แนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการประกาศอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ยืมของบริษัทเงินทุน

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday November 7, 1997 17:53 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                                                ธนาคารแห่งประเทศไทย
3 ตุลาคม 2540
เรียน ผู้จัดการ
บริษัทเงินทุนและบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ทุกบริษัท
ที่ ธปท.ง.(ว) 3021 /2540 เรื่อง แนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการประกาศอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ยืมของบริษัทเงินทุน
เพื่อความคล่องตัวในการประกาศกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ยืมของบริษัทเงินทุนและกำหนดแนวปฏิบัติเป็นทางเดียวกัน ธนาคารจึงขอซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการปฏิบัติในการประกาศอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ยืมของบริษัทเงินทุนดังนี้
1. ความยืดหยุ่นในการต่อรองกับลูกค้าทั่วไป
บริษัทเงินทุนสามารถกำหนดเงื่อนไขที่จะจ่ายดอกเบี้ยยืดหยุ่นจากอัตราดอกเบี้ยที่ประกาศกำหนดไว้ในตารางอัตราดอกเบี้ยของบริษัทได้ไม่เกิน + 0.5% ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยของตั๋วเมื่อรวมอัตรายืดหยุ่นแล้วจะต้องไม่เกินเพดานอัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารประกาศกำหนด
2. การกำหนดอัตราดอกเบี้ยในตั๋วสัญญาใช้เงินที่ออกล่วงหน้า
บริษัทเงินทุนสามารถกำหนดอัตราดอกเบี้ยในตั๋วที่ออกล่วงหน้าตามอัตราที่มีผลในประกาศในวันเจรจากับลูกค้าได้ โดยช่วงห่างระหว่างวันเจรจาและวันที่ตามหน้าตั๋วใหม่จะต้องอยู่ภายใน 4 วันทำการ และมีหลักฐานการอ้างอิงอัตราดอกเบี้ยในวันเจรจาแนบสำเนาตั๋วไว้ด้วย
3. การกำหนดอัตราดอกเบี้ยสำหรับตั๋วสัญญาใช้เงินที่ใช้เป็นประกันเงินให้กู้ยืม
บริษัทเงินทุนสามารถกำหนดอัตราดอกเบี้ยของตั๋วที่ใช้เป็นประกันเงินให้กู้ยืมเต็มจำนวน (back to back) แตกต่างจากอัตราที่ประกาศได้ แต่อัตราดอกเบี้ยของตั๋ว (เงินกู้ยืม) จะต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินให้กู้ยืมไม่เกิน 2.5% ในกรณีที่บริษัทเงินทุนจะกำหนดส่วนต่างดอกเบี้ยเงินกู้ยืมและเงินให้กู้ยืมสำหรับลูกค้าบางกลุ่มเกินกว่า 2.5แตกต่างจากอัตราที่ประกาศได้ แต่อัตราดอกเบี้ยของตั๋ว (เงินกู้ยืม) จะต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินให้กู้ยืมไม่เกิน 2.5% ในกรณีที่บริษัทเงินทุนจะกำหนดส่วนต
4. การนับวงเงินของ ตั๋วสัญญาใช้เงิน
บริษัทเงินทุนสามารถจ่ายดอกเบี้ยในอัตราเดียวกันแก่ลูกค้าทุกรายตามวงเงินรวมของกลุ่มลูกค้าได้ ทั้งนี้ บริษัทเงินทุนจะต้องประกาศคุณสมบัติของกลุ่มลูกค้าไว้อย่างชัดเจน และมีสมุดทะเบียนคุมรายชื่อลูกค้าแยกแต่ละกลุ่มด้วย
5. การจ่ายดอกเบี้ยรายเดือน
บริษัทเงินทุนสามารถจ่ายดอกเบี้ยเป็นรายเดือนได้ โดยให้ระบุเงื่อนไขและประเภทลูกค้าให้ชัดเจน
6. การอาวัลตั๋วสัญญาใช้เงิน
บริษัทเงินทุนสามารถประกาศค่าอาวัลตั๋วตามค่าอาวัลที่จ่ายจริง หรืออาจกำหนดเป็นช่วงตามอัตราสูงสุดและต่ำสุดที่ตกลงไว้กับธนาคารพาณิชย์แต่ละแห่งก็ได้ ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยของตั๋วเมื่อรวมค่าอาวัลแล้วจะต้องไม่เกินเพดานอัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารประกาศกำหนด
7. ระยะเวลาของตั๋วสัญญาใช้เงิน
ในกรณีที่ระยะเวลาตามตั๋วสัญญาใช้เงินของบริษัทเงินทุนไม่ตรงกับระยะเวลาเงินฝากของประกาศอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง ให้บริษัทเงินทุนกำหนดอัตราดอกเบี้ยโดยอิงกับ ระยะเวลาเงินฝากดังนี้ ตั๋วสัญญาใช้เงินไม่เกิน 3 เดือน ให้อิงกับเงินฝากระยะเวลา 3 เดือน ตั๋วสัญญาใช้เงินเกิน 3 เดือนถึง 6 เดือน ให้อิงกับเงินฝากระยะเวลา 6 เดือน และตั๋วสัญญาใช้เงินเกิน 6 เดือนขึ้นไป ให้อิงกับเงินฝากระยะเวลา 12 เดือน
จึงเรียนมาเพื่อทราบและถือปฏิบัติต่อไป
ขอแสดงความนับถือ
(นางธัญญา ศิริเวทิน)
ผู้ช่วยผู้ว่าการ
ผู้ว่าการแทน
ฝ่ายกำกับสถาบันการเงิน
โทร. 2835832, 2835856

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ