การให้ไว้ซึ่งอสังหาริมทรัพย์เพื่อเป็นสถานที่ตั้งสนง.อำนวยสินเชื่อ

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday November 21, 1994 12:44 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                          ธนาคารแห่งประเทศไทย
21 พฤศจิกายน 2537
เรียน ผู้จัดการ
บริษัทเงินทุน และบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ทุกบริษัท
ที่ ธปท.งฟ. (ว) 2196/2537 เรื่อง การอนุญาตให้ซื้อหรือมีไว้ซึ่งอสังหาริมทรัพย์
เพื่อใช้เป็นสถานที่ตั้งสำนักงานอำนวยสินเชื่อ หรือสำนักงาน บริการด้านหลักทรัพย์
เนื่องจากตามเงื่อนไขการอนุญาตให้จัดตั้งสำนักงานอำนวยสินเชื่อ หรือสำนักงานบริการด้านหลักทรัพย์กำหนดให้บริษัทเงินทุน และบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ต้องขออนุญาตซื้อหรือมีไว้ ซึ่งอสังหาริมทรัพย์เพื่อใช้เป็นสถานที่ตั้งสำนักงานอำนวยสินเชื่อหรือสำนักงานบริหารด้านหลักทรัพย์แต่ละสำนักงาน ต่อธนาคารแห่งประเทศไทย ดังนั้นเพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการดำเนินการจัดหาสถานที่ตั้งสำนักงาน ดังกล่าว ธนาคารจึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 20 (2) (ก) แห่งพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ พ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ พ.ศ. 2522 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2528 อนุญาตให้บริษัทที่ได้รับอนุญาตให้จัดตั้งสำนักงานบริการด้านหลักทรัพย์ซื้อหรือมีไว้ ซึ่งอสังหาริมทรัพย์ เพื่อประกอบธุรกิจตามที่ได้รับอนุญาตได้ในกรณีที่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ ดังต่อไปนี้
1. เป็นอสังหาริมทรัพย์ที่ซื้อหรือมีไว้เพื่อใช้เป็นสถานที่ตั้งสำนักงานอำนวยสินเชื่อหรือสำนักงานบริการด้านหลักทรัพย์ในเขตพื้นที่ได้รับอนุญาตแล้วเท่านั้น
2. ขนาดที่ดินที่บริษัทจะซื้อหรือมีไว้ เพื่อใช้เป็นสถานที่จัดตั้งสำนักงานอำนวยสินเชื่อหรือสำนักงานบริการด้านหลักทรัพย์ รวมทั้งเป็นที่พักของพนักงานและลูกจ้าง มีเนื้อที่รวมกันไม่เกินสำนักงานละ 400 ตารางวา
สำหรับขนาดพื้นที่ปฎิบัติงานในอาคารที่จะปลูกสร้างใหม่ หรือซื้ออาคารพร้อมที่ดินหรือเช่าพื้นที่ในอาคารหรือห้องชุดในอาคารชุด จะต้องไม่เกินสำนักงานละ 500 ตารางเมตร และต้องเป็นสัดส่วนเฉพาะสำนักงานแยกต่างหากจากกิจการอื่นโดยชัดเจน
3. จำนวนเงินลงทุนในการซื้อที่ดินพร้อมอาคาร หรือปลูกสร้างอาคารสำนักงานใหม่หรือซื้อพื้นที่ในอาคารหรือห้องชุดในอาคารชุด และรวมทั้งเป็นที่พักพนักงานและลูกจ้างเมื่อรวมกับค่าตกแต่งที่เป็นส่วนควบแล้วจะต้องมีมูลค่ารวมกันไม่เกินสำนักงานละ 20 ล้านบาท
4. ให้บริษัทแจ้งธนาคารทราบพร้อมเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ทำสัญญาซื้อขายหรือสัญญาเช่า ดังกล่าว
สำหรับการซื้อหรือมีไว้ ซึ่งอสังหาริมทรัพย์ที่ไม่อยู่ในหลักเกณฑ์ที่กล่าวข้างต้น บริษัทท่านต้องขอนุญาตต่อธนาคารก่อนดำเนินการเป็นกรณี ๆ ไป
อนึ่ง คำขออนุญาตซื้อหรือมีไว้ ซึ่งอสังหาริมทรัพย์เพื่อใช้เป็นสถานที่ตั้ง สำนักงานอำนวยสินเชื่อที่บริษัทยื่นมาก่อนวันที่ในหนังสือนี้ และคำขอนั้นเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ก็ให้บริษัทดำเนินการไปได้เลย
ขอแสดงความนับถือ
วิจิตร สุพินิจ
ผู้ว่าการ
ส่วนกำกับบริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์
ฝ่ายกำกับและพัฒนาสถาบันการเงิน
โทร. 2801146

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ