ค่าธรรมเนียมการใช้บัตรเครดิตเพื่อชำระค่าภาษีอากรแก่กรมสรรพากร

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday December 28, 2005 14:25 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                            28 ธันวาคม 2548
เรียน ผู้จัดการ
ธนาคารพาณิชย์จดทะเบียนในประเทศทุกธนาคาร
สาขาธนาคารต่างประเทศทุกธนาคาร
ที่ ธปท.ฝนส.(21)ว.2428/2548 เรื่อง ค่าธรรมเนียมการใช้บัตรเครดิตเพื่อชำระค่าภาษีอากรแก่กรมสรรพากร
1.เหตุผลในการออกหนังสือเวียน
ด้วยธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ได้รับคำขออนุญาตจากผู้ประกอบธุรกิจบัตรเครดิตในการที่จะให้บริการรับชำระค่าภาษีอากรแก่กรมสรรพากร แต่เนื่องจากกรมสรรพากรมีหน้าที่เก็บภาษีอากรแต่ไม่สามารถชำระค่าธรรมเนียมให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจบัตรเครดิตได้เหมือนอย่างร้านค้า ผู้ประกอบธุรกิจบุตรเครดิตจึงจำเป็นจะต้องเก็บค่าธรรมเนียมจากลูกค้าผู้ถือบัตรในการชำระค่าภาษีอากรโดยใช้บัตรเครดิต เมื่อ ธปท.เห็นว่าประชาชนซึ่งเป็นลูกค้าจะมีช่องทางในการชำระภาษีอากรเพิ่มขึ้น จึงสมควรอนุญาตให้ผู้ยื่นคำขอทำได้ และสมควรอนุญาตเป็นการทั่วไปเพื่อความเสมอภาคในการประกอบธุรกิจ
2.ขอบเขตการใช้บังคับ
ใช้บังคับกับธนาคารพาณิชย์จดทะเบียนในประเทศทุกธนาคาร และสาขาธนาคารต่างประเทศทุกธนาคาร
3.เนื้อหา
ตามที่ ธปท.ได้ออกประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง ดอกเบี้ยและค่าบริการที่ธนาคารพาณิชย์อาจเรียกได้ในการประกอบธุรกิจบัตรเครดิต ลงวันที่ 12 พฤศจิกายน 2545 หนังสือถึงธนาคารพาณิชย์ที่ ธปท.สนส.(21)ว.2541/2545 เรื่อง ค่าธรรมเนียมในการดำเนินงานของธนาคารพาณิชย์ที่เกี่ยวกับการให้บริการบัตรเครดิต ลงวันที่ 12 พฤศจิกายน 2545 และประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการประกอบธุรกิจบัตรเครดิตของธนาคารพาณิชย์ ลงวันที่ 23 มีนาคม 2547 กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการประกอบธุรกิจบัตรเครดิต ตลอดจนวิธีปฏิบัติในเรื่องดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม นั้น
ธปท.กำหนดให้ค่าธรรมเนียมในการชำระภาษีอากรให้แก่กรมสรรพากรด้วยบัตรเครดิตเป็นค่าธรรมเนียมในการดำเนินงานของธนาคารพาณิชย์ที่เกี่ยวกับการให้บริการบัตรเครดิตที่อาจเรียกเก็บจากผู้ชำระเงินผ่านบัตรเครดิต ซึ่งไม่ต้องนำมาคำนวณรวมกับดอกเบี้ยและค่าบริการตามที่กำหนดในข้อ 1 ของประกาศฉบับลงวันที่ 12 พฤศจิกายน 2545 ที่กล่าวข้างต้น ทั้งนี้ ตามขอบเขตดังต่อไปนี้
1.ค่าธรรมเนียมที่ธนาคารพาณิชย์อาจเรียกเก็บต้องอยู่ในอัตราไม่เกินร้อยละ 2 ของยอดภาษีอากรที่รับชำระผ่านบัตรเครดิต และเป็นจำนวนรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 2,000 บาทต่อการรับชำระภาษีอากรผ่านบัตรเครดิตของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง
2.ให้ธนาคารพาณิชย์ใดที่ให้บริการบัตรเครดิตในการชำระค่าภาษีอากร ประกาศค่าธรรมเนียมในการชำระภาษีอากรให้แก่กรมสรรพากรด้วยบัตรเครดิต เป็นอีกรายการหนึ่งเพิ่มเติมจากที่ ธปท.กำหนดตามตารางแนบท้ายประกาศ ฉบับลงวันที่ 23 มีนาคม 2547 และให้ถือปฏิบัติในเรื่องการประกาศและการแจ้งรายละเอียดของค่าธรรมเนียมเช่นเดิม
4.วันเริ่มต้นใช้บังคับ
หนังสือเวียนฉบับนี้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ในหนังสือฉบับนี้เป็นต้นไป
จึงเรียนมาเพื่อทราบ
ขอแสดงความนับถือ
(นายเกริก วณิกกุล)
ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน
ผู้ว่าการ(แทน)
ฝ่ายนโยบายความเสี่ยง
โทร. 02283-6827, 0-2356-7686
หมายเหตุ : [
]ธนาคารจะจัดให้มีการประชุมชี้แจงในวันที่..........ณ..................
[X
]ไม่มีการจัดประชุมชี้แจง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ