การอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์กู้ยืมเงินจากผู้ลงทุนประเภทสถาบันต่างๆ ในรูปแบบของธุรกรรมซื้อคืนภาคเอกชน (Private Repo)

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday November 9, 2001 08:00 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                    9  พฤศจิกายน  2544
เรียน ผู้จัดการ
ธนาคารพาณิชย์ทุกธนาคาร*
ที่ ธปท.สนส.(11) ว.2522 /2544 เรื่อง การอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์กู้ยืมเงินจากผู้ลงทุนประเภทสถาบันต่างๆ ในรูปแบบของธุรกรรมซื้อคืนภาคเอกชน (Private Repo)
เพื่อเป็นการส่งเสริมตลาดตราสารหนี้ โดยเพิ่มสภาพคล่องให้ตลาดซื้อคืนภาคเอกชน (Private Repo Market) ที่จะเป็นแหล่งระดมทุนและเพิ่มช่องทางการลงทุนให้แก่ผู้ลงทุนต่างๆ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 9 ทวิแห่งพระราชบัญญัติการธนาคารพาณิชย์ พ.ศ. 2505 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ธนาคารแห่งประเทศไทยอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์กู้ยืมเงินจากผู้ลงทุนประเภทสถาบันต่างๆ ในรูปแบบของธุรกรรม Private Repo ได้ โดยมีเงื่อนไข ดังนี้
1. ประเภทผู้ลงทุน ที่ธนาคารพาณิชย์สามารถกู้ยืมเงินในรูปแบบของธุรกรรม Private Repo ได้ ได้แก่
1. กองทุนต่างๆ ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานคณะกรรมการกำกับ หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ได้แก่ กองทุนรวม กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ กองทุนส่วนบุคคล และกองทุนประเภทอื่นๆ ที่จะกำหนดขึ้นในอนาคต
2. กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ
3. สำนักงานประกันสังคม
4. สถาบันการเงินเฉพาะกิจที่มีกฎหมายจัดตั้งขึ้น เช่น บรรษัทบริหารสินทรัพย์สถาบันการเงิน บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย เป็นต้น
5. บริษัทประกันชีวิต และบริษัทประกันภัย
2. หลักเกณฑ์ในการกำกับดูแล ให้ธนาคารพาณิชย์ถือปฏิบัติตามหนังสือที่ ธปท. สนส. (11)ว. 3491/2543 เรื่อง แนวนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทยเกี่ยวกับการประกอบธุรกรรมซื้อคืนภาคเอกชน (Private Repo) ของสถาบันการเงิน ลงวันที่ 25 ธันวาคม 2543 และหนังสือที่ สนส. (02)ว. 58/2544 เรื่อง การประกอบธุรกรรมซื้อคืนภาคเอกชน (Private Repo) ของธนาคารพาณิชย์ ลงวันที่ 27 สิงหาคม 2544 รวมถึงเกณฑ์การกำกับอื่นๆ ที่จะประกาศใช้ในอนาคตจึงเรียนมาเพื่อทราบและถือปฏิบัติ
ขอแสดงความนับถือ
(นางธัญญา ศิริเวทิน)
รองผู้ว่าการ (เสถียรภาพสถาบันการเงิน)
ฝ่ายนโยบายสถาบันการเงิน
โทร. 0-2283-5305, 0-2283-5836
หมายเหตุ [
] ธนาคารจะจัดให้มีการประชุมชี้แจงในวันที่..................เวลา.........ณ...............
[x
] ไม่มีการจัดประชุมชี้แจง
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ