แบบหนังสือชี้ชวนเสนอขายหน่วยลงทุน ของกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday August 30, 2001 13:44 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                              ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ สน. 37/2544
เรื่อง แบบหนังสือชี้ชวนเสนอขายหน่วยลงทุน
ของกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ
_________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 123 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์พ.ศ. 2535 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในประกาศนี้
"กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ" หมายความว่า กองทุนรวมประเภทรับซื้อคืนหน่วยลงทุนที่จัดตั้งและจัดการโดยบริษัทจัดการ และมีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมการออมระยะยาวเพื่อการเลี้ยงชีพของผู้ถือหน่วยลงทุน
"บริษัทจัดการ" หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม
"สมาคม" หมายความว่า สมาคมที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักทรัพย์ที่ได้รับอนุญาตและจดทะเบียนกับสำนักงาน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทำการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทที่เกี่ยวกับการจัดการลงทุน
"สำนักงาน" หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 2 หนังสือชี้ชวนเสนอขายหน่วยลงทุนของโครงการจัดการกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพซึ่งบริษัทจัดการจัดทำขึ้นให้เป็นไปตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 51/2541 เรื่อง แบบหนังสือชี้ชวนเสนอขายหน่วยลงทุน ลงวันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2541 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และให้มีรายการเพิ่มเติมตามที่กำหนดในข้อ 3
ข้อ 3 ให้บริษัทจัดการจัดให้มีรายการเพิ่มเติมดังต่อไปนี้ ทั้งในส่วนสรุปข้อมูลสำคัญที่ผู้ลงทุนควรทราบ และส่วนข้อมูลโครงการ
(1) ข้อความที่แสดงว่าหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพนี้จะนำไปจำหน่ายจ่ายโอน จำนำหรือนำไปเป็นประกันมิได้
(2) สิทธิประโยชน์ทางภาษีที่ผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพจะได้รับ ประเภทของเงินได้ที่นำมาลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพโดยได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษี และเงื่อนไขการลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพเพื่อให้ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษี
(3) ภาระภาษีของผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพที่จะเกิดขึ้นในกรณีที่ผู้ถือหน่วยลงทุนมิได้ปฏิบัติให้เป็นไปตามเงื่อนไขการลงทุน การชำระคืนสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่เคยได้รับ และกรณีที่ต้องชำระเงินเพิ่มหรือเบี้ยปรับตามประมวลรัษฎากร พร้อมยกตัวอย่างประกอบ
(4) คำเตือนเกี่ยวกับผลของการไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามเงื่อนไขการลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพเพื่อให้ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีว่า "สิทธิประโยชน์ทางภาษีที่ผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพนี้พึงได้รับจะสิ้นสุดลงเมื่อผู้ถือหน่วยลงทุนไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขการลงทุน โดยผู้ถือหน่วยลงทุนจะต้องชำระคืนสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่เคยได้รับภายในกำหนดเวลา และหากการชำระคืนสิทธิประโยชน์ทางภาษีดังกล่าวไม่เป็นไปตามที่กำหนด ผู้ถือหน่วยลงทุนจะต้องชำระเงินเพิ่มและ/หรือเบี้ยปรับตามประมวลรัษฎากรด้วย ทั้งนี้ สิทธิประโยชน์ทางภาษีที่ผู้ถือหน่วยลงทุนจะได้รับ และภาระภาษีที่อาจเกิดขึ้นเมื่อไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขการลงทุนจะเป็นไปตามที่กรมสรรพากรกำหนด ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาเงื่อนไขการลงทุนของกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพนี้ให้เข้าใจก่อนตัดสินใจลงทุน"
รายการตาม (2) และ (3) ให้มีรูปแบบอย่างน้อยตามที่สมาคมกำหนดโดยได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน และรายการตาม (4) ให้พิมพ์ด้วยตัวพิมพ์ขนาดไม่เล็กกว่าและอ่านได้ชัดเจนกว่าข้อความทั่วไปในหนังสือชี้ชวน โดยพิมพ์ไว้ในกรอบสี่เหลี่ยมที่ปกหน้าด้านนอกของหนังสือชี้ชวน และที่ส่วนบนของหน้าแรกของส่วนสรุปข้อมูลสำคัญที่ผู้ลงทุนควรทราบ
ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2544 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2544
(นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ