แนวทางปฏิบัติในการรับซื้อเงินตราต่างประเทศแลกเงินบาท จากผู้มีถิ่นที่อยู่นอกประเทศ ที่มีกำหนดส่งมอบในวันเดียวกัน (value same day)

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday November 27, 2000 11:05 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                                            27  พฤศจิกายน  2543
เรียน ผู้จัดการ
ธนาคารพาณิชย์ทุกธนาคาร
ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย
บรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
บริษัทเงินทุนสินเอเซีย จำกัด (มหาชน)
ที่ ธปท. สกง.(13)ว. 3257/2543 เรื่อง แนวทางปฏิบัติในการรับซื้อเงินตราต่างประเทศแลกเงินบาท จากผู้มีถิ่นที่อยู่นอกประเทศ ที่มีกำหนดส่งมอบในวันเดียวกัน (value same day)
เนื่องจากสถาบันการเงินไม่ปรับตัวให้ทันตามกฎเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย ทำให้เกิดการกระจุกตัวของการชำระเงิน และส่งผลกระทบต่อระบบการชำระเงินเป็นวงกว้าง เพื่อบรรเทาผลกระทบดังกล่าว ให้สถาบันการเงินที่มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจเกี่ยวกับปัจจัยชำระเงินต่างประเทศรับซื้อเงินตราต่างประเทศแลกเงินบาทจากผู้มีถิ่นที่อยู่นอกประเทศ ที่มีกำหนดส่งมอบในวันเดียวกัน (value same day) โดยมีหลักเกณฑ์ดังนี้
1. ธุรกรรมที่สามารถตรวจสอบได้ชัดเจนว่าผู้มีถิ่นที่อยู่นอกประเทศมีธุรกิจการค้า การลงทุนในประเทศรองรับ (Underlying) ให้สถาบันการเงิน
1.1 ส่งหนังสือขออนุญาตไปยังธนาคารแห่งประเทศไทยโดยทางโทรสาร พร้อมแจ้งรายละเอียดของ Underlying และกำหนดการส่งมอบเงินบาทให้แก่บุคคล/ธุรกิจในประเทศ
1.2 หลังจากได้รับอนุญาตให้ทำธุรกรรมดังกล่าวได้แล้ว ให้สถาบันการเงินติดตามหลักฐานการจ่ายชำระเงินให้แก่บุคคล/ธุรกิจในประเทศตาม Underlying แล้วส่งให้ธนาคารแห่งประเทศไทยภายในวันเดียวกันนั้น และ
1.3 รายงานการทำธุรกรรมดังกล่าวใน ตารางที่ 22 Report of Outstanding Balance of THB Lending Transaction with Non-Resident (With Underlying) ตามปกติ โดยใส่ Trade date, Value date และ Maturity date (ช่องที่ 5.2, 5.3 และ 5.4) เป็นวันเดียวกัน คือวันที่ทำธุรกรรมนั้น และ แจ้ง Type (ช่อง 7.1) เป็น "SD" (Same Day)
ทั้งนี้ ธุรกรรมที่ไม่สามารถตรวจสอบได้ชัดเจนว่า มี Underlying ให้ถือว่าเป็นธุรกรรมที่ไม่มี Underlying
2. ธุรกรรมที่ไม่มี Underlying ให้สถาบันการเงินปฏิบัติดังนี้
2.1 ให้สถาบันการเงินนำเงินดอลลาร์ สรอ. ที่รับซื้อมาขายต่อให้ธนาคารแห่งประเทศไทย ทั้งจำนวน
2.2 ธนาคารแห่งประเทศไทย จะกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนที่สถาบันการเงินจะรับซื้อเงินดอลลาร์ สรอ. จากผู้มีถิ่นที่อยู่นอกประเทศ และให้สถาบันการเงินนำเงินดอลลาร์ สรอ. มาขายต่อให้ธนาคารแห่งประเทศไทยในวันและอัตราเดียวกัน โดยอัตรารับซื้อดังกล่าวจะเป็นอัตราที่ต่ำกว่าอัตราตลาด ณ ขณะทำการซื้อขาย 1.20 บาทต่อดอลลาร์ สรอ.
2.3. ให้สถาบันการเงินแจ้งความประสงค์ที่จะขอขายเงินดอลลาร์ สรอ. value same day กับทีมเงินตราต่างประเทศ ส่วนธุรกิจตลาดการเงิน ฝ่ายตลาดการเงินและบริหารเงินสำรอง โดยแจ้งจำนวนเงินที่ต้องการขาย ชื่อของ NR ที่จะขายดอลลาร์ สรอ.ให้ พร้อมเหตุผลที่ NR นั้นๆ เกิด O/D หรือมีภาระต้องจ่ายเงินบาท ทาง Reuters Dealing code "EEFT" ระหว่างเวลา 9.00-17.00 น.
2.4. เมื่อได้ตกลงทำธุรกรรมแล้ว ธนาคารแห่งประเทศไทยจะไม่ขายเงินดอลลาร์ สรอ. คืน หรือ ยกเลิกธุรกรรม ไม่ว่ากรณีใดๆ
2.5. ให้สถาบันการเงินในประเทศส่งรายงานการรับซื้อดอลลาร์ สรอ. value same day จาก NR ที่ไม่มีหรือถือว่าไม่มี Underlying พร้อมหลักฐานการรับซื้อที่แสดงชื่อ จำนวนเงินและอัตราแลกเปลี่ยนที่รับซื้อ รวมทั้งเหตุผลให้ธนาคารแห่งประเทศไทยทางโทรสารหมายเลข 283-5400 ภายในสิ้นวันทำการ รวมทั้งรายงานการทำธุรกรรมดังกล่าวใน ตารางที่ 21 Report of Outstanding Balance of THB Lending Transaction with Non-Resident (Without Underlying) ตามปกติ โดยใส่ Trade date, Value date และ Maturity date (ช่องที่ 5.2, 5.3 และ 5.4) เป็นวันเดียวกัน คือวันที่ทำธุรกรรมนั้น และ แจ้ง Type (ช่อง 7.1) เป็น "SD" (Same Day)
สถาบันการเงินมีหน้าที่เร่งรัดให้ผู้มีถิ่นที่อยู่นอกประเทศหาสภาพคล่องมาปิด O/D ที่เกิดขึ้นกับบัญชีของผู้มีถิ่นที่อยูในต่างประเทศที่มีอยู่กับตน หรือจ่ายเงินบาทตามภาระ หากผู้มีถิ่นที่อยู่นอกประเทศบิดพริ้ว ไม่ยอมดำเนินการจนทำให้มีการปล่อยสภาพคล่องเกิน 50 ล้านบาท และพิสูจน์ไม่ได้ว่ามี underlying รองรับแล้ว สถาบันการเงินนั้นจะต้องถูกลงโทษตามมาตรการของธนาคารแห่งประเทศไทย กำหนดโดยไม่มีการผ่อนผัน
ทั้งนี้ การดำเนินการในข้อ 2 มีผลระหว่างวันที่ 27-29 พฤศจิกายน 2543 เท่านั้น
จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบและถือปฏิบัติโดยเคร่งครัด
ขอแสดงความนับถือ
(ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล)
ผู้ว่าการ
ฝ่ายตลาดการเงินและบริหารเงินสำรองโทร 283 5326-7, 283 5129, 283 5452-3
หมายเหตุ ไม่มีการจัดประชุมชี้แจง
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ