การดำรงเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday June 11, 1999 19:45 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                                         11   มิถุนายน  2542เรียน  ผู้จัดการ 
บริษัทเงินทุนและบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ทุกบริษัท
ที่ ง.(ว) 823/2542 เรื่อง การดำรงเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง ด้วยธนาคารได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์การนับเงินสำรองสำหรับสินทรัพย์จัดชั้นปกติเข้าเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 โดยให้สถาบันการเงินสามารถนับเงินสำรองส่วนนี้เข้าเป็นเงินกองทุน ชั้นที่ 2 ได้ทันทีโดยไม่ต้องกันเงินสำรองสำหรับสินทรัพย์จัดชั้นสงสัยจะสูญ สงสัย ต่ำกว่ามาตรฐาน และกล่าวถึงเป็นพิเศษ ให้ครบถ้วนเต็มจำนวนตามอัตราส่วนที่ต้องกันสำรองสำหรับสินทรัพย์จัดชั้นแต่ละประเภทที่กล่าวทั้งหมดก่อน
จึงขอส่งประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง การดำรงเงินกองทุนเป็นอัตราส่วนกับสินทรัพย์และภาระผูกพันของบริษัทเงินทุน (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2542 ซึ่งได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2542 มาเพื่อทราบพร้อมนี้
ขอแสดงความนับถือ
(นายเกียรติชัย โสภาเสถียรพงศ์)
ผู้อำนวยการฝ่าย
ฝ่ายนโยบายสถาบันการเงิน
ผู้ว่าการ แทน
สิ่งที่ส่งมาด้วย : ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง การดำรงเงินกองทุนเป็นอัตราส่วนกับ สินทรัพย์และภาระผูกพันของบริษัทเงินทุน (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2542
ฝ่ายนโยบายสถาบันการเงิน
โทร. 283-5836, 283-5876
หมายเหตุ ธนาคารจะไม่จัดการชี้แจงรายละเอียดของหนังสือฉบับนี้
ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย
เรื่อง การดำรงเงินกองทุนเป็นอัตราส่วนกับสินทรัพย์และ
ภาระผูกพันของบริษัทเงินทุน
(ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2542
___________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 4 และมาตรา 29 แห่งพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ พ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2535 ธนาคารแห่งประเทศไทยออกข้อกำหนดด้วยความเห็นชอบของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิกความในข้อ 2 (5) ของประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง การดำรงเงินกองทุนเป็นอัตราส่วนกับสินทรัพย์และภาระผูกพันของบริษัทเงินทุน ลงวันที่ 24 ธันวาคม 2536 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง การดำรงเงินกองทุนเป็นอัตราส่วนกับสินทรัพย์และภาระผูกพันของบริษัทเงินทุน (ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2541 ลงวันที่ 24 สิงหาคม 2541 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
“(5) เงินสำรองจากมูลค่าส่วนที่เพิ่มขึ้นจากการตีราคาที่ดินและอาคาร ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด เงินสำรองสำหรับสินทรัพย์จัดชั้นปกติ ซึ่งได้กันไว้ตามนัยประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง สินทรัพย์ที่ไม่มีราคาหรือเรียกคืนไม่ได้ และสินทรัพย์ที่สงสัยว่าจะไม่มีราคาหรือเรียกคืนไม่ได้ ลงวันที่ 30 มิถุนายน 2541 หรือที่จะแก้ไขเพิ่มเติมภายหลัง ทั้งนี้ บริษัทเงินทุนจะนับเงินสำรองสำหรับสินทรัพย์จัดชั้นปกติเข้าเป็นเงินกองทุนได้ไม่เกินร้อยละ 1.25 ของยอดสินทรัพย์เสี่ยง”
ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 27 พฤษภาคม 2542
ผู้ว่าการ
ธนาคารแห่งประเทศไทย
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ