การอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ประกอบกิจการให้บริการด้านงานสนับสนุนแก่บุคคลอื่น (Back Office)

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday November 8, 2001 09:10 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                            8 พฤศจิกายน   2544
เรียน ผู้จัดการธนาคารพาณิชย์ทุกธนาคาร
ที่ สนส.(02)ว. 86 /2544 เรื่อง การอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ ประกอบกิจการให้บริการด้านงานสนับสนุนแก่บุคคลอื่น (Back Office)
เพื่อให้ธนาคารพาณิชย์สามารถประกอบกิจการให้บริการด้านงานสนับสนุนแก่บุคคลอื่นเพื่อลดภาระต้นทุนในการประกอบธุรกิจ และใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ธนาคารแห่งประเทศไทยจึงได้ออกประกาศ เรื่อง การอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ประกอบกิจการให้บริการด้านงานสนับสนุนแก่บุคคลอื่น ลงวันที่ 26 ตุลาคม 2544 ซึ่งได้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา ฉบับประกาศทั่วไป เล่ม 118 ตอนพิเศษ 109ง ลงวันที่ 2 พฤศจิกายน 2544
สาระสำคัญของประกาศดังกล่าวกำหนดให้ธนาคารพาณิชย์ที่ประสงค์จะประกอบกิจการให้บริการด้านงานสนับสนุนแก่บุคคลอื่น ต้องจัดทำนโยบายในเรื่องดังกล่าวโดยได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการธนาคารพาณิชย์ ต้องมีระบบบริหารและควบคุมความเสี่ยง ระบบการควบคุมภายใน และระบบการรักษาความปลอดภัยในการเก็บรักษาข้อมูลและทรัพย์สิน รวมทั้งตรวจสอบดูแลให้มีการปฏิบัติตามนโยบายและระเบียบปฏิบัติดังกล่าวโดยเคร่งครัด เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าการประกอบกิจการให้บริการด้านงานสนับสนุนแก่บุคคลอื่นของธนาคารพาณิชย์ไม่ส่งผลเสียหายหรือกระทบต่อความมั่นคงของธนาคารพาณิชย์เอง
อนึ่ง หากธนาคารพาณิชย์ประสงค์จะใช้บริการด้านงานสนับสนุนจากบุคคลอื่นธนาคารแห่งประเทศไทยก็ไม่ขัดข้อง แต่ขอให้ปฏิบัติดังนี้
(1) กำหนดนโยบายการใช้บริการด้านงานสนับสนุนจากบุคคลอื่น และได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการธนาคารพาณิชย์
(2) กำหนดรายละเอียดประเภทของการใช้บริการ ขอบเขตความรับผิดชอบ การบริหารความเสี่ยง ระบบการควบคุมภายใน ระบบการรักษาความปลอดภัยในการเก็บรักษาข้อมูลและทรัพย์สินของธนาคารพาณิชย์ จัดทำแผนรองรับหากบุคคลอื่นไม่สามารถให้บริการได้ และตรวจสอบดูแลให้มีการปฏิบัติตามขอบเขตหรือระเบียบที่กล่าวข้างต้นโดยเคร่งครัด
ทั้งนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทยยกเลิกหนังสือเวียนที่ ธปท.ง.(ว) 2905/2542 เรื่อง หลักเกณฑ์การใช้บุคลากร สถานที่ อุปกรณ์ และบริการต่างๆ ร่วมกับบุคคลอื่น ลงวันที่ 27 สิงหาคม 2542 แล้ว
จึงเรียนมาเพื่อทราบและถือปฏิบัติ
ขอแสดงความนับถือ
(นางสาวปรางทิพย์ บุศยศิริ)
ผู้อำนวยการ สายนโยบายสถาบันการเงิน
ผู้ว่าการแทน
สิ่งที่ส่งมาด้วย: ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง การอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ประกอบกิจการให้บริการด้านงานสนับสนุนแก่บุคคลอื่น ลงวันที่ 26 ตุลาคม 2544
ฝ่ายโครงการพิเศษและการวิเคราะห์
โทร 0-2283-6829
หมายเหตุ [
] ธนาคารแห่งประเทศไทยจะจัดให้มีการประชุมชี้แจงในวันที่ .......ณ.....
[ X
] ไม่มีการจัดประชุมชี้แจง
สนสว10-กส2150425441109ด
ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย
เรื่อง การอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ประกอบกิจการให้บริการ
ด้านงานสนับสนุนแก่บุคคลอื่น
______________________
เพื่อให้ธนาคารพาณิชย์สามารถประกอบกิจการให้บริการด้านงานสนับสนุนแก่บุคคลอื่น เพื่อลดภาระต้นทุนในการประกอบธุรกิจ และใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมทั้งเป็นการเพิ่มความยืดหยุ่นในโครงสร้างขององค์กรเพื่อให้มีขีดความสามารถในการแข่งขันสูงขึ้น
ธนาคารแห่งประเทศไทยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 9 ทวิ แห่งพระราชบัญญัติการธนาคารพาณิชย์ พ.ศ. 2505 และที่แก้ไขเพิ่มเติม อนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ประกอบกิจการให้บริการด้านงานสนับสนุนแก่บุคคลอื่นได้ โดยมีข้อกำหนดดังต่อไปนี้
ข้อ 1.ในประกาศนี้
"งานสนับสนุน" หมายถึง งานปฏิบัติการด้านธนาคารพาณิชย์ งานบัญชีและการเงิน งานเทคโนโลยีสารสนเทศ งานตรวจสอบภายใน งานด้านกำกับดูแลการปฏิบัติตามกฎหมาย(COMPLIANCE) หรืองานสนับสนุนที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับงานดังกล่าว
"บุคคลอื่น" หมายถึง บริษัทจำกัดที่ธนาคารพาณิชย์ถือหุ้นเกินกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทจำกัดนั้น หรือบริษัทจำกัดที่ถือหุ้นธนาคารพาณิชย์เกินกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของธนาคารพาณิชย์นั้น โดยบริษัทจำกัดที่กล่าวจะต้องประกอบธุรกิจทางการเงิน
"ธุรกิจทางการเงิน" หมายถึง ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการเงิน คือ ธุรกิจธนาคารพาณิชย์ ธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ ธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ ธุรกิจเช่าซื้อ ธุรกิจลิสซิ่ง ธุรกิจประกันชีวิต ธุรกิจบริหารสินทรัพย์ ธุรกิจการรับโอนโดยมีค่าตอบแทนซึ่งสิทธิเรียกร้องที่เกิดจากการจำหน่ายสินค้า รวมถึงธุรกิจที่เป็นการสนับสนุนแก่บริษัทในกลุ่มธุรกิจทางการเงิน
ข้อ 2. ธนาคารพาณิชย์ที่ประสงค์จะประกอบกิจการให้บริการด้านงานสนับสนุนแก่บุคคลอื่น ต้องปฏิบัติดังนี้
(1) กำหนดนโยบายการประกอบกิจการให้บริการด้านงานสนับสนุนแก่บุคคลอื่น และได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการธนาคารพาณิชย์
(2) กำหนดรายละเอียดประเภทของการให้บริการ ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินการ ขอบเขตความรับผิดชอบ การบริหารความเสี่ยง การคิดค่าธรรมเนียมหรือค่าบริการระหว่างกัน ระบบการควบคุมภายใน และระบบการรักษาความปลอดภัยในการเก็บรักษาข้อมูลและทรัพย์สินของทั้งธนาคารพาณิชย์ และผู้รับบริการ
(3) เก็บรักษาข้อกำหนดตาม (1) และ (2) ไว้ที่ธนาคารพาณิชย์ เพื่อที่ธนาคารแห่งประเทศไทยสามารถตรวจสอบได้ตลอดเวลา
เมื่อธนาคารพาณิชย์ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กล่าวใน (1) และ (2) ครบถ้วนแล้ว ให้ถือว่าธนาคารแห่งประเทศไทยอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ดำเนินการตามขอบเขตธุรกรรมที่กำหนดไว้ได้
ข้อ 3. ธนาคารพาณิชย์ ที่ได้รับอนุญาตตามข้อ 2. วรรคสอง ต้องตรวจสอบดูแลให้มีการปฏิบัติตามขอบเขตและระเบียบที่กล่าวในข้อ 2. (1) (2) และ (3) โดยเคร่งครัด รวมทั้งตรวจสอบดูแลให้มีการปฏิบัติตามกฎหมายหรือกฎเกณฑ์อื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่มีกำหนดไว้ด้วย
ข้อ 4. หากธนาคารแห่งประเทศไทยพบหรือทราบว่าการปฏิบัติของธนาคารพาณิชย์ที่ได้รับอนุญาตตามข้อ 2. วรรคสอง ไม่เป็นไปตามที่กำหนดใน ข้อ 2. (1) (2) (3) หรือ ข้อ 3. ธนาคารแห่งประเทศไทยจะให้ธนาคารพาณิชย์ ชี้แจงเหตุผลและข้อเท็จจริงการปฏิบัติดังกล่าว หากธนาคารแห่งประเทศไทยพิจารณาแล้วเห็นสมควร อาจกำหนดเงื่อนไขใดๆ ให้ธนาคารพาณิชย์นั้นปฏิบัติเพิ่มเติม หรือยกเลิกการอนุญาตก็ได้
ข้อ 5. ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 26 ตุลาคม 2544
(ม.ร.ว. ปรีดิยาธร เทวกุล)
ผู้ว่าการ
ธนาคารแห่งประเทศไทย
สนสป10-กส21503-25441026ด
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ