การนำส่งประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday January 11, 2001 10:31 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                                  22 มกราคม 2544
เรียน ผู้จัดการ
บริษัทเครดิตฟองซิเอร์ทุกบริษัท
ที่ สนส.(02)ว.4/2544 เรื่อง การนำส่งประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย
ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ออกประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง ระบบการควบคุมภายในเกี่ยวกับตั๋วสัญญาใช้เงินของบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ ลงวันที่ 20 พฤศจิกายน 2535 ให้บริษัทเครดิตฟองซิเอร์ทราบและถือปฏิบัตินั้น
ธนาคารแห่งประเทศไทยได้พิจารณาทบทวนประกาศดังกล่าวแล้วเห็นควรปรับปรุงข้อกำหนดการใช้เงินตามตั๋วสัญญาใช้เงินเพื่อเพิ่มความคล่องตัวในทางปฏิบัติให้มากขึ้น จึงได้ประกาศธนาคารประเทศไทย เรื่อง ระบบการควบคุมภายในเกี่ยวกับตั๋วสัญญาใช้เงินของบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ ลงวันที่ 15 มกราคม 2544 และมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม 2544 โดยส่วนที่แก้ไขหรือเพิ่มเติมได้แสดงด้วยอักษรตัวเอน
จึงเรียนมาเพื่อทราบและถือปฏิบัติ
ขอแสดงความนับถือ
(นายสามารถ บูรณวัฒนโชค)
ผู้อำนวยการอาวุโส สายนโยบายสถาบันการเงิน
ผู้ว่าการ (แทน)
สิ่งที่ส่งมาด้วย ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง ระบบการควบคุมภายในเกี่ยวกับตั๋วสัญญาใช้เงินของบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ ลงวันที่ 11 มกราคม 2544
ฝ่ายโครงการพิเศษและการวิเคราะห์
โทร.2836829
( ) ธนาคารแห่งประเทศไทยจะจัดให้มีการประชุมชี้แจงในวันที่.....ณ....(x) ไม่มีการจัดประชุมชี้แจง
สนสว34-กส21502-25440122ด
ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย
เรื่อง ระบบการควบคุมภายในเกี่ยวกับตั๋วสัญญาใช้เงินของบริษัทเครดิตฟองซิเอร์
_______________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 56 ประกอบ มาตรา 22 ตร แห่งพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ พ.ศ.2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ธนาคารแห่งประเทศไทยออกกำหนดเรื่อง ระบบการควบคุมภายในเกี่ยวกับตั๋วสัญญาใช้เงิน เพื่อบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ถือปฏิบัติดังนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิกประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง ระะบบการควบคุมภายในเกี่ยวกับตั๋วสัญญาใช้เงินของบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ ลงวันที่ 20 พฤศจิกายน 2535
ข้อ 2 ให้เก็บรักษาแบบพิมพ์ตั๋วสัญญาใช้เงินไว้ในห้องนิรภัย ภายใต้การดูแลของเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบโดยเฉพาะ พร้อมกับจัดทำทะเบียนควบคุมแบบพิมพ์ให้เป็นปัจจุบันโดยมีรายละเอียดเกี่ยวกับวันที่และจำนวนแบบพิมพ์ที่ได้รับจากโรงพิมพ์ วันที่และจำนวนที่เบิกใช้และยอดคงเหลือ
ข้อ 3 กำหนดให้มีเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบในการเบิกแบบพิมพ์ตั๋วสัญญาใช้เงินให้ชัดเจน และทุกครั้งในการเบิกแบบพิมพ์ต้องให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบดังกล่าวลงนาม ไว้เป็นหลักฐานร่วมกับเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบในการเก็บรักษาแบบพิมพ์ตามข้อ 2
ข้อ 4 ให้ทำการตรวจนับยอดคงเหลือของแบบพิมพ์ตั๋วสัญญาใช้เงิน พร้อมทั้งเปรียบเทียบกับทะเบียนควบคุมแบบพิมพ์ตามข้อ 2 อย่างน้อยเดือนละครั้ง
ข้อ 5 การออกตั๋วสัญญาใช้เงิน ให้บริษัทเครดิตฟองซิเอร์ถือปฏิบัติดังนี้
(1) ตรวจสอบเอกสารหลักฐานทางราชการที่แสดงชื่อและที่อยู่ของลูกค้า ผู้ให้กู้ยืมเงิน หรือผู้ฝากเงิน รวมทั้งจัดให้มีสำเนาเอกสารหลักฐานดังกล่าว และบัตรตัวอย่างลายมือชื่อของลูกค้าเก็บไว้ที่บริษัทเครดิตฟองซิเอร์ด้วย
(2) การออกตั๋วสัญญาใช้เงินให้เป็นไปตามลำดับของหมายเลขตั๋วสัญญาใช้เงิน ซึ่งเป็นหมายเลขที่โรงพิมพ์ได้จัดพิมพ์ไว้ล่วงหน้า ทั้งนี้ บริษัทเครดิตฟองซิเอร์ อาจพิมพ์เลขที่หรือรหัสอื่นเพิ่มเติมต่างหากจากหมายเลขตั๋วสัญญาใช้เงิน เพื่อประโยชน์ในการอ้างอิงก็ได้ และหากมีการยกเลิกตั๋วสัญญาใช้เงินฉบับใด ต้องประทับตรา "ยกเลิก" หน้าตั๋วสัญญาใช้เงินนั้น และให้จัดเก็บไว้ เพื่อประโยชน์ในการควบคุมและตรวจสอบต่อไป
(3) จัดทำทะเบียนควบคุมการออกตั๋วสัญญาใช้เงิน โดยมีรายละเอียดอย่างน้อยเกี่ยวกับวันที่ออก หมายเลขตั๋วสัญญาใช้เงิน ชื่อลูกค้า จำนวนเงินที่ตราไว้ในตั๋วสัญญาใช้เงิน วันครบกำหนด และอัตราดอกเบี้ยหรือส่วนลด
(4) จัดทำบัญชีรายตัวลูกค้าตั๋วสัญญาใช้เงิน โดยมีรายละเอียดอย่างน้อยเกี่ยวกับ วันที่ที่บันทึกรายการ หมายเลขตั๋วสัญญาใช้เงิน จำนวนเงินที่ตราไว้ในตั๋วสัญญาใช้เงินและยอดคงเหลือทั้งสิ้น
(5) จัดให้มีบัญชีคุมยอดคงเหลือ ลูกค้าตั๋วสัญญาใช้เงินที่เป็นปัจจุบัน
(6) ตรวจสอบความถูกต้องของยอดคงเหลือในบัญชีรายตัวลูกค้าตาม (4)กับบัญชีคุมยอดคงเหลือตาม (5) อย่างน้อยเดือนละครั้ง
(7) ปิดประกาศราชื่อ ผู้มีอำนาจลงนามในตั๋วสัญญาใช้เงิน พร้อมตัวอย่างลายมือชื่อไว้ในที่เปิดเผยในบริษัทเครดิตฟองซิเอร์
ข้อ 6 การรับเงินเป็นเช็ค ให้ขีดคร่อมเพื่อเข้าบัญชีบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ (Account Payee Only) ทันที
ข้อ 7 การจ่ายเงินตามตั๋วสัญญาใช้เงิน ให้บริษัทเครดิตฟองซิเอร์จ่ายเป็นเช็คขีดคร่อมเข้าบัญชีผู้รับเงิน (Account Payee Only)หรือขีดคร่อม "&Co" หรือโอนเงินเข้าบัญชีผู้รับเงินโดยผ่านบริการบาทเนตของธนาคารแห่งประเทศไทย พร้อมกับประทับตรา "จ่ายแล้ว" หน้าตั๋วสัญญาใช้เงินดังกล่าว เว้นแต่กรณีบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ และผู้รับเงินมีสัญญาตกลงร่วมกันในการจ่ายเงินเป็นเช็ค หรือการโอนเงินเข้าบัญชีผู้รับเงินเป็นอย่างอื่น ก็สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงนั้นได้
ข้อ 8 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจนุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 11 มกราคม 2544
(ม.ร.ว.จตุมงคล โสณกุล)
ผู้ว่าการ
ธนาคารแห่งประเทศไทย
สนสว34-กส21502-25440122ด
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ