อัตราดอกเบี้ยสูงสุดของเงินให้สินเชื่อ

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday August 10, 2001 08:45 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                                  10  สิงหาคม  2544
เรียน ผู้จัดการ
ธนาคารพาณิชย์จดทะเบียนในประเทศทุกธนาคาร
ที่ ธปท.สนส.(11) ว. 1758 /2544 เรื่อง อัตราดอกเบี้ยสูงสุดของเงินให้สินเชื่อ
ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยได้มีหนังสือเวียนที่ ธปท.งพ.(ว) 1283/2540 ลงวันที่ 26 พฤษภาคม 2540 เรื่อง การปรับปรุงวิธีคำนวณอัตราดอกเบี้ย MRR แจ้งการปรับปรุงหลักเกณฑ์ในการกำหนดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์ไทย เพื่อให้อัตราดอกเบี้ย MLR และอัตราดอกเบี้ย MRR เคลื่อนไหวตามภาวะตลาดที่แท้จริง รวมทั้งให้ธนาคารพาณิชย์ไทยคิดอัตราดอกเบี้ยสูงสุดจากลูกค้าทั่วไปซึ่งมิได้ผิดนัดได้เท่ากับอัตราดอกเบี้ย MLR บวกส่วนต่างสูงสุดที่ธนาคารพาณิชย์ประกาศ ซึ่งไม่เกินกว่าร้อยละ 4 ต่อปี นั้น
เนื่องจากภาวะการณ์ด้านอัตราดอกเบี้ยในปัจจุบันได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม และเพื่อให้ธนาคารพาณิชย์ไทยและสาขาธนาคารต่างประเทศมีความเสมอภาคในการแข่งขันเสนอบริการ สินเชื่อเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้ารูปแบบต่าง ๆ มากขึ้น เช่น บริการสินเชื่อทางด้านการอุปโภคบริโภคส่วนบุคคลที่ไม่มีหลักประกัน ธนาคารแห่งประเทศไทยจึงขอยกเลิกหนังสือเวียนดังกล่าวข้างต้น และให้ธนาคารพาณิชย์ถือปฏิบัติในการเรียกเก็บดอกเบี้ยการให้สินเชื่อตามนัยประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง การกำหนดให้ธนาคารพาณิชย์ปฏิบัติในเรื่องดอกเบี้ยและส่วนลด ลงวันที่ 20 ตุลาคม 2536 และที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม
อนึ่ง สำหรับข้อมูลต้นทุนเงินฝากเฉลี่ย ณ วันสิ้นเดือน ซึ่งธนาคารพาณิชย์ต้องจัดส่งให้ ธปท.เป็นรายไตรมาสตามนัยหนังสือเวียนที่ยกเลิก ขอให้ธนาคารพาณิชย์จัดส่งเช่นเดิม
จึงเรียนมาเพื่อทราบและถือปฏิบัติ
ขอแสดงความนับถือ
(นางธัญญา ศิริเวทิน)
รองผู้ว่าการ (เสถียรภาพสถาบันการเงิน)
ฝ่ายนโยบายสถาบันการเงิน
โทร.0-2283-5939, 0-2283-5307
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ