การขออนุญาตประกอบธุรกิจการจัดการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday October 16, 1995 19:31 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                                         ธนาคารแห่งประเทศไทย
16 ตุลาคม 2538
เรียน ผู้จัดการ
ธนาคารพาณิชย์ทุกธนาคาร
บริษัทเงินทุนทุกบริษัท
ที่ ธปท.งก. (ว) 2230/2538 เรื่อง การขออนุญาตประกอบธุรกิจการจัดการ
กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ
ตามที่กระทรวงการคลังได้ออกกฎกระทรวง ฉบับที่ 5 (พ.ศ. 2538) และฉบับที่ 6 (พ.ศ. 2538) ออกตามความในพระราชบัญญัติกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ พ.ศ. 2530 กำหนดให้ธนาคารพาณิชย์และบริษัทเงินทุนเป็นผู้จัดการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพได้ และตามประกาศสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ลงวันที่14กันยายน 2538 กำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไขและขั้นตอนในการขออนุญาตและการอนุญาต ตามประกาศที่แนบมาพร้อมนี้ นั้น
ธนาคารขอเรียนว่าธนาคารพาณิชย์และบริษัทเงินทุนที่ประสงค์จะประกอบธุรกิจการจัดการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ รวมทั้งบริษัทเงินทุน ซึ่งได้ยื่นคำขออนุญาตไว้แล้วแต่ยังไม่ได้รับอนุญาตให้ปฎิบัติตามหลักเกณฑ์เงื่อนไข และขั้นตอนการขออนุญาตเฉพาะที่ตนเกี่ยวข้องตามประกาศสำนักงานเศรษฐกิจการคลังที่แนบมาพร้อมนี้ โดยให้ขอรับแบบคำขอได้ที่กองนโยบายการออม และการลงทุน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง ได้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2538 เป็นต้นไป และยื่นคำขอได้ที่ฝ่ายกำกับและพัฒนาสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย ปีละ 2 ครั้ง ภายในเดือนพฤษภาคม และเดือนพฤศจิกายนของทุกปี
อนึ่ง ธนาคารพาณิชย์จะประกอบธุรกิจการจัดการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพได้ นอกจากจะต้องได้รับอนุญาตจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังตามมาตรา 13 แห่งพระราชบัญญัติกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ พ.ศ. 2530 แล้ว ยังจะต้องได้รับอนุญาตจากธนาคารตามมาตรา 9 ทวิ แห่งพระราชบัญญัติการธนาคารพาณิชย์ พ.ศ. 2505 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการธนาคารพาณิชย์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2522 ด้วย โดยธนาคารจะพิจารณาจากคำขออนุญาตตามประกาศสำนักงานเศรษฐกิจการคลังดังกล่าวข้างต้น
สำหรับการอนุญาตให้บริษัทเงินทุนประกอบธุรกิจการจัดการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพนั้นธนาคารจะพิจารณาคำขออนุญาต และเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเพื่ออนุญาตตามมาตรา13 แห่งพระราชบัญญัติกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ พ.ศ. 2530 และมาตรา 20 (6) แห่งพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ พ.ศ. 2522 ต่อไป
จึงเรียนมาเพื่อทราบและถือปฎิบัติ
ขอแสดงความนับถือ
เริงชัย มะรากานนท์
แทน
ผู้ว่าการ
สิ่งที่ส่งมาด้วย ประกาศสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และขั้นตอน
ในการขออนุญาตและการอนุญาตให้เพิ่มประเภทผู้จัดการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ลงวันที่
14 กันยายน 2538
ส่วนกำกับธนาคารพาณิชย์
ส่วนพัฒนาธุรกิจสถาบันการเงิน
ฝ่ายกำกับและพัฒนาสถาบันการเงิน
โทร. 2835937, 2835868

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ