การดำรงสินทรัพย์สภาพคล่องของบริษัทเงินทุน

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday July 30, 1997 07:37 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                                        ธนาคารแห่งประเทศไทย
ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย
เรื่อง การดำรงสินทรัพย์สภาพคล่องของบริษัทเงินทุน
_________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 28 แห่งพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจ หลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ พ.ศ.2522 ธนาคารแห่งประเทสไทยออกข้อกำหนดด้วย ความเห็น ชอบของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิก
(1) ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง การดำรงสินทรัพย์สภาพคล่อง ของบริษัทเงินทุน ลงวันที่ 15 มีนาคม 2539
(2) ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง การดำรงสินทรัพย์สภาพคล่อง ของบริษัทเงินทุน (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2539 ลงวันที่ 25 เมษายน 2539
(3) ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง การดำรงสินทรัพย์สภาพคล่อง ของบริษัทเงินทุน (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2539 ลงวันที่ 20 พฤศจิกายน 2539
ข้อ 2 ให้บริษัทเงินทุนดำรงสินทรัพย์สภาพคล่องเป็นอัตราส่วนกับยอดรวมเงินที่ได้จากการกู้ยืม หรือได้รับจากประชาชน อันบริษัทเงินทุนมีหน้าที่จะต้องชำระคืน ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขดังนี้
(1) ดำรงสินทรัพย์สภาพคล่องเป็นเงินฝากที่ธนาคารแห่งประเทศไทยไม่ต่ำกว่าร้อย ละ 7 ของยอดเงินที่ได้จากการกู้ยืมหรือได้รับจากต่างประเทศ เฉพาะที่มีกำหนดชำระคืน เมื่อทวง ถามหรือเมื่อสิ้นระยะเวลาที่มีสิทธิเรียกคืนหรือชำระคืนได้ก่อนครบกำหนด 1 ปี นับแต่วันที่กู้ยืมหรือได้รับ เงิน เว้นแต่จะได้รับผ่อนผันจากธนาคารแห่งประเทศไทย
อนึ่ง ยอดเงินข้างต้นไม่รวมถึงเงินกู้ยืมหรือที่ได้รับจากต่างประเทศในสกุลเงินตราต่างประ เทศที่เกิดขึ้นก่อนวันที่ 28 มิถุนายน 2539 และเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินหรือนิติบุคคลในต่างประเทศ เพื่อการดำเนินงานตามปกติ (commercial borrowing) ในสกุลเงินบาทที่เกิดขึ้นก่อนวันที่ 28 มิถุ นายน 2539 และยังไม่ถึงกำหนดชำระคืน
(2) ดำรงสินทรัพย์สภาพคล่องไม่ต่ำกว่าร้อยละ 7 ของยอดรวมเงินที่ได้จากการกู้ยืม ได้รับจากประชาชนทุกประเภทนอกจากที่กล่าวใน (1) โดยสินทรัพย์สภาพคล่องดังกล่าวได้แก่
(2.1) เงินฝากที่ธนาคารแห่งประเทศไทยไม่ต่ำกว่าร้อยละ 0.5 ของยอดรวมเงินที่ได้จากการกู้ยืมหรือได้รับจากประชาชนดังกล่าว
(2.2) หลักทรัพย์ซึ่งปราศจากภาระผูกพันดังต่อไปนี้ รวมกันไม่ต่ำกว่าร้อยละ 5.5 ของยอดเงินรวมที่ได้จากการกู้ยืมหรือได้รับจากประชาชนดังกล่าว
ก. หลักทรัพย์รัฐบาลไทย
ข. หุ้นกู้ พันธบัตร หรือตราสารแสดงสิทธิในหนี้ที่กระทรวงการคลังค้ำประกัน ต้นเงินและดอกเบี้ย
ค.พันธบัตร หรือตราสารแสดงสิทธิในหนี้ที่ออกโดยกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและ พัฒนาระบบสถาบันการเงิน
ง. หุ้นกู้ พันธบัตร หรือตราสารแสดงสิทธิในหนี้ที่กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒ นาระบบสถาบันการเงินค้ำประกันต้นเงิน และดอกเบี้ย
จ. หุ้นกู้ หรือพันธบัตรองค์การของรัฐหรือรัฐวิสาหกิจที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้ง ขึ้น หรือพันธบัตรที่ออกโดยบรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
(2.3) เงินฝากที่ธนาคารที่ตั้งอยู่ในประเทศไทย ซึ่งปราศจากภาระผูกพัน
(2.4) เงินให้กู้ยืมเผื่อเรียกแก่ธนาคารที่ตั้งอยู่ในประเทศไทย และกองทุน เพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ซึ่งปราศจากภาระผูกพัน
(2.5) บัตรเงินฝากที่ออกโดยธนาคารพาณิชย์ ซึ่งปราศจากภาระผูกพัน
ข้อ 3 อัตราส่วนที่ต้องดำรงตามข้อ 2 (1) หรือ (2) ข้างต้น ให้ถือเอาส่วนเฉลี่ยรายสัป ดาห์ของสินทรัพย์สภาพคล่องทุกสิ้นวันและส่วนเฉลี่ยรายสัปดาห์ของยอดรวมเงินที่ได้จากการกู้ยืมหรือได้รับ จากประชาชนทุกสิ้นวัน โดยให้ถือเอาวันศุกร์เป็นวันเริ่มต้นของสัปดาห์ และวันพฤหัสบดีเป็นวันสุดท้าย ของสัปดาห์
ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2540
ผู้ว่าการ
ธนาคารแห่งประเทศไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ