ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำงบการเงิน: ธปท.ง.(ว) 104/2541

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday January 26, 1998 15:00 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                       20 มกราคม 2541
เรียน ผู้จัดการ
ธนาคารพาณิชย์ทุกธนาคาร
ที่ ธปท.ง.(ว) 104/2541 เรื่อง ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำงบการเงิน
ตามที่ธนาคารได้มีหนังสือที่ ณว.(ว)34/2540 ลงวันที่ 28 มกราคม 2540 เรื่อง ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่องแบบงบดุลและบัญชีกำไรขาดทุนของธนาคารพาณิชย์กำหนดให้ธนาคารพาณิชย์จัดทำงบดุลและบัญชีกำไรขาดทุนตามที่กำหนดในแบบท้ายกฎกระทรวงฉบับที่ 7 (พ.ศ.2539) นั้น
เนื่องจากปรากฎว่ามีบางธนาคารได้สอบถามเกี่ยวกับการแสดงรายการเงินให้สินเชื่อแก่บริษัทเงินทุนที่ถูกสั่งให้หยุดการดำเนินกิจการ 56 แห่ง และรายการเงินกันสำรองสำหรับสินทรัพย์ที่สงสัยว่าจะไม่มีราคาหรือเรียกคืนไม่ได้สำหรับเงินให้สินเชื่อดังกล่าวธนาคารจึงขอชี้แจงเพื่อความเข้าใจดังนี้
ปัจจุบันบริษัทเงินทุน 56 แห่ง ที่ถูกสั่งให้หยุดการดำเนินกิจการยังมีสถานะเป็นสถาบันการเงินที่อยู่ระหว่างรอดำเนินการคืนใบอนุญาตการประกอบธุรกิจเงินทุนและจะชำระบัญชีเลิกบริษัทต่อไป ซึ่งยังไม่มีกำหนดระยะเวลาที่แน่นอน ดังนั้นการรายงานยอดเงินคงค้างของสินเชื่อที่ให้แก่บริษัทเงินทุนทั้ง 56 แห่ง จึงยังคงแสดงไว้ใน "รายการระหว่างธนาคารและตลาดเงิน"และในกรณีที่มีการกันเงินสำรองสำหรับสินทรัพย์ที่สงสัยว่าจะไม่มีราคาหรือเรียกคืนไม่ได้สำหรับสินเชื่อดังกล่าวให้แสดงยอดเงินกันสำรองรวมไว้ในรายการ "ค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ" ภายใต้รายการ "เงินให้สินเชื่อและดอกเบี้ยค้างรับ"แล้วไปอธิบายเพิ่มเติมในหมายเหตุประกอบงบการเงินโดยแยกแสดงเป็นส่วนเงินกันสำรองสำหรับสินเชื่อที่ให้แก่บริษัทเงินทุน 56 แห่ง และสำหรับสินเชื่ออื่น ๆ ให้ชัดเจนได้
อนึ่ง สำหรับการรายงานตามแบบ ธพ.1.1 : รายการย่อแสดงหนี้สินและสินทรัพย์นั้นให้ถือปฏิบัติตามแนวเดียวกับที่กล่าวข้างต้น
จึงเรียนมาเพื่อทราบและถือปฏิบัติต่อไป
ขอแสดงความนับถือ
(นางธัญญา ศิริเวทิน)
ผู้ช่วยผู้ว่าการ
ผู้ว่าการ แทน
ฝ่ายกำกับสถาบันการเงิน
โทร. 283-5856

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ