การจำหน่ายอสังหาริมทรัพย์ซึ่งธนาคารพาณิชย์มีไว้เพื่อเป็นสำนักงานสาขา

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday October 29, 2001 14:58 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                             29  ตุลาคม  2544
เรียน ผู้จัดการ
ธนาคารพาณิชย์จดทะเบียนในประเทศทุกธนาคาร
ที่ ธปท.สนส.(11) ว. 2389/2544 เรื่อง การจำหน่ายอสังหาริมทรัพย์ซึ่งธนาคารพาณิชย์มีไว้เพื่อเป็นสำนักงานสาขา
สืบเนื่องจากธนาคารพาณิชย์ได้ดำเนินการปรับโครงสร้างเพื่อความคล่องตัวในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งรวมถึงการย้ายสำนักงานสาขา การระงับการเปิดสำนักงานสาขา และการปิด สำนักงานสาขาบางแห่ง เป็นเหตุให้ธนาคารพาณิชย์ถือครองอสังหาริมทรัพย์ซึ่งมิได้ใช้ประโยชน์จำนวนเพิ่มมากขึ้น
ดังนั้น เพื่อให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันและเพื่อความชัดเจนเกี่ยวกับ หลักเกณฑ์การถือครองอสังหาริมทรัพย์ซึ่งธนาคารพาณิชย์มีไว้เพื่อเป็นสำนักงานสาขา อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 7 ตรี มาตรา 12 (4)(ก) และมาตรา 17 แห่งพระราชบัญญัติการธนาคารพาณิชย์ พ.ศ.2505 ที่แก้ไขแล้ว ธนาคารแห่งประเทศไทยจึงเห็นสมควรกำหนดหลักเกณฑ์และ เงื่อนไขให้ธนาคารพาณิชย์ถือปฏิบัติเกี่ยวกับการจำหน่ายอสังหาริมทรัพย์ซึ่งธนาคารพาณิชย์มีไว้เพื่อเป็นสำนักงานสาขาแต่มิได้ใช้ประโยชน์ ดังต่อไปนี้
1. กรณีการย้ายสำนักงานสาขา
1.1. ให้ยกเลิกความในข้อ 4 แห่งหนังสือธนาคารแห่งประเทศไทยที่ ธปท.ณก.(ว) 1305/2533 เรื่อง การย้ายสำนักงานสาขาของธนาคารพาณิชย์ ลงวันที่ 20 กรกฎาคม 2533
1.2. เมื่อได้รับอนุญาตแล้ว ธนาคารพาณิชย์ต้องจำหน่าย หรือยกเลิกการเช่าที่ดินและอาคารสำนักงานสาขาปัจจุบัน หรือสำนักงานสาขาชั่วคราว ให้เสร็จสิ้นภายใน 1 ปีนับแต่วันที่ย้ายไปเปิดดำเนินการ ณ สำนักงานสาขาแห่งใหม่ หรือสำนักงานสาขาถาวร แล้วแต่กรณี
ทั้งนี้ หากระยะเวลาที่ต้องดำเนินการตามวรรคก่อนสิ้นสุดลงก่อนสิ้นปี พ.ศ. 2547 ให้ขยายระยะเวลาดำเนินการจำหน่ายหรือยกเลิกการเช่าที่ดินและอาคารสำนักงานดังกล่าว ให้เสร็จสิ้นภายใน 3 ปีนับแต่วันที่ที่ลงในหนังสือฉบับนี้ แต่ไม่เกินสิ้นปี พ.ศ.2547
2. กรณีการระงับหรือยกเลิกการเปิดสำนักงานสาขา
เมื่อได้รับอนุญาตแล้ว ธนาคารพาณิชย์ต้องจำหน่าย หรือยกเลิกการเช่าที่ดินและอาคารที่ได้รับอนุญาตให้มีไว้เพื่อใช้เป็นสถานที่ทำการ ให้เสร็จสิ้นภายใน 1 ปีนับแต่วันที่แจ้ง ยกเลิกการเปิดสาขา หรือนับแต่วันที่ครบกำหนดระยะเวลาการเปิดสาขาตามที่ได้รับอนุญาต แล้วแต่กรณี
ทั้งนี้หากระยะเวลาที่ต้องดำเนินการตามวรรคก่อนสิ้นสุดลงก่อนสิ้นปี พ.ศ.2547 ให้ขยายระยะเวลาดำเนินการจำหน่ายหรือยกเลิกการเช่าที่ดินและอาคารที่ได้รับอนุญาตให้มีไว้เพื่อใช้เป็นสถานที่ทำการดังกล่าว ให้เสร็จสิ้นภายใน 3 ปีนับแต่วันที่ที่ลงในหนังสือฉบับนี้ แต่ไม่เกินสิ้นปี พ.ศ.2547
3. กรณีการปิดสำนักงานสาขา
เมื่อได้รับอนุญาตแล้ว ธนาคารพาณิชย์ต้องจำหน่าย หรือยกเลิกการเช่าที่ดินและอาคารสำนักงานสาขาดังกล่าว ให้เสร็จสิ้นภายใน 1 ปีนับแต่วันที่ปิดดำเนินการ ณ สำนักงานสาขานั้น
ทั้งนี้หากระยะเวลาที่ต้องดำเนินการตามวรรคก่อนสิ้นสุดลงก่อนสิ้นปี พ.ศ.2547 ให้ขยายระยะเวลาดำเนินการจำหน่ายหรือยกเลิกการเช่าที่ดินและอาคารสำนักงานดังกล่าว ให้เสร็จสิ้นภายใน 3 ปีนับแต่วันที่ที่ลงในหนังสือฉบับนี้ แต่ไม่เกินสิ้นปี พ.ศ.2547
4. เมื่อธนาคารพาณิชย์ได้จำหน่าย หรือยกเลิกการเช่าที่ดินและอาคาร ให้ธนาคารพาณิชย์แจ้งให้ธนาคารแห่งประเทศไทยทราบเป็นหนังสือภายใน 15 วัน นับแต่วันที่จำหน่าย หรือยกเลิกการเช่า แล้วแต่กรณี
5. ให้ธนาคารพาณิชย์จัดทำและเก็บรักษาเอกสารเกี่ยวกับการได้มาซึ่งที่ดินและอาคาร ที่กล่าวข้างต้น รวมตลอดถึงเอกสารเกี่ยวกับการจำหน่าย หรือการยกเลิกการเช่า เพื่อให้ธนาคารแห่งประเทศไทยตรวจสอบได้เมื่อต้องการ
6. ธนาคารแห่งประเทศไทยสามารถแก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือยกเลิกการอนุญาต หลักเกณฑ์ หรือเงื่อนไขต่าง ๆ ที่ระบุในหนังสือฉบับนี้ได้ เมื่อเห็นสมควร
จึงเรียนมาเพื่อทราบและถือปฏิบัติ
ขอแสดงความนับถือ
(นางธัญญา ศิริเวทิน)
รองผู้ว่าการ (เสถียรภาพสถาบันการเงิน)
ฝ่ายนโยบายสถาบันการเงิน
โทร.0-2283-5939 0-2283-5307
หมายเหตุ
( ) ธนาคารจะจัดให้มีการประชุมชี้แจงในวันที่................เวลา...........ณ.............
( / ) ไม่มีการจัดประชุมชี้แจง
สนสว11-กส21301-25441029ด
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ