การทำนิติกรรมของบง.

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday December 22, 1995 15:25 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                         ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย
เรื่อง การปฏิบัติเกี่ยวกับการทำนิติกรรมของบริษัทเงินทุน
————————————————
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 22 ตรี แห่งพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจเงินทุนธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ พ.ศ. 2522 ธนาคารแห่งประเทศไทยออกประกาศเป็นข้อกำหนดเกี่ยวกับการทำนิติกรรมสำหรับบริษัทเงินทุนถือปฏิบัติดังต่อไปนี้
ข้อ 1. ให้ยกเลิกประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง การปฏิบัติเกี่ยวกับการทำนิติกรรมของบริษัทเงินทุน ลงวันที่ 17 พฤษภาคม 2533 และประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง การปฏิบัติเกี่ยวกับการทำนิติกรรมของบริษัทเงินทุน (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2535 ลงวันที่ 4 กันยายน 2535
ข้อ 2. ในการขาย ขายลด หรือขายช่วงลดตั๋วแลกเงิน หรือตั๋วสัญญาใช้เงินที่บริษัทเงินทุนรับซื้อ ซื้อลด หรือรับช่วงซื้อลดไว้ ซึ่งตั๋วเงินดังกล่าวไม่มีธนาคารพาณิชย์ตามกฏหมายว่าด้วยการธนาคารพาณิชย์หรือบริษัทเงินทุนตามกฏหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ รับรองหรืออาวัล และมีมูลค่าฉบับละไม่ถึงสิบล้านบาท บริษัทเงินทุนต้องขายแบบผู้ซื้อมีสิทธิไล่เบี้ย (with recourse) เอาแก่บริษัทเงินทุนนั้น
ความในวรรคหนึ่งไม่ใช้บังคับแก่กรณีตั๋วแลกเงินหรือตั๋วสัญญาใช้เงิน ที่มีกระทรวงการคลังรับรอง รับอาวัล หรือค้ำประกันต้นเงินและดอกเบี้ย รวมทั้งตั๋วแลกเงินที่บริษัทเงินทุนหรือบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ออกเพื่อระดมทุนจากประชาชน และตั๋วแลกเงินที่ออกโดยบุคคลอื่น ซึ่งมีลักษณะเป็นการระดมทุนและมีลักษณะคล้ายหุ้นกู้
ข้อ 3. ในการขาย ขายลด หรือขายช่วงลดตั๋วแลกเงินหรือตั๋วสัญญาใช้เงินแบบผู้ซื้อไม่มีสิทธิไล่เบี้ย (without recourse) ที่บริษัทเงินทุนรับซื้อ ซื้อลด หรือรับช่วงซื้อลดไว้ ห้ามมิให้บริษัทเงินทุนมีเงื่อนไข หรือสัญญากับผู้ซื้อตั๋วว่า ผู้ซื้อสามารถมารับเงินตามตั๋วเงินนั้นได้จากบริษัทเงินทุนนั้น
ข้อ4. ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2539 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 22 ธันวาคม 2538
วิจิตร สุพินิจ
ผู้ว่าการ
ธนาคารแห่งประเทศไทย
(ราชกิจจานุเบกษา ฉบับประกาศทั่วไป เล่ม 112 ตอนพิเศษ 48 ง วันที่ 22 ธันวาคม 2538)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ