แจ้งรายชื่อผู้ประสานงานปัญหา ปี ค.ศ. 2000 และข้อควรปฏิบัติ

ข่าวกฏหมายและประกาศ Tuesday August 24, 1999 19:50 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                                  24  สิงหาคม  2542
เรียน ผู้จัดการ
สถาบันการเงินทุกแห่ง
ที่ ธปท. ง.(ว) 2880 /2542 เรื่อง แจ้งรายชื่อผู้ประสานงานปัญหา ปี ค.ศ. 2000 และข้อควรปฏิบัติ
ตามหนังสือธนาคาร ที่ ธปท.ง.(ว) 2570/2542 ลงวันที่ 26 กรกฎาคม 2542 กำหนดให้สถาบันการเงินถือปฏิบัติตาม “แนวทางปฏิบัติเพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ปี ค.ศ. 2000” นั้น
เพื่อให้การติดตามสถานการณ์ตั้งแต่ปัจจุบันถึงวันทำการสุดท้ายของปี 1999 และระยะเข้าสู่ ค.ศ. 2000 รวมทั้งในปี ค.ศ. 2000 เป็นไปอย่างสะดวกรวดเร็ว ธนาคารเห็นควรกำหนดให้มีการประสานงานระหว่างธนาคารกับสถาบันการเงินอย่างใกล้ชิด ธนาคารจึงใคร่ขอให้สถาบันการเงินแต่ละแห่งแจ้งรายชื่อผู้ประสานงานทั้งผู้บริหารระดับสูงซึ่งสามารถตัดสินใจในการแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นได้ และระดับปฏิบัติการซึ่งเป็นผู้ติดต่อประสานงานเพื่อรายงานสถานะความพร้อมและปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละช่วงเวลา โดยให้จัดส่งรายชื่อผู้ประสานงานในเบื้องต้นที่ฝ่ายนโยบายสถาบันการเงิน ภายในวันที่ 8 กันยายน 2542 ตามแบบฟอร์มที่กำหนดและภายหลังหากมีการเปลี่ยนแปลงตัวบุคคลผู้รับผิดชอบ ให้แจ้งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ด้วย
พร้อมนี้ธนาคารขอส่งรายชื่อผู้ประสานงานปัญหาปี ค.ศ. 2000 มาเพิ่มเติม นอกเหนือจากชื่อผู้ประสานงานรายสถาบันการเงินที่ได้ส่งให้ไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งหากมีการเปลี่ยนแปลง ธนาคารจะแจ้งให้ทราบต่อไป
อนึ่ง เพื่อป้องกันมิให้เกิดปัญหารุนแรง อันเนื่องจากผลกระทบจากปี ค.ศ. 2000 โดยเฉพาะช่วงก่อนหรือหลังการเปลี่ยนศักราชเป็นปี ค.ศ. 2000 สถาบันการเงินควรคำนึงถึงวิธีปฏิบัติเพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อสาธารณชน องค์กรและสถาบันทั้งในประเทศ และต่างประเทศด้วย และเพื่อลดความตื่นตระหนก และความวุ่นวายในช่วงปลายปี 1999 ควรมีการประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้าและคู่ค้าได้รับทราบถึงความพร้อมในการเข้าสู่ปี ค.ศ. 2000 และวิธีปฏิบัติที่ควรดำเนินการก่อนช่วงสิ้นปี เช่น การนำสมุดเงินฝากมา Update หรือการติดต่อสถาบันการเงินล่วงหน้าก่อนช่วงสิ้นปีนอกจากนี้สถาบันการเงินควรจะหลีกเลี่ยงการทำรายการ Settlement ในช่วงเวลาดังกล่าว โดยให้มีการทำรายการให้น้อยที่สุดเท่าที่จำเป็น เพื่อลดความเสี่ยงและหลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในปี ค.ศ. 2000
จึงเรียนมาเพื่อทราบและถือปฏิบัติ
ขอแสดงความนับถือ
(นางธาริษา วัฒนเกส)
ผู้ช่วยผู้ว่าการ
ผู้ว่าการ แทน

แท็ก ธปท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ