รายงานที่กำหนดให้บริษัทบริหารสินทรัพย์ยื่น

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday February 15, 2001 13:31 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                                            15 กุมภาพันธ์ 2544
เรียน ผู้จัดการ
บริษัทบริหารสินทรัพย์ ทุกบริษัท
ที่ ธปท. สนส. (02)ว. 340/2544 เรื่อง รายงานที่กำหนดให้บริษัทบริหารสินทรัพย์ยื่น
ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง กำหนดให้บริษัทบริหารสินทรัพย์ยื่นรายงาน ลงวันที่ 25 มกราคม 2544 ซึ่งกำหนดให้บริษัทบริหารสินทรัพย์ยื่นรายงานจำนวน 4 กลุ่มรายงาน และ ธปท. ได้มีหนังสือเวียนที่ ธปท. สนส. (02)ว.318/2544 เรื่อง รายงานที่กำหนดให้บริษัทบริหารสินทรัพย์ยื่น ลงวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2544 กำหนดรูปแบบรายงานจำนวน 3 กลุ่มแรก มาให้แล้ว นั้น
เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดในประกาศธนาคารแห่งประเทศไทยดังกล่าว และเพื่อให้ ธปท. มีข้อมูล ที่เกี่ยวข้องกับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้อย่างเพียงพอ อันจะเป็นประโยชน์ในการกำหนดแนวทางส่งเสริมและ ช่วยเหลือผู้ประกอบการที่มีศักยภาพในการดำเนินธุรกิจ และเพื่อประโยชน์ในการติดตามสถานะและแก้ไขปัญหาหนี้ ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ทั้งระบบ ธปท. จึงกำหนดให้บริษัทบริหารสินทรัพย์จัดส่งข้อมูลตามแบบรายงานข้อมูลรายละเอียดลูกค้าผู้ประกอบการของสถาบันการเงิน (บบส. 12) ตามคำอธิบาย ธปท. กำหนด โดยให้จัดส่งข้อมูลทุกงวด สิ้นเดือนธันวาคม ภายในเดือนมกราคมของปีถัดไป เริ่มตั้งแต่งวดสิ้นเดือนธันวาคม 2543 สำหรับการจัดส่งข้อมูล ในงวดแรกสิ้นเดือนธันวาคม 2543 ให้จัดส่งข้อมูล 2 ชุดดังนี้
ชุดที่ 1 ให้จัดส่งข้อมูลรายละเอียดลูกค้าผู้ประกอบการตามแบบที่กำหนด โดยให้รายงานเฉพาะราย ที่เป็น NPL และยกเว้นไม่ต้องรายงานข้อมูลใน 4 ช่อง อันได้แก่ มูลค่าทรัพย์สินถาวรสุทธิ จำนวนแรงงาน ทุนจดทะเบียนทั้งสิ้น และทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้ว โดยมีกำหนดจัดส่งข้อมูลภายในวันที่ 15 มีนาคม 2544
ชุดที่ 2 ให้จัดส่งข้อมูลรายละเอียดลูกค้าผู้ประกอบการให้ครบถ้วนตามแบบที่กำหนด โดยมีกำหนดจัดส่งภายในวันที่ 30 เมษายน 2544
จึงเรียนมาเพื่อทราบและถือปฏิบัติ
ขอแสดงความนับถือ
(นางธารษา วัฒนเกสี)
ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน
ผู้ว่าการ (แทน)
สิ่งที่ส่งมาด้วย: แบบรายงานข้อมูลรายละเอียดลูกค้าผู้ประกอบการของสถาบันการเงินและคำอธิบาย (บบส.12)
ฝ่ายโครงการพิเศษและการวิเคราะห์
โทร.283-5894,283-6938-9
หมายเหตุ ( ) ธนาคารจะจัดให้มีการประชุมชี้แจง...........ณ.......
(x) ไม่มีการจัดประชุมชี้แจง
สนสว90-กส25104-25440216
ประกาศกระทรวงการคลัง
เรื่อง การใช้บริการเครือข่าวอินเตอร์เน็ต (Internet)
ในการประกอบธุรกิจของบริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์
______________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 20(6) วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ พ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชกำหนดแก้ไข เพิ่มเติมพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ พ.ศ.2522(ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2528 และมาตรา 54(4) วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ พ.ศ.2522 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกำหนดเงื่อนไขในการอนุญาตให้บริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ใช้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet) ในการประกอบธุรกิจเงินทุนและธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิกประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การใช้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ต(Internet) ในการประกอบธุรกิจเงินทุนและธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ ลงวันที่ 27 มกราคม 2543 และให้ใช้ประกาศฉบับนี้แทน
ข้อ 2 การใช้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ต(Internet) เพื่อเป็นการให้ข้อมูลข่าวสารของ กิจการลักษณะเช่นเดียวกับการโฆษณา หรือเผยแพร่ธุรกิจที่ให้บริการ เช่น ขั้นตอนปฏิบัติในการขอกู้ยืมเงิน แบบคำขอกู้ยืนเงิน เอกสารหลักฐานที่จำเป็นต้องใช้ แบบคำขอซื้อตั๋วสัญญาใช้เงิน อัตราดอกเบี้ย เป็นต้น ทั้งกรณีที่กระทำเป็นการทั่วไป หรือเป็นการเฉพาะแก่ลูกค้ารายหนึ่งรายใดให้กระทำได้โดยไม่ต้องขออนุญาตต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ข้อ 3 การใช้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet) ในการประกอบธุรกิจเงินทุน และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ที่ได้รับอนุญาติตามพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ พ.ศ. 2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ต้องได้รับอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย ก่อนดำเนินการ
สำหรับบริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ที่ได้รับอนุญาติตามประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การใช้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet) ในการประกอบธุรกิจของบริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ ลงวันที่ 27 มกราคม 2543 มาแล้วนั้น ให้สามารถใช้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ต(Internet) ให้บริการธุรกรรมต่างๆ ภายในข้อกำหนดของประกาศฉบับนี้ได้ทันทีที่ประกาศฉบับนี้มีผล บังคับใช้
ข้อ 4 ในการขออนุญาตให้บริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ ยื่นคำขออนุญาตตามแบบที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด พร้อมทั้งจัดทำและแสดงรายละเอียด ดังนี้
(1) แผนรองรับการประกอบธุรกรรมผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต(Internet) โดยอย่งน้อยแผนการดังกล่าวต้องมีมาตรการดูแลความปลอดภัยของระบบและข้อมุล การประเมินความเสี่ยงและ แผนรองรับในกรณีเกิดปัญหา การพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีของระบบและการพัฒนาและฝึกอบรมพนักงาน ระบบการควบคุมภายใน การแก้ไขปัญหาทางด้านกฎหมายที่อาจเกิดขึ้น โดยคำนึงถึงสิทธิและผลประโยชน์ของลูกค้าผู้ใช้บริการ
ทั้งนี้ ต้องพร้อมที่จะอธิบายหรือชี้แจงเพิ่มเติมและปฏิบัติตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยสั่งการ และ
(2) การจัดให้มีและมอบเอกสารหลักฐานสำหรับธุรกรรมที่กระทำแก่ลูกค้า เพื่อใช้อ้างอิงตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งต้องเก็บรักษาสำเนาไว้ให้ธนาคารแห่งประเทศไทยตรวจสอบได้
ข้อ 5 เมื่อบริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ ยื่นคำของและแจงรายละเอียนตามข้อ 4 แล้ว ให้มีผลเป็นการอนุญาตเมื่อพ้นกำหนด 60 วัน นับแต่วันยื่นคำขอ เว้นแต่ธนาคารแห่งประเทศไทยจะมี ข้อทักท้วงหรือให้ชี้แจงเพิ่มเติมเป็นลายลักษณ์อักษร ให้บริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ได้รับอนุญาตเมื่อได้รับแจ้งจากธนาคารแห่งประเทศไทย
ข้อ 6 เมื่อบริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ได้รับอนุญาตตามข้อ 5 แล้ว บริษัท เงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์สามารถใช้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet) ในการประกอบธุรกิจของบริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ได้ ภายในขอบเขต ดังต่อไปนี้
(1) บริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์สามารถใช้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ต(Internet) ในการประกอบธุรกรรมอื่นๆ ที่ได้รับอนุญาตเป็นการเพิ่มเติมได้ โดยไม่ต้องขออนุญาตใช้เครือข่ายอินเตอร์เน็ต(Internet) ในการประกอบธุรกิจอีก ทั้งนี้ ต้องมีการปรับปรุงแผนรองรับการประกอบ ธุรกรรมดังกล่าวด้วย
(2) บริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์สามารถแสดงเครื่องหมายการค้า(Logo) หรือข้อความของธุรกิจอื่นบน Web Site ของบริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าผู้ใช้บริการทราบว่ามีธุรกิจอื่นใดที่สามารทำธุรกรรมด้านการเงินผ่านบริษิทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์หรือเพื่อเป็นช่องทางให้ลูกค้าผู้ใช้บริการเลือกเข้า Web Site ของธุรกิจอื่นได้ ยกเว้นหน้าจอภาพแรกซึ่งเป็นหน้าจอภาพหลักของ Web Site ให้แสดงเฉพาะบริการของบริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ เท่านั้น
ทั้งนี้ ไม่ให้บริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์มีรายได้จากการแสดงเครื่องหมายการค้า(Logo) หรือข้อความของธุรกิจอื่นดังกล่าว ซึ่งเสมือนเป็นการโฆษณาให้ธุรกิจอื่น และไม่ให้กระทำการใดๆ มีลักษณะที่เป็นการโฆษณาหรือชี้ชวนให้ลูกค้าผู้ใช้บริการเข้าไปใช้บริการใน Web Site ของ ธุรกิจอื่นที่บริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์มีการเชื่อมโยง
(3) ขั้นตอนการซื้อขายสินค้าหรือบริการของธุรกิจอื่น ไม่ใช้กระทำที่ Web Site ของบริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์
ข้อ 7 ในการคิดค่าธรรมเนียมการให้บริการผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet) จากลูกค้าผู้ใช้บริการและธุรกิจอื่น บริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ต้องจัดให้เป็นไปตามกลไกตลาดเพื่อให้เกิดการแข่งขันและต้องคำนึงถึงความเป็นธรรมต่อลูกค้าผู้ใช้บริการ
อนึ่ง หากมีข้อสัญญาระหว่างบริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์กับลูกค้าผู้ใช้บริการหรือระหว่างบริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์กับธุรกิจอื่น ซึ่งกำหนดให้บริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ต้องปฏิบัติอย่างไร ให้บริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ปฏิบัติตามสัญญาดังกล่าว และหากมีข้อสัญญาจำกัดความรับผิดชอบของบริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ ข้อสัญญาดังกล่าว ต้องไม่จำกัดความรับผิดเพื่อกลฉ้อฉลหรือประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรงและต้องไม่ขัดต่อกฎหมาย
ข้อ 8 ประกาศฉบับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2544
(นายธารินทร์ นิมมานเหมินท์)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
คำขออนุญาตการใช้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet) ประกอบธุรกิจฯ
ทำที่.....................
วันที่......................
เรียน ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย
ด้วย....................................ประสงค์จะขออนุญาตเพื่อใช้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet) ในการประกอบธุรกิจ ตามรายละเอียดแผนรองรับการประกอบธุรกรรมผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet) และเอกสารหลักฐานสำหรับธุรกรรมที่ให้บริการ ซึ่งระบุในเอกสารที่ส่งมาพร้อมคำขอนี้ ได้แก่
(1)...............................................
(2)...............................................
(3)...............................................
(4)...............................................
(5)...............................................
ในกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทยขอรายละเอียดหรือข้อมูลใดๆ เพิ่มเติม ข้าพเจ้า จะไปชี้แจงและ/หรือจัดส่งหลักฐานรายละเอียดเพิ่มเติมตามความต้องการของธนาคารแห่งประเทศไทย นอกจากนี้ ในกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนดเงื่อนไขใดๆ ไม่ว่าก่อนหรือภายหลังจากได้รับอนุญาตแล้ว เพื่อให้ข้าพเจ้ากระทำหรือละเว้นการกระทำ ข้าพเจ้าต้องดำเนินการตามเงื่อนไขดังกล่าว โดยเคร่งครัด
จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาอนุญาต
ลงชื่อ..............................
(.....................)
ผู้มีอำนาจลงนามแทนสถาบันการเงิน
เอกสารหลักฐานประกอบคำขออนุญาตการใช้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ต(Internet) ประกอบธุรกิจฯ
รายละเอียดที่ต้องส่งพร้อมคำขออนุญาตฯ อย่างน้อยต้องประกอบด้วย
1. แผนการรอบรับการประกอบธุรกรรมผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet)
1.1 มาตรการรักษาความปลอดภัยของระบบและข้อมูล (โปรดระบุเทคโนโลยีที่ใช้ประกอบด้วย)
1.2 การประเมินความเสี่ยง
1.3 แผนรองรับกรณีเกิดปัญหา
1.4 การพัฒนาด้านเทคโนโลยีของระบบและการรักษาความปลอดภัย
1.5 การพัฒนาและฝึกอบรมพนักงาน
1.6 ระบบควบคุมภายใน
1.7 การแก้ไขปัญหาทางด้านกฎหมายที่อาจเกิดขึ้นได้ โดยคำนึงถึงสิทธิและผลประโยชน์ของลูกค้าผู้ใช้บริการ
2. เอกสารหลักฐานสำหรับธุรกรรมผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet) ที่ให้บริการ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
ฝ่ายนโยบายสถาบันการเงิน
โทร.283-6418, 283-5079
โทรสาร.283-5983 E-Mail:pebpol@bot.or.th
สนสว30-กส35301-25440214ด
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ