การซักซ้อมความเข้าใจในการสอบทานการแก้ไขปัญหาและเตรียมความพร้อมสำหรับปี ค.ศ.2000

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday September 11, 1998 10:23 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                                                     ธนาคารแห่งประเทศไทย
9 กันยายน 2541
เรียน ผู้จัดการ
ธนาคารพาณิชย์ทุกธนาคาร
บริษัทเงินทุน บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ และบริษัทเครดิตฟอรซิเอร์ทุกบริษัท
ที่ ธปท.ง.(ว) 3574/2541 เรื่องการซักซ้อมความเข้าใจในการสอบทานการแก้ไขปัญหาและเตรียมความพร้อมสำหรับปี
ค.ศ.2000
ตามที่ธนาคารได้มีหนังสือที่ ธปท.ง.(ว) 2390/2541 ลงวันที่ 23 มิถุนายน 2541 เรื่องการเปิดเผยการดำเนินการแก้ไขปัญหา และการปรับปรุงระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อความพร้อมสำหรับปี ค.ศ.2000 กำหนดให้สถาบันการเงินถือปฎิบัตินั้น
เพื่อความเข้าโจในประเด็นการสอบทานเรื่องการแก้ไขปัญหาและการปรับปรุงระบบคอมพิวเตอร์เพื่อความพร้อมสำหรับปีค.ศ. 2000 ธนาคารขอเรียนดังนี้
1. การสอบทานของผู้สอบบัญชีรับอนุญาต หรือผู้เชี่ยวชาญด้านระบบคอมพิวเตอร์จากภายนอก หมายถึง การสอบทานการปฎิบัติของสถาบันการเงินว่าเป็นไปตามแนวทางที่ถูกต้องในการแก้ไขปัญหาและปรับปรุงระบบคอมพิวเตอร์เพื่อความพร้อมสำหรับปี ค.ศ. 2000 และตรงตามที่สถาบันการเงินรายงานความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้ธนาคารแห่งประเทศไทย โดยจัดทำ Audit Program อย่างน้อยตามมาตรฐานของ GAO (The US General Aecounting Oftice) ซึ่งมีการดำเนินการอย่างน้อย 5 ขั้นตอน คือ Awareness, Asscssment, Renovation, Validation และ Implcmentation
2. ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต หรือผู้เชี่ยวชาญฯ ต้องจัดทำรายงานการประเมินผลการสอบทานเรื่องดังกล่าวเพื่อให้สถาบันการเงินนั้น ๆ นำเสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้น และจัดส่งให้ฝ่ายนโยบายสถาบันการเงินภายใน 30 วัน นับจากวันที่ประขุมผู้ถือหุ้น ทั้งนี้ตั้งแต่สิ้นปี 2541 ถึงปี 2543
อนึ่งในการคัดเลือกผู้สอบบัญชีรับอนุญาตหรือผู้เชี่ยวชาญที่จะมาทำหน้าที่สอบทานเรื่องดังกล่าวข้างต้นนั้น ให้อยู่ในดุลยพินิจจองสถาบันการเงิน เพื่อให้การดำเนินการแก้ไขปัญหาปี ค.ศ.2000 มีความคล่องตัวและเกิดผลดีที่สุดแก่สถาบันการเงินเอง
ประเด็นดังกล่าวข้างต้นธนาคาร ได้ชี้แจงให้สมาชิกสมาคมธนาคารไทย และผู้สอบบัญชีรับอนุญาตได้ทราบด้วยแล้ว ตามสำเนาบันทึกการประชุมที่แนบมาพร้อมนี้
จึงเรียนมาเพื่อทราบ
ขอแสดงความนับถือ
(นางธาริษา วัฒนเกส)
ผู้ช่วยผู้ว่าการ
แทน
ผู้ว่าการ
ฝ่ายนโยบายสถาบันการเงิน
โทร. 283-5855-56

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ