การประมูลพันธบัตรกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday January 12, 2001 15:01 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                                            12  มกราคม  2544
เรียน ผู้มีสิทธิประมูลพันธบัตรกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน
ที่ นตต.(12)(ว) 3/2544 เรื่อง การประมูลพันธบัตรกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน
ธนาคารแห่งประเทศไทยขอส่งสำเนาประกาศกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน เรื่อง การจำหน่ายพันธบัตรกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ที่กระทรวงการคลังค้ำประกันต้นเงินและดอกเบี้ย พ.ศ. 2544 ครั้งที่ 2 มาเพื่อทราบหากท่านมีความประสงค์จะเข้าร่วมประมูล โปรดติดต่อได้ที่ส่วนตราสารหนี้ สายเงินฝากและตราสารหนี้ สำหรับท่านที่ยังไม่เคยเข้าประมูล และมีความประสงค์จะเข้าร่วมประมูล ขอได้โปรดส่งเอกสารหนังสือรับรองการจดทะเบียนหรือหนังสือจดทะเบียนการจัดตั้งกองทุน และหนังสือมอบอำนาจมาพร้อมกับใบประมูล
ขอแสดงความนับถือ
(นางสาวสุนัน เชี่ยววัฒนะกุล)
ผู้บริหารทีม สายเงินฝากและตราสารหนี้
ผู้ว่าการแทนสิ่งที่ส่งมาด้วย : สำเนาประกาศกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน เรื่อง การจำหน่ายพันธบัตรกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบ สถาบันการเงิน ที่กระทรวงการคลังค้ำประกันต้นเงินและดอกเบี้ย พ.ศ. 2544 ครั้งที่ 2
ส่วนตราสารหนี้
โทร. 2835467-9 โทรสาร 2836873
สฝตว90-กส62003-25440112
ประกาศกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน
เรื่อง การจำหน่ายพันธบัตรกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน
ที่กระทรวงการคลังค้ำประกันต้นเงินและดอกเบี้ย พ.ศ. 2544 ครั้งที่ 2
____________________________________
ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2543 เห็นชอบแนวทางการให้ความช่วยเหลือแก่กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (กองทุน) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้แต่งตั้งคณะกรรมการกำกับดูแลหนี้ของกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินในส่วนที่กระทรวงการคลังค้ำประกันแล้ว และเพื่ออนุวรรตน์ตามมติของคณะกรรมการดังกล่าว กองทุนจะออกพันธบัตร โดยมีข้อกำหนดดังต่อไปนี้
ข้อ 1 กองทุนจะกู้ยืมเงินด้วยการออกพันธบัตรประเภทที่เรียกว่า "พันธบัตรกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินพ.ศ. 2544 ครั้งที่ 2" (ฟกค 44/4.0%5ป/2) มีจำนวน 20,000,000,000 บาท (สองหมื่นล้านบาทถ้วน) โดยกระทรวงการคลังค้ำประกันต้นเงินและดอกเบี้ย
ข้อ 2 พันธบัตรกองทุนตามข้อ 1 เป็นพันธบัตรชนิดออกให้ในนามผู้ทรงกรรมสิทธิ์ในพันธบัตร มีราคาที่ตราไว้เป็นหน่วย หน่วยละหนึ่งพันบาท ออกจำหน่ายโดยวิธีการประมูลให้แก่ ธนาคารแห่งประเทศไทย บรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย องค์การเพื่อการปฏิรูประบบสถาบันการเงิน ธนาคารพาณิชย์ ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย บริษัทเงินทุน บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ กองทุนรวม สำนักงานประกันสังคม บริษัทประกันภัย บริษัทประกันชีวิต และสถาบันอื่น ๆ ที่มีบัญชีเงินฝากที่ธนาคารแห่งประเทศไทย โดยนายทะเบียนเป็นผู้เก็บรักษาพันธบัตรไว้และจะออกเป็นบัญชีรายละเอียดตราสารหนี้ให้แทน เว้นแต่ผู้ทรงกรรมสิทธิ์ในพันธบัตรร้องขอและธนาคารแห่งประเทศไทยพิจารณาเห็นสมควรออกพันธบัตรให้
ข้อ 3 พันธบัตรกองทุนนี้ออกจำหน่ายในวันที่ 18 มกราคม 2544 โดยทยอยประมูลเป็นงวด ๆ ตามที่กองทุนประกาศกำหนด ทั้งนี้ให้ใช้วิธีการประมูลอัตราผลตอบแทน (โดยใช้สูตรการคำนวณราคาพันธบัตรตามประกาศธนาคารแห่งประเทศไทยที่ ธปท.นว.(ว) 1086/2538 เรื่อง มาตรฐานการเสนอซื้อขาย และคำนวณราคาสำหรับการซื้อขายหลักทรัพย์รัฐบาลในตลาดรอง) โดยมอบหมายให้ธนาคารแห่งประเทศไทยจัดการแทนกองทุน
ข้อ 4 พันธบัตรกองทุนนี้มีกำหนดไถ่ถอนเมื่อครบ 5 ปี นับแต่วันที่ออกจำหน่ายพันธบัตร โดยจะถึงกำหนดชำระคืนในวันที่ 18 มกราคม 2549 เป็นการไถ่ถอนครั้งเดียวเต็มตามจำนวนที่ออกและจะไม่มีการไถ่ถอนก่อนกำหนด หากวันไถ่ถอนตรงกับวันหยุดทำการของธนาคารแห่งประเทศไทยก็ให้เลื่อนวันไถ่ถอนเป็นวันทำการถัดไป
ข้อ 5 การชำระต้นเงินตามพันธบัตรกองทุนนี้ จะกระทำได้ต่อเมื่อได้รับคืนพันธบัตร
ข้อ 6 กรณีที่มีการออกพันธบัตรกองทุน มิให้ถือว่าพันธบัตรฉบับใดสมบูรณ์ เว้นแต่พนักงานธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งผู้จัดการกองทุน ได้แต่งตั้งขึ้นได้ลงลายมือชื่อกำกับในพันธบัตรฉบับนั้นแล้ว
ข้อ 7 พันธบัตรกองทุนประเภทนี้มีอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 4.0 ต่อปี คำนวณจากมูลค่าของพันธบัตร โดยเริ่มคำนวณจากวันออกพันธบัตรถึงวันก่อนวันไถ่ถอนพันธบัตรหนึ่งวัน การคำนวณดอกเบี้ยใช้หลักเกณฑ์หนึ่งปีมี 365 วัน และนับตามจำนวนวันที่เกิดขึ้นจริง เศษของหนึ่งสตางค์ให้ปัดทิ้ง
7.1 ดอกเบี้ยงวดแรกชำระในวันที่ 18 กรกฎาคม 2544
7.2 ตลอดระยะเวลาที่พันธบัตรยังมีอายุอยู่ให้แบ่งชำระดอกเบี้ย ปีละสองงวด คือในวันที่ 18 กรกฎาคม และ 18 มกราคม ทุกปี
7.3 ดอกเบี้ยงวดสุดท้ายชำระพร้อมกับต้นเงินของพันธบัตร ณ วันไถ่ถอนพันธบัตร
7.4 ถ้าวันครบกำหนดชำระดอกเบี้ยดังที่ระบุใน 7.1 และ 7.2 ตรงกับวันหยุดทำการของธนาคารแห่งประเทศไทยก็ให้เลื่อนไปชำระในวันทำการถัดไป
ข้อ 8 การโอนกรรมสิทธิ์หรือการจำนำพันธบัตรกองทุนประเภทนี้ให้ถือปฎิบัติตามระเบียบและพิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการเป็นนายทะเบียนของธนาคารแห่งประเทศไทย
ข้อ 9 ให้ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นผู้จำหน่าย นายทะเบียน และตัวแทนการจ่ายเงินพันธบัตรกองทุนประเภทนี้ และจัดการอื่น ๆ ที่จำเป็นเพื่อประโยชน์ในการนี้
ข้อ 10 ผู้ประสงค์จะประมูลพันธบัตรกองทุนนี้ต้องยื่นใบประมูลและฝากพันธบัตรตามแบบที่แนบภายในเวลา 9.30 น. ของวันที่ประมูล โดยระบุราคาตรารวมที่เสนอซื้อและต้องเสนอว่าจะซื้อในอัตราผลตอบแทนร้อยละเท่าใด ไม่เกิน 3 อัตรา (ทศนิยมไม่เกิน 3 ตำแหน่ง) และในการเสนอประมูลแต่ละอัตราต้องระบุราคาตราที่ขอซื้อไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท และไม่มีเศษของหลักล้าน
ข้อ 11 กองทุนจะจัดสรรพันธบัตรกองทุนให้ผู้ประมูลที่เสนออัตราผลตอบแทนต่อร้อยต่ำสุดก่อน แล้วจึงจะจัดสรรให้ผู้ประมูลที่เสนออัตราผลตอบแทนต่อร้อยสูงขึ้นไปตามลำดับ จนกว่าจะครบวงเงินที่กำหนด และจะแจ้งผลให้ผู้ประมูลได้ทราบในวันประมูลนั้น
ข้อ 12 กองทุนสงวนสิทธิ์ที่จะไม่รับใบประมูลของผู้ประมูลรายใดก็ได้และจะจัดสรรพันธบัตรกองทุนให้แก่ผู้ประมูลรายใดเป็นจำนวนเท่าใดก็ได้ ตามแต่จะเห็นสมควร
ข้อ 13 ผู้ประมูลพันธบัตรกองทุนได้จะต้องชำระราคาภายในเวลา 12.00 น. ของวันทำการที่สองถัดจากวันที่ประมูล โดยยินยอมให้ธนาคารแห่งประเทศไทยหักเงินจากบัญชีเงินฝากที่มีอยู่ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือโอนเงินผ่านระบบบาทเนตเข้าบัญชีกระแสรายวันงานจัดการตราสารหนี้ ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย
ประกาศ ณ วันที่ มกราคม 2544
(นายจักรทิพย์ นิติพน)
ผู้จัดการ
กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ