ค่าธรรมเนียมการใช้บัตรเครดิตเพื่อชำระค่าภาษีอากรแก่ กรมสรรพากร

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday December 28, 2005 14:59 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                    28 ธันวาคม 2548
เรียน ผู้จัดการ
บริษัทที่ประกอบธุรกิจบัตรเครดิตที่มิใช่สถาบันการเงินทุกแห่ง
ที่ ธปท.ฝนส.(21)ว.2429/2548 เรื่อง ค่าธรรมเนียมการใช้บัตรเครดิตเพื่อชำระค่าภาษีอากรแก่ กรมสรรพากร
1.เหตุผลในการออกหนังสือเวียน
ด้วยธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ได้รับคำขออนุญาตจากผู้ประกอบธุรกิจบัตรเครดิตในการที่จะให้บริการรับชำระค่าภาษีอากรแก่กรมสรรพากร แต่เนื่องจากกรมสรรพากรมีหน้าที่เก็บภาษีอากรแต่ไม่สามารถชำระค่าธรรมเนียมให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจบัตรเครดิตได้เหมือนอย่างร้านค้า ผู้ประกอบธุรกิจบัตรเครดิตจึงจำเป็นจะต้องเก็บค่าธรรมเนียมจากลูกค้าผู้ถือบัตรในการชำระภาษีอากรโดยใช้บัตรเครดิต เมื่อ ธปท.เห็นว่าประชาชนซึ่งเป็นลูกค้าจะมีช่องทางในการชำระภาษีอากรเพิ่มขึ้น จึงสมควรอนุญาตให้ผู้ยื่นคำขอทำได้ และสมควรอนุญาตเป็นการทั่วไปเพื่อความเสนอภาคในการประกอบธุรกิจ
2.ขอบเขตการใช้บังคับ
ใช้บังคับกับบริษัทที่ประกอบธุรกิจบัตรเครดิตที่มิใช่สถาบันการเงินทุกแห่ง
3.เนื้อหา
ตามที่ ธปท.ได้ออกประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการประกอบธุรกิจบัตรเครดิต สำหรับผู้ประกอบธุรกิจบัตรเครดิต ลงวันที่ 4 มีนาคม 2548 นั้น
ธปท.กำหนดให้ค่าธรรมเนียมในการชำระภาษีอากรให้แก่กรมสรรพากรด้วยบัตรเครดิตเป็นค่าธรรมเนียมในการดำเนินงานของผู้ประกอบการให้บริการบัตรเครดิตที่อาจเรียกเก็บจากผู้ชำระเงินผ่านบัตรเครดิต ซึ่งไม่ต้องนำมาคำนวณรวมกับดอกเบี้ยและค่าบริการตามที่กำหนดในข้อ 4.4(6)ของประกาศดังกล่าว ทั้งนี้ ตามขอบเขตดังต่อไปนี้
1.ค่าธรรมเนียมที่ประกอบธุรกิจบัตรเครดิตอาจเรียกเก็บต้องอยู่ในอัตราไม่เกินร้อยละ 2 ของยอดภาษีอากรที่รับชำระผ่านบัตรเครดิต และเป็นจำนวนรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 2,000 บาทต่อการรับชำระภาษีอากรผ่านบัตรเครดิตของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง
2.ให้ผู้ประกอบธุรกิจบัตรเครดิตใดที่ให้บริการบัตรเครดิตในการชำระค่าภาษีอากรประกาศค่าธรรมเนียมในการชำระภาษีอากรให้แก่กรมสรรพากรด้วยบัตรเครดิต เป็นอีกรายการหนึ่งเพิ่มเติมจากที่ ธปท.กำหนดตามตารางแนบท้ายประกาศฉบับลงวันที่ 4 มีนาคม 2548 และให้ถือปฏิบัติในเรื่องการประกาศและการแจ้งรายละเอียดของค่าธรรมเนียมเช่นเดิม
4.วันเริ่มต้นใช้บังคับ
หนังสือเวียนฉบับนี้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ในหนังสือฉบับนี้เป็นต้นไป
จึงเรียนมาเพื่อทราบ
ขอแสดงความนับถือ
(นายเกริก วณิกกุล)
ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน
ผู้ว่าการ(แทน)
ฝ่ายนโยบายความเสี่ยง
โทร. 0-2283-6827, 0-2356-7686
หมายเหตุ: [
] ธนาคารจะจัดให้มีการประชุมชี้แจงในวันที่.........ณ................
[X
] ไม่มีการจัดประชุมชี้แจง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ