การซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการปฏิบัติตามระเบียบธนาคารแห่งประเทศไทย ว่าด้วยการรับซื้อตั๋วสัญญาใช้เงิน

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday February 22, 2001 14:22 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                                            22 กุมภาพันธ์ 2544
เรียน ผู้จัดการ
ธนาคารพาณิชย์ทุกธนาคาร
บริษัทเงินทุนและบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ทุกบริษัท
บรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
บรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมขนาดย่อม
ที่ ธปท.สกง.(05) ว. 432 /2544 เรื่อง การซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการปฏิบัติตามระเบียบธนาคารแห่งประเทศไทย ว่าด้วยการรับซื้อตั๋วสัญญาใช้เงิน
ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบการโดยการรับซื้อตั๋วสัญญาใช้เงินผ่านสถาบันการเงินท่านตามระเบียบต่าง ๆ นั้น เพื่อให้การปฏิบัติตามระเบียบดังกล่าวเป็นไปโดยถูกต้องยิ่งขึ้น ธนาคารแห่งประเทศไทยจึงขอซักซ้อมความเข้าใจ ในบางประเด็นมาดังนี้
1. ระเบียบธนาคารแห่งประเทศไทย ว่าด้วยการรับซื้อตั๋วสัญญาใช้เงินที่เกิดจากการค้าพืชผลเกษตร พ.ศ.25311/
1.1 กรณีธนาคารพาณิชย์ยื่นขอให้ผู้ประกอบกิจการโรงสีเป็นผู้ค้าพืชผลเกษตรที่พึงเชื่อถือได้ ชื่อผู้ประกอบกิจการโรงสีจะต้องตรงกับที่ระบุในใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน (แบบ ร.ง.4)
1.2 ธนาคารพาณิชย์ต้องตรวจสอบและรับรองว่าหลักฐานหรือเอกสารประกอบรายงานการซื้อสินค้าพืชผลเกษตรเกิดจากการจ่ายเงินเพื่อการซื้อสินค้าพืชผลเกษตรโดยสุจริตและถูกต้องตามความเป็นจริง ซึ่งผู้ค้าพืชผลเกษตรจะต้องบันทึกปริมาณ ราคาซื้อต่อหน่วยต่ำสุดและสูงสุดในรายงานการซื้อสินค้าพืชผลเกษตรและใบเสร็จรับเงินตามที่ซื้อจริง
1.3 ธนาคารพาณิชย์ต้องดูแลให้ผู้ออกตั๋วสัญญาใช้เงินดำรงสินค้าพืชผลเกษตรเป็นปริมาณไม่ต่ำกว่าปริมาณที่คำนวณจากจำนวนเงินในตั๋วสัญญาใช้เงินกับราคาเฉลี่ยต่อหน่วยในรายงานการซื้อสินค้าพืชผลเกษตร และมีมูลค่าไม่ต่ำกว่าจำนวนเงินในตั๋วสัญญาใช้เงิน เก็บรักษาไว้ในสถานที่เก็บสินค้าเพียงแห่งเดียวตามที่แจ้งไว้ในรายงานการซื้อสินค้าพืชผลเกษตร ตลอดเวลาจนถึงวันถึงกำหนดใช้เงินในตั๋วสัญญาใช้เงินหรือวันที่มีการขอชำระหนี้หรือวันที่มีการขายสินค้าพืชผลเกษตร
1/ ระเบียบฯ นี้ใช้เฉพาะธนาคารพาณิชย์เท่านั้น
ในกรณีที่ต้องการเพิ่มสถานที่เก็บสินค้า ผู้ค้าพืชผลเกษตรสามารถแจ้งสถานที่เก็บสินค้ากับธนาคารแห่งประเทศไทยล่วงหน้าได้หลายแห่ง แต่การออกตั๋วสัญญาใช้เงินแต่ละฉบับจะระบุสถานที่เก็บสินค้าในรายงานการซื้อสินค้าพืชผลเกษตรได้เพียงแห่งเดียวเท่านั้น
1.4 ธนาคารพาณิชย์ต้องดำเนินการให้ผู้ออกตั๋วสัญญาใช้เงินจัดทำทะเบียนหรือบัญชีคุมยอดสินค้าพืชผลเกษตร ซึ่งแสดงรายละเอียดการรับเข้าและจ่ายออกพร้อมทั้งยอดคงเหลือในแต่ละวันของสินค้าพืชผลเกษตรแต่ละชนิดให้ถูกต้องตรงความเป็นจริงตามหลักฐานหรือเอกสารประกอบการลงทะเบียนหรือบัญชีคุมยอดสินค้าพืชผลเกษตรนั้น
1.5 กรณีผู้ออกตั๋วสัญญาใช้เงินขายสินค้าพืชผลเกษตรที่นำมาออกตั๋วสัญญาใช้เงินไปก่อนวันครบกำหนดในตั๋วสัญญาใช้เงิน ผู้ออกตั๋วสัญญาใช้เงินต้องชำระหนี้ให้แก่ธนาคารพาณิชย์ทั้งหมดหรือบางส่วนตามสัดส่วนของปริมาณสินค้าพืชผลเกษตรที่ได้ขายไป ภายใน 3 วันทำการนับแต่วันที่ขายสินค้านั้น และธนาคารพาณิชย์ต้องชำระหนี้ให้แก่ธนาคารแห่งประเทศไทยตามสัดส่วนที่ได้รับชำระหนี้จากผู้ออกตั๋วสัญญาใช้เงิน ภายใน 3 วันทำการนับแต่วันที่ธนาคารพาณิชย์ได้รับชำระหนี้จากผู้ออกตั๋วสัญญาใช้เงิน และ
กรณีผู้ออกตั๋วสัญญาใช้เงินชำระหนี้ก่อนกำหนดทั้งหมดหรือบางส่วนให้แก่ธนาคารพาณิชย์ ธนาคารพาณิชย์ต้องชำระหนี้ให้แก่ธนาคารแห่งประเทศไทยตามสัดส่วนที่ได้รับชำระหนี้ภายใน 3 วันทำการนับแต่วันที่ธนาคารพาณิชย์ได้รับชำระหนี้จากผู้ออกตั๋วสัญญาใช้เงิน
1.6 กรณีผู้ค้าพืชผลเกษตรซื้อหรือขายสินค้าพืชผลเกษตรออกไป หลักฐานแสดงการซื้อหรือขายสินค้านั้น ต้องเป็นการซื้อหรือขายในนามของผู้ประกอบการที่ได้รับอนุมัติจากธนาคารแห่งประเทศไทยเท่านั้น
2. ระเบียบธนาคารแห่งประเทศไทย ว่าด้วยการรับซื้อตั๋วสัญญาใช้เงินที่เกิดจากการประกอบวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม พ.ศ.2543
2.1 การออกตั๋วสัญญาใช้เงินแต่ละฉบับของผู้ประกอบการตามระเบียบดังกล่าวต้องไม่เกินจำนวนเงินที่ผู้ประกอบการ SMEs รายนั้นจ่ายไปจริง และต้องเก็บเอกสารหลักฐานต่าง ๆ เช่น รูปถ่ายใบเสร็จรับเงิน รูปถ่ายใบสั่งซื้อสินค้า รูปถ่ายใบส่งสินค้า ไว้ที่สถาบันการเงินนั้น ๆ โดยไม่ต้องส่งไปเป็นเอกสารประกอบการขายตั๋วสัญญาใช้เงิน แต่ต้องพร้อมที่จะให้เจ้าหน้าที่ของธนาคารแห่งประเทศไทยตรวจสอบได้ทันที
2.2 การขออนุมัติให้ผู้ประกอบวิสาหกิจขนาดกลางหรือขนาดย่อมเป็นผู้ที่พึงเชื่อถือได้ตามระเบียบดังกล่าว สถาบันการเงินต้องแจ้งให้ผู้ประกอบการทราบก่อนทุกครั้งด้วย
3. อื่น ๆ ผู้ประกอบการที่ได้รับอนุมัติให้เป็นผู้ที่พึงเชื่อถือได้ตามระเบียบต่าง ๆ แต่สถาบันการเงินไม่เคยนำตั๋วสัญญาใช้เงินของผู้ประกอบการดังกล่าวไปขายกับธนาคารแห่งประเทศไทยติดต่อกันเป็นเวลา 2 ปีนับจากวันที่ลงในหนังสือแจ้งอนุมัติให้เป็นผู้ประกอบการที่พึงเชื่อถือได้ หรือนับจากวันที่ธนาคารแห่งประเทศไทยรับซื้อตั๋วสัญญาใช้เงินฉบับสุดท้ายของผู้ประกอบการดังกล่าว ธนาคารแห่งประเทศไทยจะยกเลิกการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการในลักษณะดังกล่าวโดยทันที ทั้งนี้ จะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2544 เป็นต้นไป
จึงเรียนมาเพื่อทราบ และขอความร่วมมือให้ท่านควบคุมดูแลการให้สินเชื่อให้เป็นไปตามระเบียบธนาคารแห่งประเทศไทยโดยเคร่งครัดด้วย
ขอแสดงความนับถือ
(นายเชษฐทวี เจริญพิทักษ์)
ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน
ผู้ว่าการแทน
ส่วนสินเชื่อ
โทร. 2827125, 2835426
หมายเหตุ : ไม่มีการจัดประชุมชี้แจง
สกงว90-กส6310325440222

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ