การอนุญาตให้บง.ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับปัจจัยชำระเงินต่างประเทศ

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday April 19, 1996 18:11 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                            ประกาศกระทรวงการคลัง         
เรื่อง เงื่อนไขในการอนุญาตให้บริษัทเงินทุนประกอบธุรกิจ
เกี่ยวกับปัจจัยชำระเงินต่างประเทศ
————————————————
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา20(6) แห่งพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ พ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติม โดยพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ พ.ศ. 2522 (ฉบับที่2) พ.ศ. 2528 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกำหนดเงื่อนไขในการอนุญาต ให้บริษัทเงินทุนประกอบธุรกิจเกี่ยวกับปัจจัยชำระเงินต่างประเทศ ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในประกาศนี้
"บริษัทรับอนุญาต" หมายความว่า บริษัทเงินทุนที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับปัจจัยชำระเงินต่างประเทศตามพระราชบัญญัติควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน พุทธศักราช 2585
"ปัจจัยชำระเงินต่างประเทศ"หมายความว่า เงินตราต่างประเทศและเล็ตเตอร์ออฟเครดิต ตามพระราชบัญญัติควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน พุทธศักราช 2485
"เจ้าพนักงานควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน" หมายความว่า เจ้าพนักงานตามพระราชบัญญัติควมคุมการแลกเปลี่ยนเงิน พุทธศักราช 2485
"เงินกองทุนชั้นที่ 1" หมายความว่า เงินกองทุนลำดับที่ (1) (2) (3) และ (4) ของบทนิยามเงินกองทุนตามความในมาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ พ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2535 ทั้งนี้ ให้หักผลขาดทุนที่เกิดขึ้นในทุกงวดการบัญชีออกก่อน และให้หักค่าแห่งกู๊ดวิลล์ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด
ข้อ 2 บริษัทเงินทุนที่ประสงค์จะประกอบธุรกิจเกี่ยวกับปัจจัยชำระเงินต่างประเทศอย่างน้อยต้องมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้
(1) เป็นบริษัทเงินทุนที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบแต่เฉพาะธุรกิจเงินทุน และประกอบธุรกิจอื่นตามมตรา 20 (6) แห่งพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ พ.ศ. 2522
(2)เป็นบริษัทเงินทุนที่มีเงินกองทุนชั้นที่1สุทธิณ วันสิ้นงวดการบัญชีล่าสุด ไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาท ทั้งนี้ ให้คำนวณเงินกองทุนชั้นที่ 1 สุทธิ และสินทรัพย์รวมสุทธิตามหลักเกณฑ์ และวิธีการในแบบคำขอตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด
ให้บริษัทเงินทุนตามวรรคหนึ่งยื่นขออนุญาตต่อรัฐมนตรีตามแบบคำขอที่กำหนด โดยยื่นผ่านธนาคารแห่งประเทศไทย
ข้อ 3 ในการพิจารณาอนุญาตให้บริษัทเงินทุนใด ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับปัจจัยชำระเงินต่างประเทศ รัฐมนตรีจะพิจารณาจากองค์ประกอบอย่างน้อยดังต่อไปนี้
(1) เป็นบริษัทที่มีประวัติผลการดำเนินงานดีและมีฐานะการเงินมั่นคง
(2) เป็นบริษัทที่มีการบริหารงานและผู้บริหารที่มีประสิทธิภาพ มีการจัดการที่รอบคอบและเชื่อถือได้ มีระบบบัญชี ระบบการควบคุมภายใน และระบบการติดตามหนี้อย่างมีประสิทธิภาพ
(3)เป็นบริษัทที่ให้ความร่วมมือ หรือให้ความช่วยเหลือตามนโยบายของทางราชการเป็นอย่างดี และปฏิบัติตามบทบัญญัติของกฎหมายและคำสั่งของทางราชการอย่างเคร่งครัดตลอดเวลา ที่ผ่านมา
(4)เป็นบริษัทที่มีความพร้อมในการประกอบธุรกิจเกี่ยวกับปัจจัยชำระเงินต่างประเทศ โดยพิจารณาจากแผนการประกอบธุรกิจการเตรียมการด้านบุคคลากร และเครื่องมือุปกรณ์และระเบียบปฏิบัติที่กำหนดเป็นลายลักษณ์อักษร ทางด้านการควบคุมภายใน การบัญชี การตรวจสอบกิจการภายในและการรายงานต่อผู้บริหาร ทั้งนี้ ให้บริษัทยื่นแผนการประกอบธุรกิจและเอกสารที่เกี่ยวข้องมาพร้อมกับคำขออนุญาตตามข้อ 2 ด้วย
ข้อ4บริษัทรับอนุญาตต้องปฎิบัติตามพระราชบัญญัติ ควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน พุทธศักราช 2485 กฎกระทรวง ประกาศกระทรวงการคลัง ประกาศ หรือคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมการแลกเปลี่ยนเงินโดยเคร่งครัด
ข้อ5 บริษัทรับอนุญาตต้องดำรงฐานะเงินตราต่างประเทศ ทั้งที่เป็นฐานะทันทีและฐานะล่วงหน้าตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่ธนาคารแห่งประเทศไทยหรือเจ้าพนักงานควบคุมการแลกเปลี่ยนเงินกำหนด
ข้อ 6 บริษัทรับอนุญาตต้องดำเนินการให้มีระบบการควบคุมภายใน ระบบบัญชีระบบการตรวจสอบกิจการภายใน และระบบการรายงานต่อผู้บริหารตามที่ระบุในเอกสารที่ยื่นตามข้อ 3(4) และตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยแก้ไขหรือเพิ่มเติม
ข้อ7บริษัทรับอนุญาตต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่รัฐมนตรีกำหนดไว้ในใบอนุญาต และตามหลักเกณฑ์ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยประกาศกำหนด
ข้อ 8 บริษัทรับอนุญาตจะต้องประกอบธุรกิจตามที่ได้รับอนุญาตภายในหกเดือน นับแต่วันที่ได้รับอนุญาตให้เป็นบริษัทรับอนุญาต เว้นแต่จะได้รับการผ่อนผันจากรัฐมนตรี มิฉะนั้นให้ถือว่าการอนุญาตเป็นอันสิ้นสุด
ข้อ9ในกรณีที่รัฐมนตรีเห็นว่ามีความจำเป็น เพื่อความปลอดภัยหรือผาสุกหรือประโยชน์ของประชาชน หรือเพื่อประโยชน์ในการรักษาระบบสถาบันการเงิน รัฐมนตรีจะแก้ไขเพิ่มเติมเงื่อนไขในการอนุญาตให้บริษัทรับอนุญาตประกอบธุรกิจเกี่ยวกับปัจจัยชำระเงินต่างประเทศก็ได้ และให้บริษัทรับอนุญาตถือปฏิบัติตามเงื่อนไขนั้น
ข้อ 10 ประกาศนี้ให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2539
นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
(ราชกิจจานุเบกษา ฉบับประกาศทั่วไป เล่ม 113 ตอนที่ 34 ง วันที่ 25 เมษายน 2539)

แท็ก เครดิต  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ