นโยบายการกำกับดูแลความเสี่ยงด้านอัตราดอกเบี้ยในบัญชีเพื่อการธนาคารของสถาบันการเงินและแบบรายงานที่เกี่ยวข้อง

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday December 27, 2004 11:55 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                                  27 ธันวาคม 2547
เรียน ผู้จัดการ
ธนาคารพาณิชย์ทุกธนาคาร*
บริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ทุกบริษัท
ที่ ธปท. สนส.(21) ว. 2141 /2547 เรื่อง นโยบายการกำกับดูแลความเสี่ยงด้านอัตราดอกเบี้ย
ในบัญชีเพื่อการธนาคารของสถาบันการเงินและแบบรายงานที่เกี่ยวข้อง
1.เหตุผลในการออกหนังสือเวียน
เพื่อให้สถาบันการเงิน(สง.)ใช้เป็นแนวทางในการบริหารความเสี่ยงด้านอัตราดอกเบี้ยในบัญชีเพื่อการธนาคาร และดูแลเงินกองทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยง โดย สง. ควรพิจารณาใช้แนวทางที่ระบุในนโยบาย ให้สอดคล้องกับขอบเขต ปริมาณ และความซับซ้อนของธุรกรรมของ สง.
2.ขอบเขตการถือปฏิบัติ
นโยบายนี้มีผลใช้บังคับกับธนาคารพาณิชย์ทุกธนาคาร* บริษัทเงินทุน และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ทุกบริษัท
3.สาระสำคัญของนโยบาย
3.1ให้ สง. ถือปฏิบัติตามแนวทางการบริหารความเสี่ยงด้านอัตราดอกเบี้ยในบัญชีเพื่อการธนาคารที่เหมาะสม ดังต่อไปนี้
บทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการสถาบันการเงินและผู้บริหารระดับสูง
3.1.1 คณะกรรมการ สง. มีหน้าที่อนุมัติกลยุทธ์ทางธุรกิจและนโยบายการบริหารความเสี่ยงด้านอัตราดอกเบี้ย รวมทั้งมอบหมายให้ผู้บริหารระดับสูงดูแลให้มีการประเมิน ควบคุม ติดตามและรายงานความเสี่ยงด้านอัตราดอกเบี้ยที่สอดคล้องกับขอบเขต ปริมาณ และความซับซ้อนของธุรกรรมของ สง. นอกจากนี้คณะกรรมการ สง. ต้องได้รับข้อมูลที่เพียงพอ เหมาะสม และทันต่อเหตุการณ์ เพื่อประเมินความสามารถในการบริหารความเสี่ยงด้านอัตราดอกเบี้ยของผู้บริหารระดับสูงให้เป็นไปตามนโยบายที่ได้กำหนดไว้
3.1.2 ผู้บริหารระดับสูงมีหน้าที่ติดตามดูแลให้ระบบการบริหารความเสี่ยงด้านอัตราดอกเบี้ยมีความเหมาะสมกับระดับความเสี่ยง และธุรกรรมของ สง. รวมถึงการกำหนดเพดานความเสี่ยง นโยบายและขั้นตอนการปฏิบัติงานเพื่อควบคุมความเสี่ยงด้านอัตราดอกเบี้ย นอกจากนี้ ผู้บริหารระดับสูงต้องจัดสรรทรัพยากรอย่างเพียงพอและเหมาะสมต่อการบริหารความเสี่ยงด้านอัตราดอกเบี้ยของ สง.
3.1.3 กำหนดให้มีคณะกรรมการหรือบุคลากรรับผิดชอบต่อการบริหารความเสี่ยงด้านอัตราดอกเบี้ย รวมทั้งกำหนดให้มีการแบ่งแยกหน้าที่ ความรับผิดชอบ และขั้นตอนการปฏิบัติงานของหน่วยงานบริหารความเสี่ยงซึ่งทำหน้าที่ประเมิน ควบคุม และติดตามความเสี่ยง เป็นอิสระจากหน่วยงานที่ทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับความเสี่ยง เพื่อไม่ก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์(Conflict of interests) และมีการรายงานตรงต่อผู้บริหารระดับสูงและคณะกรรมการ สง.
นโยบายการบริหารความเสี่ยงและขั้นตอนการปฏิบัติงานที่เหมาะสม
3.1.4 จัดให้มีนโยบายและขั้นตอนการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับการบริหารความเสี่ยงด้านอัตราดอกเบี้ย รวมทั้งการดำเนินธุรกรรมหรือผลิตภัณฑ์ใหม่เป็นลายลักษณ์อักษรให้มีการสื่อสารและปฏิบัติตามอย่างทั่วถึง
แนวทางการประเมิน ควบคุม และติดตามความเสี่ยง
3.1.5 จัดให้มีระบบที่สามารถประเมินความเสี่ยงด้านอัตราดอกเบี้ยที่มีนัยสำคัญได้และสามารถประเมินผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของอัตราดอกเบี้ยต่อรายได้ (Earning) และ/หรือต่อมูลค่าทางเศรษฐกิจ (Economic Value of Equity) ของ สง. ได้อย่างเหมาะสม สอดคล้องกับขอบเขต ปริมาณ และความซับซ้อนของธุรกรรมของ สง. รวมทั้งมีการสื่อสารสมมติฐานหลักประกอบการประเมินความเสี่ยงให้เป็นที่เข้าใจอย่างชัดเจนแก่ผู้บริหาร สง.
3.1.6 กำหนดเพดานความเสี่ยง และแนวปฏิบัติอื่นในการควบคุมความเสี่ยง รวมทั้งนำไปปฏิบัติอย่างจริงจังเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายภายในของ สง.
3.1.7 ควรประเมินความเสี่ยงด้านอัตราดอกเบี้ยภายใต้ภาวะวิกฤติได้ (Stress Testing) รวมทั้งพิจารณาใช้ผลการประเมินดังกล่าวในการกำหนดและทบทวนนโยบายการบริหารความเสี่ยง และเพดานความเสี่ยงด้านอัตราดอกเบี้ยด้วย
3.1.8 จัดให้มีระบบข้อมูลที่เพียงพอสำหรับการประเมิน ควบคุม ติดตาม และรายงานระดับความเสี่ยงด้านอัตราดอกเบี้ย โดยต้องมีการจัดทำรายงานและนำเสนอต่อคณะกรรมการ สง. คณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง ผู้บริหารระดับสูง หรือผู้จัดการสายธุรกิจต่าง ๆ อย่างสม่ำเสมอและทันต่อสถานการณ์
การควบคุมภายในที่เกี่ยวข้องกับการบริหารความเสี่ยงด้านอัตราดอกเบี้ย
3.1.9 จัดให้มีระบบการควบคุมภายในที่เหมาะสมกับกระบวนการบริหารความเสี่ยงด้านอัตราดอกเบี้ย และควรจัดให้มีการสอบทานระบบบริหารความเสี่ยงที่เป็นอิสระอย่างสม่ำเสมอ เพื่อประเมินและปรับปรุงประสิทธิภาพของระบบบริหารความเสี่ยงด้านอัตราดอกเบี้ย
3.2ให้ สง. ดูแลให้มีเงินกองทุนที่เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงด้านอัตราดอกเบี้ยในบัญชีเพื่อการธนาคารที่ สง. มีอยู่
3.3ให้ สง. จัดทำและจัดส่งข้อมูลตามแบบรายงานการประเมินความเสี่ยงด้านอัตราดอกเบี้ยในบัญชีเพื่อการธนาคารตามรูปแบบและแนวทางที่ ธปท. กำหนด รวมทั้งให้ สง. จัดเตรียมแบบรายงานการบริหารความเสี่ยงที่ สง. ใช้ภายใน สมมติฐาน เอกสารและหลักฐานต่าง ๆ ที่ใช้ประกอบการจัดทำรายงานและจัดส่งข้อมูลดังกล่าวตามที่ ธปท. ร้องขอ
4.วันที่เริ่มถือปฏิบัติ
ให้ สง.เริ่มถือปฏิบัติตามนโยบายการกำกับดูแลความเสี่ยงด้านอัตราดอกเบี้ยในบัญชีเพื่อการ ธนาคารของสถาบันการเงิน ตั้งแต่เดือนมกราคม 2549 เป็นต้นไป และให้เริ่มจัดทำและจัดส่งข้อมูลตามแบบรายงานที่ ธปท. กำหนดตั้งแต่งวดสิ้นเดือนมิถุนายน 2549 เป็นต้นไป โดย ธปท. จะมีหนังสือถึง สง. เพื่อแจ้งให้ทราบถึงรูปแบบและวิธีการจัดส่งข้อมูลต่อไป
จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบและถือปฏิบัติ
ขอแสดงความนับถือ
(ม.ร.ว. ปรีดิยาธร เทวกุล)
ผู้ว่าการ
การเงินและแบบรายงานที่เกี่ยวข้อง
ฝ่ายนโยบายความเสี่ยงและวิเคราะห์
โทร. 0-2283-6821, 0-2356-7688, 0-2283-5805, 0-2283-5804
หมายเหตุ [X
] ธนาคารจะจัดให้มีการประชุมชี้แจงในวันที่ 20 ม.ค. 48 เวลา 10.00 น. ถึงเวลา 12.00 น. ณ ห้องประชุมชั้น 7 อาคาร 3 ธนาคารแห่งประเทศไทย (สถาบันการเงินโปรดแจ้งรายชื่อผู้เข้าร่วมประชุม ภายในวันที่ 14 ม.ค. 48 ที่ศูนย์บริหารข้อมูลสายนโยบายสถาบันการเงิน ทางโทรสารหมายเลข 0-2356-7504 หรือโทรศัพท์ 0-2356-7791-2)
[
] ไม่มีการจัดประชุมชี้แจง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ