หลักเกณฑ์เพิ่มเติมในการขออนุญาตประกอบธุรกิจเพิ่มเติม และมีสำนักงานสาขา

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday January 26, 1998 14:20 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                       28 พฤศจิกายน 2540
เรียน ผู้จัดการ
บริษัทเงินทุน บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ ทุกบริษัท
ที่ ธปท.ง.(ว) 3714/2540 เรื่อง หลักเกณฑ์เพิ่มเติมในการขออนุญาต
ประกอบธุรกิจเพิ่มเติม และมีสำนักงานสาขา
ตามที่ทางการได้ออกประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การขออนุญาตประกอบธุรกิจเพิ่มเติมและมีสำนักงานสาขา ลงวันที่ 10 มิถุนายน 2540 สำหรับบริษัทเงินทุนหรือบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ที่มีแผนจะไปควบหรือรวมกิจการกับสถาบันการเงินอื่น หรือมีสถาบันการเงินอื่นเข้ามาร่วมทุน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเห็นสมควรเพิ่มเติมหลักเกณฑ์เพื่อให้มีผู้ร่วมทุนกับบริษัทดังกล่าว รวมทั้งกำหนดคุณสมบัติและความเหมาะสมของผู้ร่วมทุนดังต่อไปนี้
1. ผู้ร่วมทุนกับบริษัทที่มีแผนงานจะควบหรือรับโอนกิจการจากสถาบันการเงินอื่นต้องเป็นบุคคลธรรมดาซึ่งมีสัญชาติไทยหรือนิติบุคคลซึ่งจดทะเบียนตามกฎหมายไทยหรือในต่างประเทศ โดยต้องมีคุณสมบัติหรือลักษณะ ดังต่อไปนี้
(1) ไม่เป็นหรือเคยเป็นบุคคลล้มละลาย
(2) ไม่มีปัญหาในการชำระเงินต้นหรือดอกเบี้ยกับสถาบันการเงิน
(3) ไม่เคยมีประวัติเสียหายหรือดำเนินกิจการใดที่มีลักษณะอันเป็นการหลอกลวงหรือแสดงถึงการขาดความรับผิดชอบหรือความรอบคอบหรือสะท้อนถึงวิธีการทำธุรกิจที่ไม่เป็นธรรมหรือไม่น่าเชื่อถือ
(4) มีฐานะทางการเงินมั่นคงและสามารถสนับสนุนแหล่งเงินทุนให้แก่บริษัทได้ในกรณีผู้ร่วมทุนเป็นนิติบุคคลจะต้องมีผลการดำเนินงานดี และต้องมีกำไรสุทธิจากการดำเนินงานล่าสุดต่อเนื่องย้อนหลัง 3 ปี
(5) ในกรณีผู้ร่วมทุนเป็นสถาบันการเงินต่างชาติจะต้องเป็นสถาบันการเงินขนาดใหญ่มีชื่อเสียง ที่จดทะเบียนในประเทศที่มีมาตรฐานการกำกับควรที่จดทะเบียนในประเทศที่มีมาตรฐานการกำกับควบคุมสถาบันการเงินเป็นอย่างดีและน่าเชื่อถือและต้องเป็นสถาบันการเงินที่มีอันดับน่าเชื่อถือตามการจัดอันดับของการเงิน
2. สำหรับบริษัทที่จะมีผู้ร่วมทุนเข้ามาถือหุ้นเพื่อแก้ไขฐานะหรือการดำเนินงานของบริษัท และมีและมีแผนงานปรับปรุงกิจการที่ธนาคารแห่งประเทศไทยเห็นชอบ ผู้ร่วมทุนดังกล่าวต้องเป็นสถาบันการเงินที่มั่นคงซึ่งมีคุณสมบัติหรือลักษณะตามที่กำหนดใน 1 (1) ถึง (5) ข้างต้
ทั้งนี้ บริษัทที่ประสงค์จะขออนุญาตประกอบธุรกิจเพิ่มเติมและมีสำนักงานสาขาให้ขอรับหนังสือรับรองคุณสมบัติของผู้ร่วมทุนได้ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย
จึงเรียนมาเพื่อทราบ
ขอแสดงความนับถือ
(นายชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์)
ผู้ว่าการ
ฝ่ายกำกับสถาบันการเงิน
โทร. 283-5868, 283-5304 283-5837

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ