หลักเกณฑ์การใช้บุคลากรร่วมกับบุคคลอื่น

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday March 23, 2000 19:00 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                                            23  มีนาคม  2543
เรียน ผู้จัดการ
ธนาคารพาณิชย์ทุกธนาคาร*
บริษัทเงินทุนทุกบริษัท
บริษัทเครดิตฟองซิเอร์ทุกบริษัท
ที่ ธปท.สนส.(21) ว. 703/2543 เรื่อง หลักเกณฑ์การใช้บุคลากรร่วมกับบุคคลอื่น
ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยได้กำหนดหลักเกณฑ์การใช้บุคลากร สถานที่ อุปกรณ์และบริการต่างๆ ของธนาคารพาณิชย์ บริษัทเงินทุน และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ ร่วมกับบุคคลอื่น ตามหนังสือที่ ธปท.ง.(ว) 2905/2542 ลงวันที่ 27 สิงหาคม 2542 ธนาคารแห่งประเทศไทยเห็นสมควรเพิ่มเติมหลักเกณฑ์ให้ธนาคารพาณิชย์ บริษัทเงินทุน และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ ถือปฏิบัติเพิ่มขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกและเป็นประโยชน์ในทางปฏิบัติที่เกี่ยวกับการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ แต่ทั้งนี้ยังจำกัดขอบเขตธุรกรรมให้กระทำกับบุคคลอื่นซึ่งหมายถึงเฉพาะผู้ร่วมลงทุนหรือสถาบันการเงินตามที่ทางการได้อนุญาต โดยค่าใช้จ่ายจากการดำเนินการจะต้องเฉลี่ยกันตามสัดส่วนของต้นทุนที่เกิดขึ้น ตามหลักการเช่นที่กำหนดในหนังสือธนาคารแห่งประเทศไทยที่ ธปท.ง.(ว) 2905/2542 ลงวันที่ 27 สิงหาคม 2542 ดังกล่าวข้างต้นโดยมีหลักเกณฑ์และเงื่อนไขดังต่อไปนี้
1. ให้ใช้เจ้าหน้าที่ซึ่งทำหน้าที่ ติดตาม และปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ของลูกหนี้ที่ได้ปรับโครงสร้างหนี้ ตามหลักการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ของธนาคารแห่งประเทศไทย ทั้งที่เป็นลูกหนี้รายเดียวกัน และไม่ใช่รายเดียวกัน ร่วมกับบุคคลอื่นได้
2. จะต้องมีระเบียบพิธีปฏิบัติควบคุมดูแลบุคลากรที่ใช้ร่วมกับผู้อื่นและผู้ที่เกี่ยวข้องไม่ให้มีการนำข้อมูลของลูกหนี้ดังกล่าวในข้อ 1 ทั้งที่เป็นลูกหนี้ของตนเอง และของบุคคลอื่นที่อาจได้รับทราบจากการใช้บุคลากรร่วมกัน ไปใช้เพื่อประโยชน์ใดๆโดยมิชอบ และให้มีการติดตามดูแลการปฏิบัติตามระเบียบดังกล่าวโดยเคร่งครัด และมีบทกำหนดโทษสำหรับผู้ไม่ปฏิบัติตามระเบียบนั้น
หมายเหตุ* ไม่รวมกิจการวิเทศธนกิจ
สนสว90-กส21501-25430324ด
3. จะต้องควบคุมดูแลบุคลากรที่ใช้ร่วมกับบุคคลอื่น ให้ปฏิบัติงานด้วยความรอบคอบรวมทั้งลูกหนี้จะต้องได้รับข้อมูลที่ชัดเจนว่าบุคลากรดังกล่าวกำลังทำงานให้แก่บุคคลใด เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดจากการที่บุคลากรนั้นทำงานให้บุคคลอื่นเกินกว่า 1 แห่ง ซึ่งทั้งบุคลากรและลูกหนี้อาจเกิดความสับสนขึ้นได้ รวมทั้งต้องมีข้อกำหนดถึงบุคคลที่ต้องรับผิดชอบไม่ว่าจะเป็นสถาบันการเงินที่เป็นเจ้าหนี้หรือไม่ก็ตาม หากเกิดความความเสียหายแก่ลูกหนี้ที่เกิดจากความสับสนดังกล่าวโดยลูกหนี้ได้ใช้ความระมัดระวังตามปกติวิสัยที่พึงปฏิบัติแล้ว
จึงเรียนมาเพื่อทราบและถือปฏิบัติ
ขอแสดงความนับถือ
(นางธาริษา วัฒนเกส)
ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน
ผู้ว่าการ แทน
ฝ่ายโครงการพิเศษและการวิเคราะห์
โทร. 2836829
หมายเหตุ [
]ธนาคารแห่งประเทศไทยจะจัดให้มีการประชุมชี้แจงในวันที่……..ณ…….
[.X
]ไม่มีการจัดประชุมชี้แจง
สนสว90 กส21501-25430324ด
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ