การรายงานเงินให้สินเชื่อค้างชำระ

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday July 30, 1997 07:46 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                                                ธนาคารแห่งประเทศไทย
4 มิถุนายน 2540
เรียน ผู้จัดการ
ธนาคารพาณิชย์จดทะเบียนในประเทศทุกธนาคาร
สาขาธนาคารต่างประเทศทุกธนาคาร
ที่ ธปท.งว.(ว) 1391 /2540 เรื่อง การรายงานเงินให้สินเชื่อค้างชำระ
เพื่อประโยชน์ในการติดตามคุณภาพเงินให้สินเชื่อและประสิทธิภาพในการบริหาร เงินของธนาคารพาณิชย์อย่างใกล้ชิด ธนาคารจึงกำหนดให้ธนาคารพาณิชย์ยื่นรายงานเงินให้ สินเชื่อที่ค้างชำระต่อธนาคารเป็นประจำทุกเดือนเป็นการชั่วคราวจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้ เริ่มตั้งแต่ข้อมูลงวด ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2540 เป็นต้นไป
จึงเรียนมาเพื่อทราบและถือปฏิบัติ
ขอแสดงความนับถือ
(นายศิริ การเจริญดี)
ผู้ช่วยผู้ว่าการ ผู้ว่าการ แทน
สิ่งที่ส่งมาด้วย แบบรายงานและคำอธิบายการจัดทำรายงานเงินให้สินเชื่อค้างชำระ
ส่วนประมวลผลและวิเคราะห์
ฝ่ายกำกับและพัฒนาธุรกิจสถาบันการเงิน
โทร. 2835981
คำอธิบายในการจัดทำรายงานเงินให้สินเชื่อที่ค้างชำระ
ให้ธนาคารพาณิชย์จัดทำรายงานเงินให้สินเชื่อที่ค้างชำระ ณ วันสิ้นเดือน ยื่นต่อ ฝ่ายตรวจสอบและวิเคราะห์ธนาคารพาณิชย์ ธนาคารแห่งประเทศไทย ภายในวันสิ้นเดือนถัด จากเดือนที่รายงาน แนบมากับรายงาน ธ.พ.3 เป็นประจำทุกเดือน
ทั้งนี้ ให้แสดงยอดคงค้างของเงินให้สินเชื่อที่ค้างชำระนับตั้งแต่วันที่ครบกำหนด ชำระต้นเงินหรือดอกเบี้ยทั้งจำนวนหรือตามงวดที่กำหนดในสัญญา หรือเมื่อได้ทวงถามหรือ เรียกให้ชำระหนี้ แล้วแต่วันใดจะถึงก่อนจนถึงวันที่รายงาน โดยแยกแสดงเป็นยอดคงค้างของ ทุกสำนักงานในประเทศและรวมทุกสำนักงาน ดังนี้
1. งดคิดดอกเบี้ย หมายถึง เงินให้สินเชื่อที่ลูกหนี้ที่ค้างชำระตั้งแต่ 1 เดือนขึ้นไป ที่ธนาคารพาณิชย์งดคิดดอกเบี้ยเข้าเป็นรายได้แล้ว
2. ยังคิดดอกเบี้ยเข้าเป็นรายได้ หมายถึง เงินให้สินเชื่อที่ลูกหนี้ค้างชำระตั้งแต่ 1 เดือน ขึ้นไป แต่ธนาคารพาณิชย์ยังคิดดอกเบี้ยเข้าเป็นรายได้อยู่
ทั้งนี้ เงินให้สินเชื่อที่ค้างชำระดังกล่าวจะต้องรวมเงินให้สินเชื่อจัดชั้นตามรายงาน การตรวจสอบของธนาคารแห่งประเทศไทย หรือรายงานการตรวจสอบภายในของธนาคารพาณิชย์ หรือรายงานการตรวจสอบของทางการต่างประเทศ แล้วแต่รายงานใดจะเป็นการตรวจสอบครั้งหลัง สุด และเงินให้สินเชื่อที่รายงานดังกล่าวจะต้องไม่รวมดอกเบี้ยไว้ด้วย ยกเว้นเงินให้สินเชื่อประเภท เงินเบิกเกินบัญชีซึ่งทบดอกเบี้ยรวมกับเงินต้นแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ