การอนุญาตเป็นการทั่วไปให้ธ.พาณิชย์ประกอบกิจการจัดการโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday January 26, 1998 14:17 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                       28  พฤศจิกายน  2540
เรียน ผู้จัดการ
ธนาคารพาณิชย์ทุกธนาคาร
ที่ ธปท.ง.(ว) 3704/2540 เรื่อง การอนุญาตเป็นการทั่วไปให้ธนาคารพาณิชย์
ประกอบกิจการจัดการโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์เพื่อเสนอต่อ
สำนักงาน ก.ล.ต. และประกอบกิจการตัวแทนเรียกเก็บหนี้
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 9 ทวิ แห่งพระราชบัญญัติการธนาคารพาณิชย์ พ.ศ. 2505 ที่แก้ไขแล้วธนาคารแห่งประเทศไทยอนุญาตเป็นการทั่วไปให้ธนาคารพาณิชย์ประกอบกิจการจัดการโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์เพื่อเสนอต่อสำนักงาน ก.ล.ต. และประกอบกิจการตัวแทนเรียกเก็บหนี้ โดยกำหนดเงื่อนไขดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในหนังสือเวียนนี้ นิติบุคคลเฉพาะกิจ”หมายถึง นิติบุคคลซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อดำเนินการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ตามพระราชกำหนดนิติบุคคลเฉพาะกิจเพื่อการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ พ.ศ. 2540
การแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์” หมายถึง การรับโอนสินทรัพย์และการออกหลักทรัพย์จำหน่ายแก่ผู้ลงทุนโดยกำหนดให้ผลประโยชน์ตอบแทนแก่ผู้ถือหลักทรัพย์ขึ้นอยู่กับกระแสรายรับที่เกิดจากสินทรัพย์ที่รับโอนมา
สินทรัพย์” หมายถึง สิทธิเรียกร้องหรือสิทธิอื่นใดที่ก่อให้เกิดกระแสรายรับขึ้นในอนาคตไม่ว่ารายรับนั้นจะมีความแน่นอนหรือไม่ก็ตาม เช่น สัญญาให้กู้ยืมเพื่อที่อยู่อาศัยหรือสิทธิตามสัมปทานสร้างถนนเก็บค่าผ่านทาง
กิจการตัวแทนเรียกเก็บหนี้” หมายถึง กิจการให้บริการเป็นตัวแทนดำเนินการเรียกให้มีการชำระหนี้ตามสินทรัพย์ที่อยู่ในโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงาน ก.ล.ต.รวมทั้งการจัดทำบัญชี รายงาน เก็บรักษาเอกสาร ชำระภาษีหรือเบี้ยประกันภัยตลอดจนหน้าที่อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเรียกเก็บหนี้นั้น
ข้อ 2 อนุญาตเป็นการทั่วไปให้ธนาคารพาณิชย์ประกอบกิจการอื่นซึ่งได้แก่ การจัดการโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์เพื่อเสนอต่อสำนักงาน ก.ล.ต.โดยมีเงื่อนไขดังต่อไปนี้
1) การจัดการโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์นั้นต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์เงื่อนไข และวิธีการในการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ตามที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. ประกาศกำหนด และ
2) ก่อนเสนอโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ต่อสำนักงาน ก.ล.ต.ธนาคารพาณิชย์จะต้องได้รับความเห็นชอบจากธนาคารแห่งประเทศไทยโดยให้ยื่นคำขอต่อธนาคารแห่งประเทศไทยพร้อมทั้งรายละเอียดที่สำคัญเกี่ยวกับโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์นั้นตลอดจนประเภทและโครงสร้างการถือหุ้นในนิติบุคคลเฉพาะกิจที่จะจัดตั้งขึ้น
ข้อ 3 อนุญาตเป็นการทั่วไปให้ธนาคารพาณิชย์ประกอบกิจการเป็นตัวแทนเรียกเก็บหนี้โดยมีเงื่อนไขดังต่อไปนี้
1) จัดให้มีระบบการบัญชีและการจัดเก็บเอกสารหลักฐานของสัญญาหนี้ที่ตนรับทำหน้าที่เป็นตัวแทนเรียกเก็บหนี้ แยกต่างหากจากกิจการอื่นของธนาคารพาณิชย์
2) จัดทำรายงานการจัดเก็บหนี้แยกแต่ละรายออกจากกันตามสัญญาระหว่างธนาคารพาณิชย์กับผู้ว่าจ้างแต่ละรายเพื่อให้ธนาคารพาณิชย์สามารถติดตามดูแลผลการดำเนินงานได้
จึงเรียนมาเพื่อทราบและถือปฏิบัติ
ขอแสดงความนับถือ
(นางธัญญา ศิริเวทิน)
ผู้ช่วยผู้ว่าการ
ผู้ว่าการ แทน
ฝ่ายกำกับสถาบันการเงิน
โทร. 283-5836, 283-5876

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ