ซักซ้อมความเข้าใจเรื่องการบัญชีเกี่ยวกับการลงทุนในตราสารหนี้

ข่าวกฏหมายและประกาศ Tuesday February 6, 1996 17:23 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                                         ธนาคารแห่งประเทศไทย
6 กุมภาพันธ์ 2539
เรียน ผู้จัดการ
ธนาคารพาณิชย์ทุกธนาคาร
บริษัทเงินทุนและบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ทุกบริษัท
ที่ ธปท.งพ. (ว) 306/2539 เรื่อง ซักซ้อมความเข้าใจเรื่องการบัญชีเกี่ยวกับการลงทุนในตราสารหนี้
ตามที่ธนาคารได้มีหนังสือที่ ธปท.งพ. (ว) 2129/2538 เรื่องการบัญชีเกี่ยวกับการลงทุนในตราสารหนี้ ลงวันที่ 3 ตุลาคม 2538 ความละเอียดแจ้งแล้วนั้น
ธนาคารขอเรียนว่าการปฏิบัติให้ถูกต้อง และเป็นมาตรฐานเดียวกันเป็นสิ่งที่จำเป็นและควรปฏิบัติให้ได้ซึ่งจะแสดงถึงความพร้อม และการยกระดับการรายงาน และการเปิดเผยข้อมูลให้ทัดเทียมมาตรฐานสากลจึงขอซักซ้อมเพื่อความเข้าใจดังนี้
1.ในการรับรู้ผลขาดทุนจากการตีราคาตราสารหนี้มาตรฐานการบัญชี ฉบับที่ 12 ได้กำหนดว่าในการเปรียบเทียบราคาทุนรวมกับตลาดรวม ให้แยกหลักทรัพย์ประเภทหนี้ออกจากหลักทรัพย์หุ้นทุนดังนั้น ธนาคารพาณิชย์ บริษัทเงินทุนและบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ จึงไม่สามารถนำผลกำไรขาดทุนจากหลักทรัพย์ประเภทหนี้ไปหักกลบกับผลกำไรขาดทุนจากหลักทรัพย์หุ้นทุนได้
2. เมื่อธนาคารพาณิชย์ บริษัทเงินทุนและบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ ได้ทำการแบ่งประเภทตราสารหนี้ตามนัยข้อ3.1แห่งหนังสือฉบับที่กล่าวแล้ว ให้แจ้งรายละเอียดตราสารหนี้แต่ละประเภทต่อฝ่ายตรวจสอบและวิเคราะห์ธนาคารพาณิชย์ หรือฝ่ายตรวจสอบและวิเคราะห์บริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ตามแต่กรณีภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ในหนังสือฉบับนี้
3. กรณีที่ธนาคารพาณิชย์ บริษัทเงินทุนและบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ใดมีปัญหาไม่สามารถปฏิบัติเกี่ยวกับการรับรู้ผลขาดทุนจากการตีราคาสำหรับตราสารหนี้เพื่อการลงทุนตามข้อ 5.3.2 แห่งหนังสือที่ ธปท.งพ. (ว) 2129/2538 ได้ให้ยื่นคำขอผ่อนผันต่อธนาคารภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ในหนังสือฉบับนี้ทั้งนี้ ธนาคารจะกำหนดเงื่อนไขใด ๆ เพื่อเติมให้ถือปฏิบัติก็ได้
จึงเรียนมาเพื่อทราบ
ขอแสดงความนับถือ
วิจิตร สุพินิจ
ผู้ว่าการ
ส่วนพัฒนาธุรกิจสถาบันการเงิน
ฝ่ายกำกับและพัฒนาสถาบันการเงิน
โทร.2835836,2835876

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ