ประเทศไทยได้รับการจัดสรรวงเงินลงทุนในหลักทรัพย์ในประเทศจีนด้วยเงินสกุลหยวน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 17, 2015 11:40 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่61/2558

เรื่อง ประเทศไทยได้รับการจัดสรรวงเงินลงทุนในหลักทรัพย์ในประเทศจีนด้วยเงินสกุลหยวนภายใต้ Renminbi Qualified Foreign Institutional Investor (RQFII)

เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558 ธนาคารกลางแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (People’s Bank of China หรือ PBC) ได้ประกาศให้ประเทศไทยได้รับการจัดสรรวงเงินเพื่อการลงทุนในหลักทรัพย์ในประเทศจีนโดยใช้เงินสกุลหยวน ภายใต้ Renminbi Qualified Foreign Institutional Investor (RQFII) ในวงเงิน 50,000 ล้านหยวน หรือประมาณ 273,000 ล้านบาท ซึ่งวงเงิน RQFII ดังกล่าวจะเพิ่มโอกาสของนักลงทุนสถาบันไทยในการบริหารผลตอบแทนจากการลงทุน และสามารถกระจายความเสี่ยงได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการใช้เงินหยวนเพื่อรองรับการค้าและการลงทุนระหว่างไทยและจีนที่มีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมาธนาคารกลางทั้งสองประเทศได้มีความตกลงทางด้านการเงินร่วมกันในหลายด้าน เพื่อสนับสนุนการใช้เงินสกุลท้องถิ่นเพื่อการค้าและการลงทุน อาทิ การทำสัญญาความตกลงทวิภาคีเพื่อแลกเปลี่ยนเงินสกุลหยวนและบาท (Bilateral Swap Arrangement หรือ BSA) เมื่อปี 2554 และต่ออายุในเดือนธันวาคม 2557 รวมถึงการแต่งตั้งธนาคารช ระดุลเงินหยวน (RMB Clearing Bank) ในประเทศไทยเมื่อช่วงต้นปี 2558 ที่ผ่านมา ซึ่งการอนุมัติวงเงิน RQFII ในครั้งนี้ จึงถือว่าเป็นพัฒนาการสำคัญอีกก้าวหนึ่งที่สะท้อนระดับความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนระหว่างไทยและจีนที่แนบแน่นมากยิ่งขึ้น

ธนาคารแห่งประเทศไทย

17 ธันวาคม 2558

ข้อมูลเพิ่มเติม: ทีมวิเคราะห์เงินตราต่างประเทศ
E-mail: FOREIGNEXCHANGEANALYSISTEAM@bot.or.th
โทรศัพท์0 2283 5430, 0 2356 7740

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ