การปรับปรุงโครงสร้างหนี้ของลูกหนี้ SME ที่เป็น NPL ที่มีศักยภาพในการดำเนินธุรกิจ(ว.1157)

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday May 22, 2000 15:13 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                                  16  พฤษภาคม  2543
เรียน ผู้จัดการ
บริษัทเงินทุน บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ทุกบริษัท
ที่ธปท.สนส.(12)ว.1157/2543 เรื่อง การปรับปรุงโครงสร้างหนี้ของลูกหนี้ SME ที่เป็น NPL ที่มีศักยภาพในการดำเนินธุรกิจ
ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยได้มีโครงการสนับสนุนเงินให้สินเชื่อแก่ลูกหนี้ SME ที่เป็น NPL ที่มีศักยภาพในการดำเนินธุรกิจ นั้นธนาคารแห่งประเทศไทยขอแจ้งให้ทราบทั่วกันว่า คณะกรรมการเพื่อส่งเสริมการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ได้พิจารณาและเห็นชอบกับการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ระหว่างสถาบันการเงินกับลูกหนี้ SME ที่เป็น NPL ตามโครงการสนับสนุนเงินให้สินเชื่อแก่ลูกหนี้ SME ที่เป็น NPL ที่มีศักยภาพในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งมีสาระสำคัญดังต่อไปนี้
1. ต้องเป็นลูกหนี้ SME ที่เป็น NPL ที่มีศักยภาพในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งได้ดำเนินการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดโดยธนาคารแห่งประเทศไทย และได้ลงนามในสัญญาการปรับปรุงโครงสร้างหนี้แล้ว
2. ต้องเป็นลูกหนี้ SME ที่มีขนาดสินทรัพย์ถาวรสุทธิไม่เกิน 200 ล้านบาท
3. สินเชื่อใหม่จะเน้นเฉพาะเงินทุนหมุนเวียนในวงเงินไม่เกิน 20 ล้านบาท โดยคิดดอกเบี้ยในอัตรา MLR หรือ MOR
4. บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) จะค้ำประกันสินเชื่อใหม่ในสัดส่วนร้อยละ 75 และสถาบันการเงินจะเฉลี่ยความเสี่ยงในอัตราร้อยละ 25 เพื่อเป็นการแบ่งภาระการรับความเสี่ยงในระดับที่เหมาะสม
5. อายุโครงการไม่เกิน 2 ปี นับแต่วันที่ธนาคารแห่งประเทศไทยมีหนังสือเวียนถึงสถาบันการเงินเกี่ยวกับการปรับปรุงระเบียบการให้ความช่วยเหลือ SME ( 7 เมษายน 2543)
เมื่อสถาบันการเงินได้ปรับปรุงโครงสร้างหนี้ตามที่กล่าวข้างต้นและลงนามในสัญญาการปรับปรุงโครงสร้างหนี้เสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้สถาบันการเงินจัดชั้นลูกหนี้ดังกล่าว
เป็นชั้นปกติได้ทันที โดยไม่ต้องรอติดตามผลการปฏิบัติตามเงื่อนไขการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ตามข้อ 12(4) ของประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง สินทรัพย์ที่ไม่มีราคาหรือเรียกคืนไม่ได้ และสินทรัพย์ที่สงสัยว่าจะไม่มีราคาหรือเรียกคืนไม่ได้ ทั้งนี้ สำหรับการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ที่ได้มีการลงนามในสัญญาการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ตั้งแต่วันที่ 7 เมษายน 2543 ถึงวันที่ 6 เมษายน 2545
จึงเรียนมาเพื่อทราบและถือปฏิบัติ
ขอแสดงความนับถือ
(ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล)
ผู้ว่าการ
ฝ่ายนโยบายสถาบันการเงิน
โทร. 283-5304, 283-5303
หมายเหตุ [
] ธนาคารจะจัดให้มีการประชุมชี้แจงในวันที่ …….. ณ ………
[ X
] ไม่มีการจัดประชุมชี้แจง
สนสว30-กส15108-25430516ด
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ