การผ่อนคลายเงื่อนไขการให้เช่าซื้อรถยนต์

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday August 27, 2001 15:12 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                                             27   สิงหาคม  2544
เรียน ผู้จัดการ
บริษัทเงินทุนและบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ทุกบริษัท
ที่ ธปท.สนส.(11) ว.1906 /2544 เรื่อง การผ่อนคลายเงื่อนไขการให้เช่าซื้อรถยนต์
ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้มีหนังสือถึงบริษัทเงินทุนและบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ทุกบริษัท ที่ ง.(ว) 447/2542 ลงวันที่ 29 มีนาคม 2542 เรื่อง การผ่อนคลายเงื่อนไขการให้เช่าซื้อรถยนต์ นำส่งประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย 2 ฉบับ ลงวันที่ 16 มีนาคม 2542 ซึ่งได้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว นั้น
เพื่อให้สถาบันการเงินสามารถให้สินเชื่อแก่ผู้ดำเนินกิจการให้เช่าซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกินเจ็ดคนได้เพิ่มขึ้น สอดคล้องกับความต้องการเงินทุนของผู้ประกอบการในปัจจุบัน บัดนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้ยกเลิกข้อกำหนดเกี่ยวกับจำนวนเงินให้สินเชื่อที่บริษัทเงินทุนปล่อยให้แก่ผู้ดำเนินกิจการให้เช่าซื้อที่กำหนดไว้ไม่เกิน 5% ของเงินให้กู้ยืมรวม ตามนัยประกาศ ธปท. เรื่อง การกำหนดวงเงินสูงสุดที่บริษัทเงินทุนจะให้กู้ยืมแก่ผู้ดำเนินกิจการให้เช่าซื้อสังหาริมทรัพย์บางประเภท ลงวันที่ 27 กรกฎาคม 2544 ซึ่งได้ลงในราชกิจจานุเบกษาแล้ว
ดังนั้น ธปท. จึงขอยกเลิกหนังสือที่ ง.(ว) 447/2542 ลงวันที่ 29 มีนาคม 2542 และนำส่งประกาศธนาคารแห่งประเทศไทยที่เกี่ยวข้องกับการให้เช่าซื้อรถยนต์ รวม 2 ฉบับ ซึ่งยังใช้บังคับอยู่ ได้แก่ (1) เรื่อง การให้เช่าซื้อสังหาริมทรัพย์บางประเภทของบริษัทเงินทุนในการประกอบกิจการเงินทุนเพื่อการจำหน่ายและการบริโภค ลงวันที่ 16 มีนาคม 2542 ซึ่งได้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา ฉบับทั่วไป เล่ม 116 ตอนที่ 20 ง วันที่ 18 มีนาคม 2542 และ (2) เรื่องการกำหนดวงเงินสูงสุดที่บริษัทเงินทุนจะให้กู้ยืมแก่ผู้ดำเนินกิจการให้เช่าซื้อสังหาริมทรัพย์บางประเภท ลงวันที่ 27 กรกฎาคม 2544 ซึ่งได้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา ฉบับประกาศทั่วไป เล่ม 118 ตอนพิเศษ 73 ง วันที่ 1 สิงหาคม 2544
จึงเรียนมาเพื่อทราบและถือปฏิบัติ
ขอแสดงความนับถือ
(นางธาริษา วัฒนเกส)
ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน
ผู้ว่าการแทน
สิ่งที่ส่งมาด้วย ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย 2 ฉบับ
1. เรื่อง การให้เช่าซื้อสังหาริมทรัพย์บางประเภทของบริษัทเงินทุนในการประกอบกิจการเงินทุนเพื่อการจำหน่ายและการบริโภค ลงวันที่ 16 มีนาคม 2542
2. เรื่อง การกำหนดวงเงินสูงสุดที่บริษัทเงินทุนจะให้กู้ยืมแก่ผู้ดำเนินกิจการให้เช่าซื้อสังหาริมทรัพย์บางประเภท ลงวันที่ 27 กรกฎาคม 2544
ฝ่ายนโยบายสถาบันการเงิน
โทร. 0-2283-5305, 0-2283-5836, 0-2283-5876
หมายเหตุ [
] ธนาคารจะจัดให้มีการประชุมชี้แจงในวันที่ ………เวลา………… ณ
[3
] ไม่มีการจัดประชุมชี้แจง
สนสว32-กส11004-25440828ด
ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทยเรื่อง
การให้เช่าซื้อสังหาริมทรัพย์บางประเภทของบริษัทเงินทุน
ในการประกอบกิจการเงินทุนเพื่อการจำหน่ายและการบริโภค
___________________________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 31 แห่งพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ พ.ศ. 2522 ธนาคารแห่งประเทศไทยออกข้อกำหนดด้วยความเห็นชอบของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ดังต่อไปนี้
ข้อ 1. ให้ยกเลิกประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง การให้เช่าซื้อสังหา-ริมทรัพย์บางประเภทของบริษัทเงินทุนในการประกอบกิจการเงินทุนเพื่อการจำหน่ายและการบริโภค ลงวันที่ 16 มกราคม 2530
ข้อ 2. ประกาศนี้ให้ใช้บังคับแก่การที่บริษัทเงินทุนให้เช่าซื้อสังหาริมทรัพย์ประเภทรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกินเจ็ดคน
ข้อ 3. ในการทำสัญญาให้เช่าซื้อนอกจากข้อความอื่นที่พึงมีแล้วบริษัทเงินทุนต้อง
(1) กำหนดจำนวนเงินที่ผู้เช่าซื้อต้องชำระครั้งแรกทันทีที่ทำสัญญา (down payment) การชำระเงินครั้งแรก บริษัทเงินทุนจะให้ผู้เช่าซื้อชำระแก่ผู้จำหน่ายรถยนต์นั้นโดยตรงก็ได้ แต่บริษัทเงินทุนต้องมีหลักฐานแสดงการชำระเงินหรือสำเนาหลักฐานดังกล่าวไว้
(2) ระบุราคาเงินสดและจำนวนเงินที่ได้ชำระครั้งแรกดังกล่าวไว้ด้วย
(3) กำหนดระยะเวลาในการให้เช่าซื้อ
(4) แสดงวิธีการคำนวณผลประโยชน์ที่บริษัทเงินทุนเรียกเก็บอย่างชัดเจน และให้แนบไว้กับคู่ฉบับของสัญญาให้เช่าซื้อที่มอบให้แก่ผู้เช่าซื้อ
(5) ระบุค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่ผู้เช่าซื้อจะต้องจ่าย(6) กำหนดวิธีคิดค่าปรับ (ถ้ามี) ในกรณีที่ผู้เช่าซื้อชำระเงินแต่ละงวดล่าช้ากว่าเวลาที่กำหนด
(7) กำหนดเงื่อนไขในการใช้สิทธิริบเงินที่ได้รับชำระแล้วและกลับเข้าครองรถยนต์ที่ให้เช่าซื้อดังจะกล่าวต่อไปนี้
ก. กรณีผู้เช่าซื้อผิดนัดไม่ใช้เงินรายงวดสามงวดติดๆ กัน บริษัทเงินทุนจะเลิกสัญญาเช่าซื้อ ริบบรรดาเงินที่ได้รับชำระแล้วและกลับเข้าครองรถยนต์ที่ให้เช่าซื้อได้ต่อเมื่อบริษัทเงินทุนมีหนังสือบอกกล่าวผู้เช่าซื้อให้ใช้เงินรายงวดที่ค้างชำระนั้นภายในเวลาอย่างน้อยสามสิบวันนับแต่วันที่ผู้เช่าซื้อได้รับหนังสือและผู้เช่าซื้อละเลยเสีย ไม่ปฏิบัติตามหนังสือบอกกล่าวนั้น
ข. กรณีผู้เช่าซื้อไม่อาจชำระค่าเช่าซื้อต่อไปได้และจัดหาบุคคลอื่นซึ่งมีคุณสมบัติที่จะเป็นผู้เช่าซื้อได้ตามหลักเกณฑ์ที่บริษัทเงินทุนกำหนดเป็นการทั่วไปในการประกอบกิจการให้ เช่าซื้อตามปกติรับโอนสิทธิและหน้าที่ตามสัญญาเช่าซื้อได้ บริษัทเงินทุนต้องยินยอมให้ผู้เช่าซื้อ โอนสิทธิและหน้าที่ตามสัญญาเช่าซื้อ จะใช้สิทธิบอกเลิกสัญญาเพื่อรับเงินที่ได้รับชำระแล้วและกลับเข้าครองรถยนต์ที่ให้เช่าซื้อไม่ได้(8) กำหนดวิธีการชำระเงินว่าบริษัทเงินทุนจะให้ส่วนลดแก่ผู้เช่าซื้อในกรณีผู้ เช่าซื้อชำระเงินรายงวดทั้งหมดที่ยังไม่ถึงกำหนดชำระก่อนสิ้นสุดอายุสัญญาเช่าซื้อ(9) ปิดประกาศหลักเกณฑ์ที่แน่นอนในการเรียกเก็บเงินที่ผู้เช่าซื้อต้องชำระครั้งแรกทันทีที่ทำสัญญา ระยะเวลาในการให้เช่าซื้อ และเงื่อนไขการยึดรถยนต์และริบเงินรายงวดที่ได้รับชำระแล้ว ไว้ในที่เปิดเผยภายในสำนักงานทุกแห่งของบริษัทที่ใช้ติดต่อกับประชาชน
ข้อ 4. ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 16 มีนาคม 2542
ผู้ว่าการ
ธนาคารแห่งประเทศไทย
ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทยเรื่อง
การกำหนดวงเงินสูงสุดที่บริษัทเงินทุนจะให้กู้ยืมแก่ผู้ดำเนิน
กิจการให้เช่าซื้อสังหาริมทรัพย์บางประเภท
_________________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 32 (3) แห่งพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ พ.ศ. 2522 ธนาคารแห่งประเทศไทยออกข้อกำหนดด้วยความเห็นชอบของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังดังต่อไปนี้
ข้อ 1. ให้ยกเลิกประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง การกำหนดวงเงินสูงสุดที่บริษัทเงินทุนจะให้กู้ยืมแก่ผู้ดำเนินกิจการให้เช่าซื้อสังหาริมทรัพย์บางประเภท ลงวันที่16 มีนาคม 2542
ข้อ 2. ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 27 กรกฎาคม 2544
ผู้ว่าการ
ธนาคารแห่งประเทศไทย
สนสว32-กส11004-25440828ด
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ