การอนุญาตให้นำอสังหาริมทรัพย์ออกให้เช่า

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday October 29, 2001 14:55 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                29  ตุลาคม  2544เรียน  ผู้จัดการ
ธนาคารพาณิชย์ทุกธนาคาร
บริษัทเงินทุน บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ ทุกบริษัท
ที่ ธปท.สนส.(11) ว. 2390/2544 เรื่อง การอนุญาตให้นำอสังหาริมทรัพย์ออกให้เช่า
ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยอาศัยอำนาจตามมาตรา 9 ทวิ แห่งพระราชบัญญัติการธนาคารพาณิชย์ พ.ศ.2505 ที่แก้ไขแล้ว และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอาศัยอำนาจตามมาตรา 20(6) และมาตรา 54(4) แห่งพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ พ.ศ.2522 ที่แก้ไขแล้ว อนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ บริษัทเงินทุน บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ นำอสังหาริมทรัพย์ออกให้เช่าได้ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนด โดยจะต้องขออนุญาตธนาคารแห่งประเทศไทยก่อนเป็นคราว ๆ ไปตามหนังสือของธนาคารแห่งประเทศไทยที่ ธปท.ณว.(ว) 1636/2530 เรื่อง การขยายขอบเขตการประกอบธุรกิจของธนาคารพาณิชย์ ลงวันที่ 3 พฤศจิกายน 2530 และที่ ธปท.งพ.(ว) 238/2531 เรื่อง การขยาย ขอบเขตการประกอบธุรกิจของบริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ ลงวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2531
และต่อมา ธนาคารแห่งประเทศไทยอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ บริษัทเงินทุน บริษัท เงินทุนหลักทรัพย์ และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ นำอสังหาริมทรัพย์ออกให้เช่าได้ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด โดยมิต้องขออนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทยก่อน ตามหนังสือที่ ธปท.ณ.(ว) 4261/2541 เรื่อง การอนุญาตให้นำอสังหาริมทรัพย์ออกให้เช่า ลงวันที่ 27 ตุลาคม 2541 นั้น
เพื่ออำนวยความสะดวกให้ธนาคารพาณิชย์ บริษัทเงินทุน บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ นำที่ดินและอาคารสำนักงานซึ่งอยู่ระหว่างรอการจำหน่ายอันเนื่องมาจากการย้าย การปิด หรือการระงับหรือยกเลิกการเปิดสำนักงานสาขา ออกให้เช่าได้ ธนาคารแห่งประเทศไทยจึงขอยกเลิกหนังสือที่ ธปท.ณ.(ว) 4261/2541 เรื่อง การอนุญาตให้นำอสังหาริมทรัพย์ออกให้เช่า ลงวันที่ 27 ตุลาคม 2541 และอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ บริษัทเงินทุน บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ นำอสังหาริมทรัพย์ซึ่งรวมถึงที่ดินและอาคารสำนักงานออกให้เช่าได้โดยไม่ต้องขอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทยก่อน ทั้งนี้ ภายใต้เงื่อนไขดังนี้
1. ต้องเป็นการให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ซึ่งยังมิได้ใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ เช่น สถานที่ ทำการ ที่จอดรถ คลังสินค้าที่ธนาคารพาณิชย์มีไว้เพื่อเก็บรักษาทรัพย์ที่นำมาวางประกันการให้ สินเชื่อ เพื่อป้องกันการสูญเปล่าทางเศรษฐกิจเท่านั้น ทั้งนี้ การให้เช่าดังกล่าวต้องเป็นการชั่วคราว ครั้งละไม่เกิน 3 ปี และเมื่อนำพื้นที่ของสำนักงานใดออกให้เช่าแล้ว สำนักงานนั้นต้องไม่เช่าหรือซื้อพื้นที่เพิ่มเติมอีก รวมทั้งต้องไม่ทำสัญญาเช่าที่เป็นอุปสรรคต่อการใช้พื้นที่ของสถาบันการเงิน และต้องให้เช่าแก่ผู้ประกอบธุรกิจที่เหมาะสมและไม่ส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของสถาบันการเงิน
2. ต้องเป็นการให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับจากการชำระหนี้ เพื่อป้องกันการเสื่อมสภาพของอสังหาริมทรัพย์ ทั้งนี้การให้เช่าดังกล่าวต้องเป็นการชั่วคราว ครั้งละไม่เกิน 3 ปี และต้องไม่เป็นอุปสรรคในการจำหน่ายอสังหาริมทรัพย์นั้น รวมทั้งต้องไม่เกินกว่าระยะเวลาการถือครองอสังหาริมทรัพย์ตามกฎหมาย และเมื่อครบกำหนดแล้วต้องดำเนินการจำหน่ายอสังหาริมทรัพย์นั้นออกไปทันที
3. ต้องเป็นการให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ซึ่งธนาคารพาณิชย์ซื้อหรือมีไว้เพื่อใช้เป็น สำนักงานสาขาแต่อยู่ระหว่างรอการจำหน่ายอันเนื่องมาจากการย้าย การปิด และการระงับหรือ ยกเลิกการเปิดสำนักงาน เพื่อไม่ให้เกิดการสูญเปล่าทางเศรษฐกิจ ทั้งนี้การให้เช่าดังกล่าวต้องเป็นการชั่วคราว และต้องไม่เป็นอุปสรรคในการจำหน่ายอสังหาริมทรัพย์นั้น รวมทั้งต้องไม่เกินกว่าระยะเวลาการถือครองที่ดินและ/หรืออาคารที่เหลืออยู่ และเมื่อครบกำหนดแล้วต้องดำเนินการจำหน่ายหรือยกเลิกการถือครองอสังหาริมทรัพย์นั้นออกไปทันที
4. ต้องคิดค่าเช่าหรือผลประโยชน์ที่เหมาะสมเป็นทางการค้าปกติ
5. ต้องแจ้งการให้เช่าและยกเลิกการให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ข้างต้นต่อธนาคารแห่งประเทศไทยภายใน 15 วันนับแต่วันที่ได้กระทำการดังกล่าว
6. ให้ธนาคารพาณิชย์ บริษัทเงินทุน บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์จัดทำและเก็บรักษาเอกสารเกี่ยวกับการนำอสังหาริมทรัพย์ที่กล่าวออกให้เช่า เพื่อให้ธนาคารแห่งประเทศไทยตรวจสอบได้เมื่อต้องการ
7. ธนาคารแห่งประเทศไทยสามารถแก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือยกเลิกการอนุญาตหลักเกณฑ์ หรือเงื่อนไขต่าง ๆ ที่ระบุในหนังสือฉบับนี้ได้ เมื่อเห็นสมควร
จึงเรียนมาเพื่อทราบและถือปฏิบัติ
ขอแสดงความนับถือ
(นางธัญญา ศิริเวทิน)
รองผู้ว่าการ (เสถียรภาพสถาบันการเงิน)
สิ่งที่ส่งมาด้วย 1. สำเนาหนังสือธนาคารแห่งประเทศไทยที่ ธปท.ณว.(ว) 1636/2530 เรื่อง การขยายขอบเขตการประกอบธุรกิจของธนาคารพาณิชย์ ลงวันที่ 3 พฤศจิกายน 2530
2. สำเนาหนังสือธนาคารแห่งประเทศไทยที่ ธปท.งพ.(ว) 238/2531 เรื่อง การขยายขอบเขตการประกอบธุรกิจของบริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ ลงวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2531
ฝ่ายนโยบายสถาบันการเงิน
โทร.0-2283-5939 0-2283-5307
หมายเหตุ
( ) ธนาคารจะจัดให้มีการประชุมชี้แจงในวันที่................เวลา...........ณ.............
( / ) ไม่มีการจัดประชุมชี้แจง
สนสว11-กส37004-25441029ด
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ