การให้บริการบัตรเครดิต

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday November 27, 2000 13:45 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                                            27 พฤศจิกายน 2543
เรียน ผู้จัดการ
ธนาคารพาณิชย์ทุกธนาคาร
ที่ ธปท.สนส.(11)ว.3268/2543 เรื่อง การให้บริการบัตรเครดิต
ตามที่ ธปท.ได้มีหนังสือที่ ธปท.ง.(ว)3937/2540 ลงวันที่ 8 ธันวาคม 2540 แจ้งหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการให้บริการบัตรเครดิตของสถาบันการเงิน และหนังสือที่ ธปท.ณ.(ว)4270/2541 ลงวันที่ 30 ตุลาคม 2541 ผ่อนคลายและขยายเวลาการใช้ข้อกำหนดในเรื่องการกำหนดวงเงินและจำนวนเงินที่ต้องชำระขั้นต่ำในแต่ละงวดของผู้ถือบัตร ความละเอียดแจ้งแล้ว นั้น
เพื่อความสะดวกในการปฏิบัติและอ้างอิง ธปท.จึงขอยกเลิกหนังสือที่กล่าวข้างต้นและได้รวบรวมหลักเกณฑ์ต่างๆ ที่อยู่ในหนังสือดังกล่าวข้างต้นมาอยู่ในหนังสือฉบับนี้แทน โดยได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้ถือบัตรหลักและบัตรเสริม รวมทั้งขยายเวลาการใช้ข้อกำหนดในเรื่องการชำระหนี้บัตรเครดิตขั้นต่ำด้วย ทั้งนี้ โดยมีรายละเอียดดังนี้
1. ให้ธนาคารพาณิชย์พิจารณากำหนดคุณสมบัติในการออกบัตรรายใหม่แก่บุคคลทั่วไป หรือข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ และองค์การของรัฐ โดยผู้ถือบัตรหลักต้องมีรายได้ที่ได้รับรวมกันทั้งสิ้นในรอบปีต้องไม่ต่ำกว่าปีละ 180,000 บาท และจะต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 22 ปี
2. ในการออกบัตรเสริมให้แก่ผู้ถือบัตรรายใหม่และรายเก่าที่ต่ออายุบัตรนั้น ผู้ถือบัตรหลักจะต้องมีรายได้เพิ่มขึ้นอีก 60,000 บาทต่อปี ต่อบัตรเสริม 1 ใบ ทั้งนี้ ผู้ถือบัตรเสริมจะต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี
3. วงเงินที่จะให้แก่ผู้ถือบัตรเครดิตทั้งรายใหม่และรายเก่าที่ต่ออายุบัตรนั้น แต่ละรายต้องไม่เกิน 2 เท่าของรายได้เฉลี่ยต่อเดือนของผู้ถือบัตร เว้นแต่ในกรณีที่จำเป็นอาจให้วงเงินเกินกว่าที่กำหนดนี้ได้ แต่ต้องเป็นการชั่วคราวเท่านั้น
สำหรับผู้ถือบัตรรายเก่าและรายใหม่ซึ่งมีประวัติการชำระหนี้ดี โดยในรอบ 1 ปี ไม่เคยผิดนัดชำระหนี้ หรือผิดนัดชำระหนี้แต่ละครั้งไม่เกิน 30 วัน หรือมีเงินฝากประจำเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันคุ้มกับวงเงินที่เกินกว่า 2 เท่าของรายได้ดังกล่าวกล่าว ธนาคารพาณิชย์อาจให้วงเงินเกินกว่า 2 เท่าก็ได้ ทั้งนี้ ธนาคารพาณิชย์ต้องมาตรการควบคุมที่ดี ที่จะไม่ทำให้ผู้ถือบัตรกลายเป็นลูกหนี้ที่มีประวัติการชำระหนี้ไม่ดีอีก
4. การผ่านชำระหนี้บางส่วนที่กำหนดให้ผู้ถือบัตรต้องชำระขั้นต่ำ (Minimum Payment) ในแต่ละงวดอย่างน้อยร้อยละ 10 ของยอดสินเชื่อบัตรเครดิตคงค้างทั้งสิ้น (Total Outstanding Balance) แต่ต้องไม่ต่ำกว่างวดละ 2,000 บาท นั้น ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2544 เป็นต้นไป ผู้ถือบัตรทุกรายจะต้องชำระขั้นต่ำในแต่ละงวดไม่ต่ำกว่าร้อยละ 10 ของยอดสินเชื่อบัตรเครดิตคงค้างทั้งสิ้นสำหรับผู้ถือบัตรรายเก่าที่สมัครก่อนวันที่ 1 มกราคม 2541 ธปท.ขยายเวลาการใช้ข้อกำหนดดังกล่าวออกไปอีก 1 ปีจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2544 โดยในช่วงเวลานี้ ให้ธนาคารพาณิชย์กำหนดให้ผู้ถือบัตรรายเก่าต้องชำระในแต่ละงวดอย่างน้อยร้อยละ 5 ของยอดสินเชื่อบัตรเครดิตคงค้างทั้งสิ้น แต่ต้องไม่ต่ำกว่า 1,000 บาท ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2545 ผู้ถือบัตรรายเก่านี้จำต้องชำระขั้นต่ำในแต่ละงวดไม่ต่ำกว่าร้อยละ 10 ของยอดสินเชื่อบัตรเครดิตคงค้างทั้งสิ้น โดย ธปท.จะไม่ผ่อนผันหรือขยายเวลาให้แก่ผู้ถือบัตรรายเก่า อีกต่อไป และขอให้ธนาคารพาณิชย์ถือปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ข้างต้นโดยเคร่งครัดด้วย
5. การเรียกเก็บดอกเบี้ยและส่วนลด ให้กำหนดเป็นอัตราดอกเบี้ยที่เรียกจากลูกค้ารายย่อยชนิด (Minimum Retail Rate) บวกส่วนต่าง (Margin) และให้ปฏิบัติตามประกาศของธนาคารเรื่อง การกำหนดให้ธนาคารพาณิชย์ปฏิบัติในเรื่องการกำหนดให้ธนาคารพาณิชย์ปฏิบัติในเรื่องดอกเบี้ยและส่วนลด ลงวันที่ 20 ตุลาคม 2536 และประกาศของ ธปท.อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย
6. การเรียกชำระหนี้สินเชื่อบัตรเครดิต ให้ธนาคารพาณิชย์จัดส่งใบแจ้งยอดบัญชีบัตรเครดิตให้ผู้ถือบัตรทราบล่วงหน้าก่อนวันถึงกำหนดชำระหรือหักบัญชีไม่น้อยกว่า 10 วัน
7. ให้ธนาคารพาณิชย์เปิดเผยให้ประชาชนผู้ใช้บริการได้ทราบค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการใช้บัตรเครดิตอย่างชัดเจน โดยให้จัดทำตารางสรุปภาระและค่าใช้จ่ายตามตัวอย่างที่แนบหนังสือนี้ แสดงในเอกสาร โฆษณาเผยแพร่ทุกกรณี รวมทั้งให้ติดเป็นประกาศไว้ในที่ทำการต่างๆ ด้วย ส่วนกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ที่มีผลกระทบต่อผู้ใช้บริการ ให้ธนาคารพาณิชย์แจ้งให้ผู้ใช้บริการทราบล่วงหน้าก่อนวันที่จะเริ่มเปลี่ยนแปลงไม่น้อยกว่า 10 วัน
8. กรณีที่มีผู้ร้องเรียนเกี่ยวกับการใช้บัตรเครดิต ให้ธนาคารพาณิชย์แจ้งความคืบหน้าในการสอบสวนและดำเนินการแก้ไขข้อผิดพลาดให้ผู้ใช้บริการทราบภายใน 7 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งจากผู้ใช้บริการ
9. ในการให้สินเชื่อและเครดิตทุกประเภท การรับซื้อตราสารหนี้ รวมทั้งการจัดหาเงินทุนให้แก่ผู้ดำเนินกิจการให้บริการบัตรเครดิตที่สามารถนำไปใช้ต่างประเทศได้ ให้ธนาคารพาณิชย์ ดูแลให้ผู้ประกอบการดังกล่าว รวมทั้งบริษัทในเครือที่มีการให้บริการเกี่ยวกับบัตรเครดิต ถือปฏิบัติตามนัยข้างต้นอย่างเคร่งครัดด้วย
10. ให้ธนาคารพาณิชย์รายงานการให้บริการบัตรเครดิตเป็นข้อมูลรายเดือน และให้จัดส่งรายงานทุกๆ 3 เดือนตามแบบรายงานและคำอธิบายที่แนบมาก่อน ส่งไปยังส่วนข้อมูลสถาบันการเงินฝ่ายประสานงานและจัดเก็บข้อมูล สายฐานข้อมูล ภายใน 1 เดือน นับแต่วันสิ้นงวดนั้น
จึงเรียนมาเพื่อทราบและถือปฏิบัติ
ขอแสดงความนับถือ
(ม.ร.ว.จตุมงคล โสณกุล)
ผู้ว่าการ
สิ่งที่ส่งมาด้วย 1.ตารางสรุปภาระและค่าใช้จ่ายในการใช้บริการบัตรเครดิต
2.ตารางการให้บริการบัตรเครดิตของธนาคารพาณิชย์
ฝ่ายนโยบายสถาบันการเงินโทร.283-5876,283-5305
หมายเหตุ [
] ธนาคารจะจัดให้มีการประชุมชี้แจงในวันที่............ณ............
[x
] ไม่มีการจัดประชุมชี้แจง
สนสว10-กส11006-25431129ด
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ