การออกตั๋วแลกเงินและบัตรเงินฝากของบง.

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday October 13, 1995 16:52 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                                  ธนาคารแห่งประเทศไทย
13 ตุลาคม 2538
เรียน ผู้จัดการ
บริษัทเงินทุนและบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ทุกบริษัท
ที่ ธปท.งพ.(ว) 2210/2538 เรื่อง การออกตั๋วแลกเงินและบัตรเงินฝากของบริษัทเงินทุน
ตามประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง การกำหนดให้บริษัทเงินทุนปฏิบัติในการกู้ยืมเงินหรือรับเงินจากประชาชน ลงวันที่ 19 เมษายน 2538 ข้อ 4 (6) กำหนดให้บริษัทเงินทุนต้องได้รับอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย ก่อนออกตั๋วแลกเงินในต่างประเทศ หรือออกตั๋วแลกเงินเป็นเงินตราต่างประเทศ และตามประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง การกำหนดให้บริษัทเงินทุนปฏิบัติในเรื่องบัตรเงินฝากลงวันที่ 19 เมษายน 2538 ข้อ 3 กำหนดให้บริษัทเงินทุน ต้องได้รับอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย ก่อนออกบัตรเงินฝากเป็นเงินตราต่างประเทศ นั้น
ธนาคารพิจารณาแล้วอนุญาตให้บริษัทเงินทุนออกตั๋วแลกเงิน หรือบัตรเงินฝากเป็นเงินตราต่างประเทศได้ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไข ดังนี้
1. ตั๋วแลกเงินหรือบัตรเงินฝากที่เป็นเงินตราต่างประเทศจะต้องระบุวันถึงกำหนดใช้เงินไม่ต่ำกว่า 1 ปี นับแต่วันออก
2. การออกตั๋วแลกเงินหรือบัตรเงินฝากที่เป็นเงินตราต่างประเทศ ดังกล่าว ต้องออกเพื่อจำหน่ายในต่างประเทศ หรือจำหน่ายให้แก่ผู้ที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจเงินตราต่างประเทศเท่านั้น
3. บริษัทเงินทุนต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขและข้อกำหนดอื่น ๆ ในประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่องการกำหนดให้บริษัทเงินทุนปฏิบัติในการกู้ยืมเงินหรือรับเงินจากประชาชน เรื่องการกำหนดให้บริษัทเงินทุนปฏิบัติในเรื่องบัตรเงินฝาก เรื่อง ดอกเบี้ยหรือส่วนลดที่บริษัทเงินทุนอาจจ่ายหรือเรียกได้ และเรื่องระบบการควบคุมภายในเกี่ยวกับตั๋วเงินและบัตรเงินฝากของบริษัทเงินทุนด้วย
4. บริษัทเงินทุนต้องแสดงรายละเอียดการออกตั๋วแลกเงินหรือบัตรเงินฝาก ดังกล่าว ในแบบรายงานการออกตราสารหนี้ในต่างประเทศ (ตาราง บ.ง.5/1)
สำหรับตั๋วแลกเงินและบัตรเงินฝากที่ออกเป็นเงินบาท เพื่อจำหน่ายในต่างประเทศ ธนาคารไม่สนับสนุนให้บริษัทเงินทุนกระทำได้ในขณะนี้
จึงเรียนมาเพื่อทราบและถือปฏิบัติ
ขอแสดงความนับถือ
เริงชัย มะระกานนท์
แทน
ผู้ว่าการ
ส่วนพัฒนาธุรกิจสถาบันการเงิน
ฝ่ายกำกับและพัฒนาสถาบันการเงิน
โทร. 2835868, 2835837, 2825877

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ