การผ่อนคลายแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการให้กู้ยืมแก่ผู้ดำเนินกิจการให้เช่าซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกินเจ็ดคน

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday August 27, 2001 13:55 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                                 27  สิงหาคม  2544
เรียน ผู้จัดการ
ธนาคารพาณิชย์ทุกธนาคาร
สำนักวิเทศธนกิจทุกธนาคาร
ที่ ธปท.สนส.(11)ว. 1907/2544 เรื่อง การผ่อนคลายแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการให้กู้ยืมแก่ผู้ดำเนินกิจการให้เช่าซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกินเจ็ดคน
ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้มีหนังสือถึงธนาคารพาณิชย์และสำนัก-งานวิเทศธนกิจ ที่ ง.(ว) 446/2542 ลงวันที่ 29 มีนาคม 2542 เรื่อง การผ่อนคลายแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการให้กู้ยืมแก่ผู้ดำเนินกิจการให้เช่าซื้อรถยนต์ เพื่อผ่อนคลายเงื่อนไขเกี่ยวกับการให้เช่าซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกินเจ็ดคนและกำหนดจำนวนเงินให้สินเชื่อที่ธนาคารพาณิชย์ และสำนัก-งานวิเทศธนกิจปล่อยให้แก่ผู้ดำเนินกิจการให้เช่าซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกินเจ็ดคนได้ไม่เกินร้อยละ 5 ของเงินให้สินเชื่อรวมของธนาคารพาณิชย์หรือสำนักงานวิเทศธนกิจ นั้น
เพื่อให้สถาบันการเงินสามารถให้สินเชื่อแก่ผู้ดำเนินกิจการให้เช่าซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกินเจ็ดคนได้เพิ่มขึ้นสอดคล้องกับความต้องการเงินทุนของผู้ประกอบการในปัจจุบันธปท. ได้ยกเลิกข้อกำหนดเกี่ยวกับจำนวนเงินให้สินเชื่อที่ธนาคารพาณิชย์และสำนักงานวิเทศธนกิจปล่อยให้แก่ผู้ดำเนินกิจการฯ และให้ธนาคารพาณิชย์และสำนักงานวิเทศธนกิจถือปฏิบัติดังนี้
1. ให้ยกเลิกหนังสือธนาคารแห่งประเทศไทยที่ ง.(ว) 446/2542 ลงวันที่ 29 มีนาคม 2542 เรื่อง การผ่อนคลายแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการให้กู้ยืมแก่ผู้ดำเนินกิจการให้ เช่าซื้อรถยนต์
2. ให้ธนาคารพาณิชย์และสำนักงานวิเทศธนกิจดูแลให้ผู้ดำเนินกิจการให้เช่าซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกินเจ็ดคน ถือปฏิบัติเกี่ยวกับเงื่อนไขการให้เช่าซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกินเจ็ดคน ดังนี้
2.1 ให้ผู้ให้เช่าซื้อเป็นผู้กำหนดจำนวนเงินที่ผู้เช่าซื้อต้องชำระครั้งแรกทันทีที่ทำสัญญา (เงินดาวน์) และระยะเวลาการผ่อนชำระเอง
2.2 ผ่อนคลายเงื่อนไขการยึดรถยนต์และริบเงินรายงวดที่ผู้เช่าซื้อได้ชำระไป แล้วโดยขยายระยะเวลาผิดนัดชำระเงินจากเดิมที่กำหนดไว้ 2 งวดติดกัน เป็น 3 งวดติดกัน
2.3. กำหนดให้ผู้ดำเนินกิจการให้เช่าซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกินเจ็ดคน ปิดประกาศหลักเกณฑ์ที่แน่นอนในการเรียกเก็บเงินที่ผู้เช่าซื้อต้องชำระครั้งแรกทันทีที่ทำสัญญา ระยะเวลาการผ่อนชำระ และเงื่อนไขการยึดรถยนต์และริบเงินรายงวดที่ผู้เช่าซื้อได้ชำระไปแล้ว ไว้ในที่เปิดเผยภายในสำนักงานทุกแห่งที่ใช้ติดต่อกับประชาชน
จึงเรียนมาเพื่อทราบและถือปฏิบัติ
ขอแสดงความนับถือ
(นางธาริษา วัฒนเกส)
ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน
ผู้ว่าการแทน
-ยก-
ฝ่ายนโยบายสถาบันการเงินโทร. 0-2283-5305, 0-2283-5836, 0-2283-5876
หมายเหตุ [
] ธนาคารจะจัดให้มีการประชุมชี้แจงในวันที่ ………เวลา………… ณ
[ 3
] ไม่มีการจัดประชุมชี้แจง
สนสว10-กส11005-2440828ด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ