หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และการค้าหลักทรัพย์ ที่มิใช่ตราสารแห่งหนี้(ฉบับที่ 5)

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday April 16, 2004 14:51 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                  ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กข. 19/2547
เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นนายหน้า
ซื้อขายหลักทรัพย์และการค้าหลักทรัพย์ ที่มิใช่ตราสารแห่งหนี้
(ฉบับที่ 5)
_____________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 มาตรา 113 วรรคสอง และมาตรา 114 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นบทนิยามคำว่า "การวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์" และ "นักวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์" ระหว่างบทนิยามคำว่า "เจ้าหน้าที่การตลาด" และ "สำนักงาน" ในข้อ 2 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 42/2543 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และการค้าหลักทรัพย์ ที่มิใช่ตราสารแห่งหนี้ ลงวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2543
""การวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์" หมายความว่า การวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับหลักทรัพย์ เพื่อใช้สำหรับการให้คำแนะนำหรือเผยแพร่ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมเกี่ยวกับคุณค่าของหลักทรัพย์หรือความเหมาะสมในการลงทุนที่เกี่ยวกับหลักทรัพย์นั้น "นักวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์" หมายความว่า บุคคลธรรมดาซึ่งบริษัทหลักทรัพย์ได้มอบหมายให้ทำหน้าที่ในการวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลการวิเคราะห์ดังกล่าวให้แก่ลูกค้าของบริษัทหลักทรัพย์ในนามของบริษัทหลักทรัพย์ "
ข้อ 2 ให้ยกเลิกความในข้อ 9 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 42/2543 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และการค้าหลักทรัพย์ ที่มิใช่ตราสารแห่งหนี้ ลงวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2543 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
"ข้อ 9 บริษัทหลักทรัพย์ต้องจัดให้มีหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายหลักทรัพย์และเก็บรักษาไว้ให้ครบถ้วนเป็นปัจจุบันอย่างน้อยเป็นระยะเวลาสองปีนับแต่วันที่มีการซื้อขาย และต้องจัดเก็บรายงานหรือบทความการวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์ไว้อย่างน้อยสองปีนับแต่วันที่มีการจัดทำรายงานหรือบทความการวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์ดังกล่าว"
ข้อ 3 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 12/1 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 42/2543 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และการค้าหลักทรัพย์ ที่มิใช่ตราสารแห่งหนี้ ลงวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2543
"ข้อ 12/1 ในการวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ต้องจัดให้นักวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์ที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานเป็นผู้ดำเนินการ และต้องดูแลให้นักวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์ปฏิบัติงานตามมาตรฐานการปฏิบัติงานการให้ความเห็นชอบนักวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์และมาตรฐานการปฏิบัติงานของนักวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์ตามวรรคหนึ่ง รวมทั้งระยะเวลาที่บริษัทหลักทรัพย์ต้องจัดให้มีนักวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงานประกาศกำหนด"
ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2547 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2547
ร้อยเอก
(สุชาติ เชาว์วิศิษฐ)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ