การปฏิบัติเกี่ยวกับการให้สินเชื่อการก่อภาระผูกพัน การลงทุนในหลักทรัพย์ และการขายสินทรัพย์ ของธนาคารพาณิชย์

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday August 16, 2000 14:34 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                              16  สิงหาคม  2543
เรียน ผู้จัดการ
ธนาคารพาณิชย์ทุกธนาคาร
ที่ ธปท.สนส.(21) ว. 2130 /2543 เรื่อง การปฏิบัติเกี่ยวกับการให้สินเชื่อการก่อภาระผูกพัน การลงทุนในหลักทรัพย์ และการขายสินทรัพย์ ของธนาคารพาณิชย์
เพื่อประโยชน์ในการปรับปรุงขบวนการให้สินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ธนาคารแห่งประเทศไทยจึงขอให้ธนาคารพาณิชย์ทบทวนข้อกำหนดเกี่ยวกับนโยบาย ระเบียบ และหลักเกณฑ์ในการให้สินเชื่อ การก่อภาระผูกพัน การลงทุนในหลักทรัพย์ และการขายสินทรัพย์เพื่อประโยชน์ในการดำเนินกิจการของธนาคารพาณิชย์เอง ข้อกำหนดดังกล่าวควรประกอบด้วยการมอบหมายอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบให้ชัดเจน และกระบวนการบริหารความเสี่ยงอย่างน้อย ดังนี้
ข้อ 1 การให้สินเชื่อ และการก่อภาระผูกพัน
1.1 ต้องมีนโยบายการให้สินเชื่อ ซึ่งอย่างน้อยควรกำหนดในเรื่องประเภท และสัดส่วนวงเงินการให้สินเชื่อโดยรวม และการก่อภาระผูกพันโดยรวม แก่ภาคเศรษฐกิจต่าง ๆ หรือประเภทธุรกิจที่อยู่ในภาคเศรษฐกิจนั้น ๆ โดยพิจารณาความเพียงพอของเงินกองทุน วิธีการบริหารความเสี่ยง และผู้ที่รับผิดชอบ เพื่อแสดงถึงความพร้อมของธนาคารพาณิชย์ รวมทั้งไม่ให้เกิดการกระจุกตัวของสินเชื่อ และการก่อภาระผูกพัน
1.2 ให้กำหนดผู้รับผิดชอบงานความเสี่ยงทางเครดิตแยกจากบุคคลอื่น โดยรับผิดชอบการพิจารณาสินเชื่อ และการก่อภาระผูกพัน ก่อนนำเสนอผู้มีอำนาจอนุมัติ หลักเกณฑ์การพิจารณาอย่างน้อยจะต้องมีข้อกำหนดในเรื่อง ความเสี่ยงในการชำระหนี้คืนตามกำหนดเวลา ตามลักษณะหรือประเภทสินเชื่อ หลักประกันหรือผู้ค้ำประกัน(ถ้ามี) เงื่อนไข และหลักเกณฑ์การคิดดอกเบี้ย
1.3 ให้กำหนดผู้มีอำนาจอนุมัติการให้สินเชื่อ และการก่อภาระผูกพัน ในแต่ละระดับให้เหมาะสม โดยอาจแยกอำนาจการอนุมัติตามตำแหน่งและอำนาจอนุมัติของคณะกรรมการสินเชื่อผู้มีอำนาจตามข้อนี้จะต้องมิใช่บุคคล หรือคณะบุคคลตาม ข้อ 1.2 ยกเว้นกรณีลูกค้ารายย่อยหรือวงเงินต่ำ
1.4 ให้กำหนดผู้รับผิดชอบหรือผู้ตรวจสอบความถูกต้องการปฏิบัติภายหลังการอนุมัติสินเชื่อ และการก่อภาระผูกพัน เช่น ตรวจสอบการอนุมัติจากผู้มีอำนาจตาม ข้อ 1.3 ตรวจสอบการปฏิบัติตามเงื่อนไขในการอนุมัติสินเชื่อ การก่อภาระผูกพัน ตรวจสอบการทำสัญญา การจำนำ จำนอง การค้ำประกัน รวมทั้งผู้รับผิดชอบความถูกต้องสมบูรณ์ ในการจ่ายเงิน หรือก่อภาระผูกพัน ผู้รับผิดชอบหรือผู้ตรวจสอบตามข้อนี้จะต้องมิใช่บุคคล หรือคณะบุคคลตาม ข้อ1.2 และข้อ 1.3
1.5 ให้กำหนดผู้รับผิดชอบในการรายงานข้อมูลการให้สินเชื่อ และการก่อภาระผูกพันต่อคณะกรรมการธนาคารพาณิชย์เป็นประจำ ซึ่งอาจรายงานข้อมูลโดยรวมเป็นอย่างน้อย
1.6 ให้กำหนดผู้รับผิดชอบตรวจสอบการให้สินเชื่อ และการก่อภาระผูกพัน ตาม ข้อ1.1 ข้อ1.2 และ ข้อ1.3 เป็นประจำ หน่วยงานหรือผู้ตรวจสอบดังกล่าวจะต้องมิใช่บุคคล หรือคณะบุคคลตาม ข้อ1.2 ข้อ1.3 และ ข้อ1.4 และการรายงานผลการตรวจสอบให้กระทำโดยตรงต่อคณะกรรมการธนาคารพาณิชย์
ข้อ 2 การลงทุนในหลักทรัพย์
ให้กำหนดนโยบาย ระเบียบ และหลักเกณฑ์การซื้อและขาย หรือลงทุนในหลักทรัพย์โดยอย่างน้อยให้มีข้อกำหนดในเรื่องผู้รับผิดชอบและ ขั้นตอนต่าง ๆ จนถึงขั้นตอนการจ่ายเงินและการรับเงิน การรายงานการซื้อและขายหลักทรัพย์ที่ได้รับอนุมัติแล้ว เช่นเดียวกับการให้สินเชื่อและการก่อภาระผูกพัน โดยปรับปรุงให้เหมาะสมกับธุรกรรมนั้นๆ
ข้อ 3 การขายสินทรัพย์
ให้กำหนดนโยบาย ระเบียบ และหลักเกณฑ์การขายสินทรัพย์ทั้งสังหาริมทรัพย์และอสังหาริมทรัพย์ โดยอย่างน้อยให้มีข้อกำหนดในเรื่อง หลักเกณฑ์ผู้มีอำนาจอนุมัติ ผู้รับผิดชอบ ขั้นตอนหรือวิธีการขายสินทรัพย์ การรายงานเมื่อขายสินทรัพย์แล้ว
ข้อ 4 นโยบาย ระเบียบ และหลักเกณฑ์ดังกล่าว จะต้องได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการธนาคารพาณิชย์สำหรับธนาคารพาณิชย์จดทะเบียนในประเทศ และจะต้องควบคุมดูแลให้มีการปฏิบัติตามข้อกำหนดดังกล่าวโดยเคร่งครัด โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบภายใน และมีมาตรการในการลงโทษแก่ผู้ที่มีเจตนาไม่ปฏิบัติตามระเบียบนั้น ทั้งนี้ ให้จัดเก็บไว้ที่ธนาคารพาณิชย์เพื่อที่ธนาคารแห่งประเทศไทยสามารถตรวจสอบได้ตลอดเวลาตามที่กฎหมายกำหนด
ข้อกำหนดเกี่ยวกับนโยบาย ระเบียบ และหลักเกณฑ์ และการอนุมัติรวมถึงการดูแลให้มีการปฏิบัติตามข้อกำหนดดังกล่าว สำหรับสาขาของธนาคารต่างประเทศ และสำนักงานวิเทศธนกิจธนาคารต่างประเทศ อาจดำเนินการตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงานใหญ่ของสาขาธนาคารต่างประเทศ และสำนักงานวิเทศธนกิจนั้นกำหนดไว้ หรือตามหลักเกณฑ์ที่ถือปฏิบัติเป็นสากลแล้วได้
จึงเรียนมาเพื่อทราบและถือปฏิบัติ
ขอแสดงความนับถือ
(ม.ร.ว. จัตุมงคล โสณกุล)
ผู้ว่าการ
ฝ่ายโครงการพิเศษและการวิเคราะห์โทร. 283-6829
หมายเหตุ [
] ธนาคารจะจัดให้มีการประชุมชี้แจงในวันที่ …….…….. ณ ……………
[ X
] ไม่มีการจัดประชุมชี้แจง
สนสว10-กส21502-25430817ด
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ