การปรับปรุงแบบรายงานที่กำหนดให้บริษัทเงินทุนและบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ยื่น

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday January 13, 2000 20:20 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                                        13  มกราคม  2543
เรียน ผู้จัดการ
บริษัทเงินทุนและบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ทุกบริษัท
ที่ ธปท.สนส. (02) ว. 97 /2543 เรื่อง การปรับปรุงแบบรายงานที่กำหนดให้บริษัทเงินทุนและบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ยื่น
ตามที่ธนาคารได้ออกประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง สินทรัพย์ที่ไม่มีราคาหรือเรียกคืนไม่ได้ และสินทรัพย์ที่สงสัยว่าจะไม่มีราคาหรือเรียกคืนไม่ได้ ลงวันที่ 24 ธันวาคม 2542 นั้น
เพื่อให้สอดคล้องกับประกาศฉบับที่กล่าวข้างต้น ธนาคารจึงได้ยกเลิกแบบรายงานสรุปสินทรัพย์จัดชั้นและการกันเงินสำรอง (บ.ง. 6.3) ที่ออกตามหนังสือที่ ธปท.ง.(ว) 2412/2542 ลงวันที่ 7 กรกฎาคม 2542 และให้ใช้แบบรายงานที่แนบมาพร้อมนี้แทน สำหรับการรายงานข้อมูลตั้งแต่งวดสิ้นสุดเดือนธันวาคม 2542 เป็นต้นไป
สรุปสาระสำคัญของการปรับปรุงได้ดังนี้
1. ให้สามารถนำมูลค่าของหลักประกันมาหักออกจากสินทรัพย์จัดชั้นปกติและกล่าวถึงเป็นพิเศษก่อนกันเงินสำรอง เพิ่มเติมจากเดิมที่ให้หักได้เฉพาะสินทรัพย์จัดชั้นต่ำกว่ามาตรฐาน สงสัยและสงสัยจะสูญ
2. ขยายความคำอธิบายการจัดชั้นและเงินสำรองที่ต้องกันทั้งสิ้นของเงินลงทุนในหลักทรัพย์และสินทรัพย์อื่น โดยให้จัดชั้นและกันเงินสำรองจากส่วนต่างของราคาจริงกับราคาตามบัญชี เฉพาะหลักทรัพย์และสินทรัพย์อื่นที่มีราคาตามบัญชีที่สูงกว่าราคาจริง
3. ปรับปรุงคำอธิบายเรื่องลูกหนี้ปรับปรุงโครงสร้างหนี้ที่อยู่ระหว่างติดตามผลการปฏิบัติตามเงื่อนไขการชำระเงินใหม่ให้ชัดเจนขึ้นว่า ในกรณีของการกันเงินสำรอง ลูกหนี้ที่จัดชั้นต่ำกว่ามาตรฐานและกล่าวถึงเป็นพิเศษให้กันเงินสำรองโดยใช้เกณฑ์ส่วนสูญเสีย หากมีส่วนสูญเสียสูงกว่าเงินสำรองตามเกณฑ์การจัดชั้น ส่วนลูกหนี้จัดชั้นปกติที่มีการปรับปรุงโครงสร้างหนี้และเกิดส่วนสูญเสีย ต้องกันเงินสำรองทั้งตามเกณฑ์จัดชั้นและส่วนสูญเสีย
จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบและถือปฏิบัติ
ขอแสดงความนับถือ
(นางธาริษา วัฒนเกส)
ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน
ผู้ว่าการ แทน
สิ่งที่ส่งมาด้วย แบบรายงาน บ.ง. 6.3 พร้อมคำอธิบายที่ได้ปรับปรุงแล้ว
ฝ่ายโครงการพิเศษและการวิเคราะห์
โทร. 283-5867 และ 283-5894
หมายเหตุ [
] ธนาคารจะจัดให้มีการประชุมชี้แจงในวันที่………….ณ………………
[ X
] ไม่มีการจัดประชุมชี้แจง
ลับ บ.ง.6.3
บริษัท......................................................... สำหรับเจ้าหน้าที่
รายงานสรุปสินทรัพย์จัดชั้นและการกันเงินสำรอง
ธนาคารแห่งประเทศไทย
ณ วันที่.....................................…
หน่วย : พันบาท
การจัดชั้น
รายการ รวม ปกติ กล่าวถึง ต่ำกว่า สงสัย สงสัย สูญ
(A) (B) เป็นพิเศษ (C) มาตรฐาน (D) (E) จะสูญ (F) (G)
1 สินทรัพย์จัดชั้น 1
1.1 เงินให้กู้ยืมและลูกหนี้ธุรกิจเงินทุนจัดชั้น 1.1
- เงินให้กู้ยืมและลูกหนี้ธุรกิจเงินทุนจัดชั้น 1.1.1
- สินทรัพย์อื่นที่เกี่ยวข้อง 1.1.2
รวมเงินให้กู้ยืมและลูกหนี้ธุรกิจเงินทุนจัดชั้น 1.1.3
หัก หนี้จัดชั้นที่ไม่ต้องกันสำรอง 1.1.4
หัก หนี้ปรับปรุงโครงสร้างระหว่างติดตามผลที่ใช้เกณฑ์ส่วนสูญเสีย 1.1.5
หัก หลักประกัน 1.1.6
เงินให้กู้ยืมและลูกหนี้ธุรกิจเงินทุนจัดชั้นส่วนที่ต้องกันสำรองตามเกณฑ์จัดชั้น 1.1.7
1.2 ลูกหนี้ธุรกิจหลักทรัพย์จัดชั้น 1.2
1.2.1 เงินให้กู้ยืมเพื่อซื้อหลักทรัพย์จัดชั้น 1.2.1
1.2.2 ลูกหนี้ธุรกิจหลักทรัพย์อื่นจัดชั้น 1.2.2
- ลูกหนี้ธุรกิจหลักทรัพย์อื่น 1.2.2.1
- สินทรัพย์อื่นที่เกี่ยวข้อง 1.2.2.2
รวมลูกหนี้ธุรกิจหลักทรัพย์อื่นจัดชั้น 1.2.2.3
หัก หนี้ปรับปรุงโครงสร้างระหว่างติดตามผลที่ใช้เกณฑ์ส่วนสูญเสีย 1.2.2.4
หัก หลักประกัน 1.2.2.5
ลูกหนี้ธุรกิจหลักทรัพย์อื่นจัดชั้นส่วนที่ต้องกันสำรองตามเกณฑ์จัดชั้น 1.2.2.6
1.3 เงินลงทุนในหลักทรัพย์ 1.3
1.4 สินทรัพย์อื่น 1.4
2. เงินสำรองที่ต้องกันทั้งสิ้น 2
2.1 ลูกหนี้ตามเกณฑ์การจัดชั้น 2.1
2.2 เงินให้กู้ยืมเพื่อซื้อหลักทรัพย์ 2.2
2.3 ส่วนสูญเสียทั้งสิ้น 2.3
2.4 เงินลงทุนในหลักทรัพย์ 2.4
2.5 สินทรัพย์อื่น 2.5
3. เงินสำรองที่มีอยู่ 3
4. เงินสำรองที่ต้องกันให้ครบ 4
5. เกิน / (ขาด) 5
ขอรับรองว่ารายงานนี้ถูกต้องครบถ้วนตรงต่อความเป็นจริง
………………………………………. เจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจลงนาม
( …………………………………… )
ตำแหน่ง ……………………………
วันที่ …………………………………
คำอธิบายประกอบการจัดทำรายงาน
สรุปสินทรัพย์จัดชั้นและการกันเงินสำรอง (บ.ง. 6.3)
ก. ข้อความทั่วไป
1. รายงานสรุปสินทรัพย์จัดชั้นและการกันเงินสำรอง (บ.ง. 6.3) เป็นรายงานแสดง ยอดคงค้างของสินทรัพย์จัดชั้นแต่ละประเภท จำแนกตามสถานะการจัดชั้น และเงินสำรองที่ต้องกันทั้งสิ้น รวมทั้งเงินสำรองที่ต้องกันตามประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง สินทรัพย์ที่ไม่มีราคาหรือเรียกคืนไม่ได้ และสินทรัพย์ที่สงสัยว่าจะไม่มีราคาหรือเรียกคืนไม่ได้ ลงวันที่ 24 ธันวาคม 2542 และที่จะมีการแก้ไขเพิ่มเติม
2. ให้บริษัทเงินทุนและ บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์จัดทำรายงานสรุปสินทรัพย์จัดชั้นและการกันเงินสำรอง (บ.ง. 6.3) ชุดรวมทุกสำนักงาน เป็นประจำทุกไตรมาส และยื่นรายงานจำนวน 2 ชุด ต่อฝ่ายโครงการพิเศษและการวิเคราะห์ สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย ภายในเวลา 20 วัน นับจากวันสิ้นสุดไตรมาสที่ต้องรายงาน โดยให้แสดงยอดคงค้างแต่ละรายการในแบบรายงานเป็นหน่วยพันบาท และให้ใส่เครื่องหมายจุลภาค “,” หลังหลักพันและหลักล้าน
3. ให้บริษัทเงินทุนและบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์จัดทำรายงานสรุปสินทรัพย์จัดชั้นและการกันเงินสำรองดังกล่าว ในรูปแบบที่เครื่องคอมพิวเตอร์สามารถอ่านได้ (Computer Readable Form) ลงในแผ่น Diskette ตามรูปแบบ (Record Specification Format) และคำอธิบายที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด โดยให้จัดส่งพร้อมกับรายงานตามข้อ 2
4. หากมีข้อสงสัยประการใดเกี่ยวกับรายงานนี้ โปรดติดต่อสอบถามได้ที่ ฝ่ายโครงการพิเศษและการวิเคราะห์ สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย
โทร. 283-5867 และ 283-5894
ข. ความหมายของรายการ
1. สินทรัพย์จัดชั้น หมายถึง ยอดรวมสินทรัพย์จัดชั้นทุกประเภท ได้แก่
1.1 เงินให้กู้ยืมและลูกหนี้ธุรกิจเงินทุนจัดชั้น ประกอบด้วย
- เงินให้กู้ยืมและลูกหนี้ธุรกิจเงินทุนจัดชั้น หมายถึง เงินให้กู้ยืมและลูกหนี้ธุรกิจเงินทุนจัดชั้นเฉพาะต้นเงิน ในกรณีลูกหนี้ตามสัญญาเช่าซื้อให้แสดงยอดคงค้างหลังหักรายได้รอตัดบัญชี
- สินทรัพย์อื่นที่เกี่ยวข้อง หมายถึง สินทรัพย์อื่นที่เกี่ยวข้องกับเงินให้กู้ยืมและลูกหนี้ธุรกิจเงินทุน เช่น ดอกเบี้ยค้างรับ เงินทดรองจ่ายในการดำเนินคดี ค่าเบี้ยประกันภัยจ่ายแทนลูกค้า เป็นต้น สำหรับเงินให้กู้ยืมและลูกหนี้ธุรกิจเงินทุนจัดชั้นปกติและกล่าวถึงเป็นพิเศษไม่รวมดอกเบี้ยค้างรับ สำหรับลูกหนี้ตามสัญญาเช่าซื้อจัดชั้นทุกชั้น ไม่รวมรายได้รอตัดบัญชี
- รวมเงินให้กู้ยืมและลูกหนี้ธุรกิจเงินทุนจัดชั้น หมายถึง ผลรวมของเงินให้กู้ยืมและลูกหนี้ธุรกิจเงินทุนจัดชั้นและสินทรัพย์อื่นที่เกี่ยวข้อง
- หนี้จัดชั้นที่ไม่ต้องกันสำรอง หมายถึง หนี้จัดชั้นที่ไม่ต้องกันสำรองตามประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เช่น หนี้จัดชั้นที่กระทรวงการคลังค้ำประกันหรือที่รัฐบาลจะจัดสรรเงินงบประมาณเพื่อชำระหนี้ให้ เป็นต้น
- หนี้ปรับปรุงโครงสร้างระหว่างติดตามผลที่ใช้เกณฑ์ส่วนสูญเสีย หมายถึง ลูกหนี้ปรับปรุงโครงสร้างหนี้ที่มีปัญหาที่อยู่ระหว่างติดตามผลการปฏิบัติตามเงื่อนไขการชำระเงินใหม่ ซึ่งจัดชั้นเป็นต่ำกว่ามาตรฐานและกล่าวถึงเป็นพิเศษที่เลือกใช้เกณฑ์ส่วนสูญเสีย เนื่องจากมีส่วนสูญเสียสูงกว่าเงินสำรองตามเกณฑ์การจัดชั้น
- หลักประกัน ในที่นี้ให้แสดง มูลค่าของหลักประกันซึ่งประเมินราคาตามหลักเกณฑ์ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด เฉพาะส่วนที่สามารถหักออกจากลูกหนี้จัดชั้นได้
- เงินให้กู้ยืมและลูกหนี้ธุรกิจเงินทุนจัดชั้นส่วนที่ต้องกันสำรองตามเกณฑ์จัดชั้น หมายถึง ยอดรวมเงินให้กู้ยืมและลูกหนี้ธุรกิจเงินทุนจัดชั้น หักด้วยหนี้จัดชั้นที่ไม่ต้องกันสำรอง หนี้ปรับปรุงโครงสร้างระหว่างติดตามผลที่ใช้เกณฑ์ส่วนสูญเสีย และหลักประกัน
1.2 ลูกหนี้ธุรกิจหลักทรัพย์จัดชั้น ประกอบด้วย
1.2.1 เงินให้กู้ยืมเพื่อซื้อหลักทรัพย์จัดชั้น ในที่นี้ให้แสดง ผลต่างของยอดหนี้ที่สูงกว่ามูลค่าหลักประกัน
1.2.2 ลูกหนี้ธุรกิจหลักทรัพย์อื่นจัดชั้น ประกอบด้วย
- ลูกหนี้ธุรกิจหลักทรัพย์อื่น หมายถึง ลูกหนี้ธุรกิจหลักทรัพย์อื่นจัดชั้น เฉพาะต้นเงิน (ไม่รวมเงินให้กู้ยืมเพื่อซื้อหลักทรัพย์)
- สินทรัพย์อื่นที่เกี่ยวข้อง หมายถึง สินทรัพย์อื่นที่เกี่ยวข้องกับลูกหนี้ธุรกิจหลักทรัพย์อื่น เช่น ดอกเบี้ยค้างรับ เงินทดรองจ่ายในการดำเนินคดี ค่าเบี้ยประกันภัยจ่ายแทนลูกค้า เป็นต้น สำหรับลูกหนี้ธุรกิจหลักทรัพย์อื่นจัดชั้นปกติและกล่าวถึงเป็นพิเศษไม่รวมดอกเบี้ยค้างรับ
- รวมลูกหนี้ธุรกิจหลักทรัพย์อื่นจัดชั้น หมายถึง ผลรวมของลูกหนี้ธุรกิจหลักทรัพย์อื่นและสินทรัพย์อื่นที่เกี่ยวข้อง
- หนี้ปรับปรุงโครงสร้างระหว่างติดตามผลที่ใช้เกณฑ์ส่วนสูญเสีย หมายถึง ลูกหนี้ปรับปรุงโครงสร้างหนี้ที่มีปัญหา ที่อยู่ระหว่างติดตามผลการปฏิบัติตามเงื่อนไขการชำระเงินใหม่ ซึ่งจัดชั้นเป็นต่ำกว่ามาตรฐานและกล่าวถึงเป็นพิเศษที่เลือกใช้เกณฑ์ส่วนสูญเสีย เนื่องจากมีส่วนสูญเสียสูงกว่าเงินสำรองตามเกณฑ์การจัดชั้น
- หลักประกัน ในที่นี้ให้แสดง มูลค่าของหลักประกันซึ่งประเมินราคาตามหลักเกณฑ์ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด เฉพาะส่วนที่สามารถหักออกจากลูกหนี้จัดชั้นได้
- ลูกหนี้ธุรกิจหลักทรัพย์อื่นจัดชั้นส่วนที่ต้องกันสำรองตามเกณฑ์จัดชั้น หมายถึง ยอดรวมลูกหนี้ธุรกิจหลักทรัพย์อื่นจัดชั้นหักด้วยหนี้ปรับปรุงโครงสร้างระหว่างติดตามผลที่ใช้เกณฑ์ส่วนสูญเสีย และหลักประกัน
1.3 เงินลงทุนในหลักทรัพย์ ในที่นี้ให้แสดง ส่วนต่างของราคาจริงกับราคาตามบัญชีเฉพาะหลักทรัพย์ที่มีราคาตามบัญชีที่สูงกว่าราคาจริง ทั้งนี้ ราคาจริงของเงินลงทุนในหลักทรัพย์นั้นให้ถือตามราคาซื้อขายในตลาด หรือหากไม่มีราคาดังกล่าว ให้ใช้ราคายุติธรรมที่ประเมินโดยผู้ประเมินราคาอิสระ หรือที่ประเมินโดยหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง แล้วแต่ราคาใดจะต่ำกว่า หากไม่มีราคายุติธรรมดังกล่าว ให้ประเมินตามมูลค่าสินทรัพย์สุทธิของกิจการ หรือที่จะมีการแก้ไขเพิ่มเติม
1.4 สินทรัพย์อื่น ในที่นี้ให้แสดง ส่วนต่างของราคาจริงกับราคาตามบัญชีเฉพาะสินทรัพย์อื่นที่มีราคาตามบัญชีที่สูงกว่าราคาจริง สินทรัพย์อื่นดังกล่าวได้แก่ ทรัพย์สินรอการขาย ความเสียหายจากการทุจริต เป็นต้น ทั้งนี้ ราคาจริงของสินทรัพย์นั้นให้ถือตามราคาซื้อขายในตลาด หรือหากไม่มีราคาดังกล่าว ให้ใช้ราคายุติธรรมที่ประเมินโดยผู้ประเมินราคาอิสระ หรือที่ประเมินโดยหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง แล้วแต่ราคาใดจะต่ำกว่า หรือที่จะมีการแก้ไขเพิ่มเติม
2. เงินสำรองที่ต้องกันทั้งสิ้น หมายถึง จำนวนเงินสำรองที่ต้องกันสำหรับสินทรัพย์จัดชั้นทุกประเภท ได้แก่
2.1 ลูกหนี้ตามเกณฑ์การจัดชั้น ในที่นี้ให้แสดง เงินสำรองที่ต้องกันสำหรับลูกหนี้ตามเกณฑ์การจัดชั้น โดยคำนวณจากเงินให้กู้ยืมและลูกหนี้ธุรกิจเงินทุนจัดชั้นส่วนที่ต้องกันสำรองตามเกณฑ์จัดชั้นและลูกหนี้ธุรกิจหลักทรัพย์อื่นจัดชั้นส่วนที่ต้องกันสำรองตามเกณฑ์จัดชั้น คูณด้วยอัตราการกันเงินสำรองไม่ต่ำกว่าที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด
2.2 เงินให้กู้ยืมเพื่อซื้อหลักทรัพย์ ในที่นี้ให้แสดง เงินสำรองที่ต้องกันทั้งจำนวนสำหรับผลต่างของยอดหนี้ที่สูงกว่ามูลค่าหลักประกัน
2.3 ส่วนสูญเสียทั้งสิ้น ในที่นี้ให้แสดง เงินสำรองที่ต้องกันสำหรับส่วนสูญเสียที่เกิดขึ้นจากการคำนวณราคาตามบัญชีใหม่ ตามหลักเกณฑ์ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนดทั้งจำนวนสำหรับลูกหนี้ปรับปรุงโครงสร้างหนี้ต่อไปนี้
- ในระหว่างติดตามผลการปฏิบัติตามเงื่อนไขการปรับปรุงโครงสร้างหนี้เฉพาะรายที่มีเงินสำรองสำหรับส่วนสูญเสียที่เกิดขึ้นสูงกว่าเงินสำรองสำหรับลูกหนี้ตามสถานะการจัดชั้นหลังปรับปรุงโครงสร้างหนี้ที่จัดชั้นเป็นต่ำกว่ามาตรฐานและกล่าวถึงเป็นพิเศษ
- สำหรับลูกหนี้จัดชั้นปกติต้องกันเงินสำรองสำหรับส่วนสูญเสียด้วย (หากมี)
- ลูกหนี้ที่สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ได้ โดยชำระเงินตามสัญญาปรับปรุงโครงสร้างหนี้ใหม่ติดต่อกันไม่น้อยกว่า 3 เดือนหรือ 3 งวดการชำระเงิน แล้วแต่ระยะเวลาใดจะนานกว่า และเปลี่ยนสถานะเป็นลูกหนี้จัดชั้นปกติแล้ว
- ลูกหนี้ปรับปรุงโครงสร้างหนี้ที่จัดชั้นปกติได้ทันทีโดยไม่ต้องรอติดตามผลการปฏิบัติตามเงื่อนไขการปรับปรุงโครงสร้างหนี้
2.4 เงินลงทุนในหลักทรัพย์ ในที่นี้ให้แสดง เงินสำรองที่ต้องกันทั้งจำนวนสำหรับส่วนต่างของราคาจริงกับราคาตามบัญชีเฉพาะหลักทรัพย์ที่มีราคาตามบัญชีที่สูงกว่าราคาจริง หรือที่จะมีการแก้ไขเพิ่มเติม
2.5 สินทรัพย์อื่น ในที่นี้ให้แสดง เงินสำรองที่ต้องกันทั้งจำนวนสำหรับส่วนต่างของราคาจริงกับราคาตามบัญชีเฉพาะสินทรัพย์อื่นที่มีราคาตามบัญชีที่สูงกว่าราคาจริง หรือที่จะมีการแก้ไขเพิ่มเติม
ทั้งนี้ ในกรณีของลูกหนี้ปรับปรุงโครงสร้างหนี้ที่มีส่วนสูญเสีย ซึ่งสามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ได้ และเปลี่ยนสถานะเป็นลูกหนี้จัดชั้นปกติแล้ว หากต่อมาไม่สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขได้และถูกจัดชั้นเป็นกล่าวถึงเป็นพิเศษ ต่ำกว่ามาตรฐาน สงสัย หรือสงสัยจะสูญ ให้กันเงินสำรองตามเกณฑ์การจัดชั้น โดยไม่ต้องกันเงินสำรองตามเกณฑ์ส่วนสูญเสียอีกต่อไป อย่างไรก็ดี เงินสำรองที่เคยกันไว้ตามเกณฑ์ส่วนสูญเสียสำหรับลูกหนี้ดังกล่าว สามารถนำมาใช้เป็นเงินสำรองตามเกณฑ์การจัดชั้นได้
3. เงินสำรองที่มีอยู่ หมายถึง เงินสำรองสำหรับสินทรัพย์จัดชั้นทุกประเภทที่บริษัทมีอยู่ ณ สิ้นไตรมาส
4. เงินสำรองที่ต้องกันให้ครบ หมายถึง เงินสำรองขั้นต่ำที่ต้องกันให้ครบตามหลักเกณฑ์ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด โดย
- กรณีลูกหนี้ตามเกณฑ์การจัดชั้น เงินสำรองที่ต้องกันให้ครบจะเท่ากับเงินสำรองที่ต้องกันทั้งสิ้นสำหรับลูกหนี้ตามเกณฑ์การจัดชั้น คูณอัตราการทยอยกันที่กำหนด ภายในวันสิ้นงวดการบัญชีในรอบระยะเวลา 6 เดือนหลังของปี 2543 หลังจากนั้นต้องกันเงินสำรองเต็มจำนวน
- กรณีส่วนสูญเสียทั้งสิ้น เงินสำรองที่ต้องกันให้ครบจะเท่ากับส่วนสูญเสียทั้งสิ้น คูณอัตราการทยอยกันที่กำหนด ภายในวันสิ้นงวดการบัญชีในรอบระยะเวลา 6 เดือนหลังของปี 2543 หลังจากนั้นต้องกันเงินสำรองเต็มจำนวน
- กรณีเงินให้กู้ยืมเพื่อซื้อหลักทรัพย์ เงินลงทุนในหลักทรัพย์และสินทรัพย์อื่น เงินสำรองที่ต้องกันให้ครบจะเท่ากับจำนวนที่ต้องกันทั้งสิ้น
ในการคำนวณโดยใช้อัตราการทยอยกันนั้น หากวันสิ้นไตรมาสไม่ตรงกับวันสิ้นงวดการบัญชี ให้ใช้อัตราการทยอยกัน ณ วันสิ้นงวดการบัญชีก่อนหน้า
5. เกิน / (ขาด) หมายถึง เงินสำรองที่มีอยู่ หัก เงินสำรองที่ต้องกันให้ครบ ณ สิ้นไตรมาส
ฝ่ายโครงการพิเศษและการวิเคราะห์
สายนโยบายสถาบันการเงิน
ธนาคารแห่งประเทศไทย
มกราคม 2543
สนสว32-กส25102-25430113ด
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ