การเปิดเผยข้อมูลเงินให้สินเชื่อหรือเงินให้กู้ยืมที่สถาบันการเงินระงับการรับรู้รายได้ในงบการเงิน

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday January 26, 1998 14:34 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                       15 ธันวาคม 2540
เรียน ผู้จัดการ
ธนาคารพาณิชย์ที่จดทะเบียนในประเทศทุกธนาคาร
บริษัทเงินทุน บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ทุกบริษัท
ที่ ธปท.ง.(ว)3989/2540 เรื่อง การเปิดเผยข้อมูลเงินให้สินเชื่อหรือเงินให้กู้ยืมที่
สถาบันการเงินระงับการรับรู้รายได้ในงบการเงิน
ตามที่ธนาคารได้มีหนังสือที่ ณว.(ว) 34/2540 เรื่อง แบบงบดุลและบัญชีกำไรขาดทุน ของธนาคารพาณิชย์ และที่ งพ.(ว)285/2540 ลงวันที่ 28 มกราคม 2540 เรื่องการจัดทำงบการเงินของสถาบันการเงินโดยหนังสือทั้ง 2 ฉบับ ได้กำหนดให้สถาบันการเงินเปิดเผยจำนวนเงินให้สินเชื่อหรือจำนวนเงินให้กู้ยืมที่สถาบันการเงินระงับการรับรู้รายได้ในหมายเหตุประกอบงบการเงินและต่อมาสมาคมธนาคารไทยและสมาคมบริษัทเงินทุนได้มีหนังสือขอให้ธนาคารพิจารณาปรับปรุงคำนิยามของสินเชื่อที่ระงับการรับรู้รายได้ว่าให้หมายถึงยอดรวมลูกหนี้จัดชั้นสูญ สงสัย และต่ำกว่ามาตรฐานเพราะสถาบันการเงินมีเกณฑ์ภายในในการรับรู้รายได้แตกต่างกันอันอาจก่อให้เกิดความสับสนและไม่เท่าเทียมกันในการเปิดเผยข้อมูลซึ่งธนาคารได้หารือประเด็นที่กล่าวกับผู้แทนสมาคมธนาคารไทยและสมาคมบริษัทเงินทุนแล้วเห็นว่า ในระยะเริ่มต้นของการเปิดเผยข้อมูลสถาบันการเงินจะเปิดเผยยอดรวมของลูกหนี้ที่ค้างชำระดอกเบี้ยหรือยอดรวมของลูกหนี้จัดชั้นก็ได้นั้น โดยที่ธนาคารได้ปรับปรุงมาตรฐานการกำกับดูแลสถาบันการเงินโดยเพิ่มความเข้มงวดในการจัดชั้นสินทรัพย์และการรับรู้ดอกเบี้ยค้างรับเข้าเป็นรายได้ตามนัยหนังสือเวียนที่ ธปท.ง.(ว) 3246/2540 ลงวันที่ 12 พฤศจิกายน 2540 เรื่อง แนวปฏิบัติและนโยบายของทางการในการปรับปรุงมาตรฐานการกำกับดูแลสถาบันการเงิน โดยกำหนดว่าตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2541 เป็นต้นไป ให้สถาบันการเงินระงับการบันทึกบัญชีดอกเบี้ยค้างรับเป็นรายได้สำหรับเงินให้สินเชื่อหรือเงินให้กู้ยืมที่ค้างชำระดอกเบี้ยเกินกว่า 6 เดือน ด้วยเหตุนี้ จึงเห็นควรปรับปรุงวิธีการเปิดเผยข้อมูลในงบการเงินเกี่ยวกับเงินให้สินเชื่อหรือเงินให้กู้ยืมที่สถาบันการเงินระงับการรับรู้รายได้ให้เป็นมาตรฐานเดียวกันด้วย ดังนี้
1.นับตั้งแต่งวดการบัญชีสิ้นสุดครึ่งแรกของปี 2541 การเปิดเผยจำนวนเงินให้สินเชื่อหรือเงินให้กู้ยืมที่ระงับการรับรู้รายได้ในหมายเหตุประกอบงบการเงินให้ใช้เกณฑ์เงินให้สินเชื่อหรือเงินให้กู้ยืมที่ค้างชำระดอกเบี้ยหรือเงินต้นเป็นระยะเวลารวมกันเกินกว่า 6 เดือน นับแต่วันครบกำหนดชำระดอกเบี้ยหรือเงินต้นทั้งจำนวนหรือตามงวดที่กำหนดในสัญญา หรือเมื่อได้ทวงถามหรือเรียกให้ชำระหนี้ แล้วแต่วันใดจะถึงก่อน
2. สำหรับงวดการบัญชีสิ้นสุดเดือนธันวาคม 2540 ให้สถาบันการเงินเปิดเผยยอดสินเชื่อและเงินให้กู้ยืมที่ระงับการรับรู้รายไดในหมายเหตุประกอบงบการเงินโดยใช้ยอดรวมลูกหนี้จัดชั้นทั้งสิ้นเนื่องจากธนาคารได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์สินทรัพย์จัดชั้นใหม่ตามนัยหนังสือที่กล่าวถึงข้างต้นไปแล้วว่าลูกหนี้ที่ค้างชำระดอกเบี้ยหรือเงินต้นเกินกว่า 6 เดือนให้ถือเป็นสินทรัพย์จัดชั้นต่ำกว่ามาตรฐาน และให้สถาบันการเงินระบุให้สถาบันการเงินระบุหลักเกณฑ์ที่ใช้ในการเปิดเผยข้อมูล เรื่องนี้ด้วยทั้งนี้ เพื่อให้การเปิดเผยข้อมูลในงบการเงินเป็นไปอย่างโปร่งใส และสะท้อนภาวะที่แท้จริงของสถาบันการเงินมากที่สุด ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการรักษาความเชื่อมั่น ในระบบสถาบันการเงินไทย
จึงเรียนมาเพื่อทราบและถือปฏิบัติต่อไป
ขอแสดงความนับถือ
(นางธัญญา ศิริเวทิน)
ผู้ช่วยผู้ว่าการ
ผู้ว่าการ แทน
ฝ่ายกำกับสถาบันการเงิน
โทร. 283-5836, 283-5833

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ