัดผลการดำเนินงาน (Performance Measurement) ของการลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามหลักเกณฑ์ที่สมาคมประกาศกำหนดโดยได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต.
ให้ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเปิดเผยข้อมูลการลงทุน ผลการดำเนินงานหลักเกณฑ์และวิธีการคำนวณมูลค่าสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และข้อมูลอื่นใดที่มีผลกระทบต่อการจัดการให้ลูกค้าทราบ
การให้ความเห็นชอบตามวรรคหนึ่ง จะต้องพิจารณาถึงแหล่งที่มาและความเป็นสากล รวมทั้งความครอบคลุมของหลักเกณฑ์ที่สมาคมกำหนด
ข้อ 11 ในกรณีที่ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจะมอบหมายการจัดการในส่วนที่เกี่ยวกับการลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าให้บุคคลอื่นกระทำแทน การมอบหมายต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
(1) บุคคลที่ได้รับมอบหมายการจัดการดังกล่าวต้องเป็นบุคคลที่สามารถให้บริการเป็นผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้ และ
(2) ต้องได้รับความยินยอมจากลูกค้า
การตั้งให้บุคคลใดเป็นตัวแทนการตลาดของผู้จัดการเงินทุน บุคคลดังกล่าวต้องได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต. ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงาน ก.ล.ต. ประกาศกำหนด
ในการมอบหมายการจัดการลงทุนตามวรรคหนึ่ง การตั้งตัวแทนการตลาดของผู้จัดการเงินทุนตามวรรคสอง และการปฏิบัติการด้านงานสนับสนุน (back office) ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต้องพิจารณาด้วยความระมัดระวังในการคัดเลือกบุคคลที่มีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะดำเนินการตามที่ได้รับมอบหมาย และต้องดูแลให้บุคคลดังกล่าวดำเนินงานตามที่ได้รับมอบหมายให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
ข้อ 12 นอกจากที่ระบุไว้เป็นการเฉพาะแล้ว ให้สำนักงาน ก.ล.ต. มีอำนาจกำหนดหลักเกณฑ์ในรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่กำหนดในประกาศนี้เพื่อให้เกิดความชัดเจนในทางปฏิบัติ และเพื่อให้สำนักงาน ก.ล.ต. สามารถตรวจสอบการปฏิบัตินั้นได้
ข้อ 13 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2547 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2547
ร้อยเอก
(สุชาติ เชาว์วิศิษฐ)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ