การปรับปรุงการรายงานผลการให้สินเชื่อจริงแก่ภาคเศรษฐกิจต่าง ๆ ของธนาคารพาณิชย์

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday February 26, 1998 10:33 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                                ธนาคารแห่งประเทศไทย
24 กุมภาพันธ์ 2541
เรียน ผู้จัดการ
ธนาคารพาณิชย์ไทยทุกธนาคาร
ที่ ธปท.ง. (ว)509/2541 เรื่อง การปรับปรุงการรายงานผล
การให้สินเชื่อจริงแก่ภาคเศรษฐกิจต่าง ๆ ของธนาคารพาณิชย์
ตามที่ธนาคารได้กำหนดให้ธนาคารพาณิชย์จัดทำแผนการให้สินเชื่อเป็นประจำทุกปีโดยแบ่งเป็นงวดครึ่งปีแรก และงวดครึ่งปีหลัง ยื่นต่อธนาคารเพื่อพิจารณาเป็นประจำ รวมทั้งให้รายงานผลการให้สินเชื่อจริงแก่ภาคเศรษฐกิจต่าง ๆ เป็นสกุลเงินบาทตลอดมาทุกเดือน โดยธนาคารพาณิชย์ไทยได้เริ่มจัดทำนับตั้งแต่ปี 2533 สาขาธนาคารต่างประเทศ และสำนักงานวิเทศธนกิจของธนาคารต่างประเทศเริ่มจัดทำตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2538 เป็นต้นมา นั้น
เนื่องจากปัจจุบันการเปลี่ยนแปลงของอัตราแลกเปลี่ยนเป็นไปอย่างรวดเร็ว ทำให้ยอดคงค้างสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ปรับตัวตามอย่างมีนัยสำคัญ การเปลี่ยนแปลงของสินเชื่อส่วนหนึ่งจึงเป็นเพราะผลกระทบที่เกิดจากอัตราแลกเปลี่ยนเป็นสำคัญ มิใช่เป็นการให้สินเชื่อเพิ่มขึ้นแก่ภาคเศรษฐกิจต่าง ๆ อย่างแท้จริง ฉะนั้น เพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป รวมทั้งให้การรายงานผลการให้สินเชื่อจริงแก่ภาคเศรษฐกิจต่าง ๆ ของธนาคารพาณิชย์ที่เป็นรายเดือนสามารถสะท้อนภาพการขยายสินเชื่อที่แท้จริงและถูกต้อง อันจะเป็นประโยชน์ต่อการวิเคราะห์ผลการให้สินเชื่อจริงตลอดจนแนวนโยบายในการบริหารสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ว่าเป็นไปตามแผนสินเชื่อหรือไม่
ธนาคารจึงปรับปรุงการรายงานผลการให้สินเชื่อจริงแก่ภาคเศรษฐกิจต่าง ๆ ตามแผนสินเชื่อปี 2541 ใหม่ โดยให้ธนาคารพาณิชย์ไทย สาขาธนาคารต่างประเทศ และสำนักงานกิจการวิเทศธนกิจ จัดทำ “รายงานผลการให้สินเชื่อจริงจำแนกตามภาคเศรษฐกิจต่าง ๆ ” เป็นประจำทุกเดือนตามที่เคยปฏิบัติ แต่ให้จำแนกเป็นชุดสกุลเงินบาท และชุดสกุลเงินตราต่างประเทศ สำหรับชุดสกุลเงินตราต่างประเทศ ให้รายงานทุกสกุลรวมกันเทียบเท่าสกุลเงินบาทโดยใช้อัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่จัดทำรายงาน และให้รายงานอัตราแลกเปลี่ยนที่ใช้ไว้ท้ายแบบรายงานด้วย ทั้งนี้ รายงานงวดแรกสิ้นสุดเดือนมกราคม 2541 และรายงานงวดที่สองสิ้นสุดเดือนกุมภาพันธ์ 2541 ให้ยื่นต่อธนาคารภายในวันที่ 16 เมษายน 2541และรายงานเดือนถัดไปให้ยื่นต่อธนาคารภายใน 30 วัน ถัดจากเดือนที่ต้องรายงาน โดยรูปแบบและหัวข้อในการจัดทำรายงานให้เป็นไปตามเดิมที่กำหนดไว้ในหนังสือที่ ธปท.ง.(ว) 3486/2540 ลงวันที่ 20 พฤศจิกายน 2540
สำหรับการจัดทำเป้าหมายสินเชื่องวดครึ่งหลังปี 2541 ซึ่งธนาคารพาณิชย์ต้องจัดส่งให้ธนาคารพิจารณาภายในสิ้นเดือนพฤษภาคม ศกนี้ ยังคงให้จัดทำรวมกันเป็นชุดสกุลเงินบาทเพียงชุดเดียว เช่นเดียวกับเป้าหมายสินเชื่องวดครึ่งแรกปี 2541
จึงเรียนมาเพื่อทราบและถือปฏิบัติ
ขอแสดงความนับถือ
(นางธัญญา ศิริเวทิน)
ผู้ช่วยผู้ว่าการ แทน
ผู้ว่าการ
ฝ่ายกำกับสถาบันการเงิน
โทร. 2835832, 2835855

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ