การออกประกาศเจ้าพนักงานควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday November 17, 2000 13:36 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                                            17 พฤศจิกายน  2543
เรียน ผู้จัดการ
ธนาคารพาณิชย์ทุกธนาคาร*
ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย
บรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
บริษัทเงินทุน สินเอเซีย จำกัด (มหาชน)
ที่ สกง.(11)ว. 5 /2543 เรื่อง การออกประกาศเจ้าพนักงานควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน
ด้วยเจ้าพนักงานควบคุมการแลกเปลี่ยนเงินได้ออกประกาศเจ้าพนักงานควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนเงิน (ฉบับที่ 8)ลงวันที่ ๑๗ พฤศจิกายน 2543 โดยมีสาระสำคัญดังนี้
1. ยกเลิกข้อ 6 แห่งประกาศเจ้าพนักงานควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนเงิน (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 30 เมษายน 2535 ที่ระบุให้ตัวแทนรับอนุญาตขาย ให้แลกเปลี่ยน ให้กู้ยืม แก่ส่วนราชการ องค์การของรัฐบาล รัฐวิสาหกิจหรือนิติบุคคลที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้น หรือให้บุคคลดังกล่าวถอนเงินจากบัญชีเงินฝากเงินตราต่างประเทศของตน ได้ทุกกรณี
2. แก้ไขความในข้อ 8 แห่งประกาศเจ้าพนักงานควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน (ฉบับที่ 2) ดังกล่าว ที่ระบุให้ธนาคารรับอนุญาตรับเงินตราต่างประเทศในกรณีต่างๆ ฝากเข้าบัญชีเงินฝากเงินตราต่างประเทศของบุคคลที่มีถิ่นที่อยู่นอกประเทศได้ โดยตัดกรณีตามข้อ 6 ที่กล่าวใน 1. ออกไปเพื่อให้สอดคล้องกับการยกเลิกตาม 1.
จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ และโปรดแจ้งให้ลูกค้าท่านทราบและถือปฏิบัติโดยเคร่งครัด
ขอแสดงความนับถือ
(นายเชษฐทวี เจริญพิทักษ์)
เจ้าพนักงานควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน
สกงว90-กส51008-25431117
สิ่งที่ส่งมาด้วย ประกาศเจ้าพนักงานควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนเงิน (ฉบับที่ 8) ลงวันที่ 17 พฤศจิกายน 2543
ส่วนควบคุมการแลกเปลี่ยนเงินฝ่ายตลาดการเงินและบริหารเงินสำรองสายตลาดการเงินโทร. 283-5171
หมายเหตุ : ไม่มีการจัดประชุมชี้แจง
* ไม่รวมสำนักงานวิเทศธนกิจ
ประกาศเจ้าพนักงานควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน
เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนเงิน (ฉบับที่ ๘)
___________________________
อาศัยอำนาจตามความในข้อ ๗ แห่งกฎกระทรวงฉบับที่ ๑๓ (พ.ศ.๒๔๙๗) ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมการแลกเปลี่ยนเงินพุทธศักราช ๒๔๘๕ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยกฎกระทรวงฉบับที่ ๒๐ (พ.ศ. ๒๕๓๔) ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน พุทธศักราช ๒๔๘๕ และข้อ ๑๘ แห่งประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง คำสั่งรัฐมนตรีให้ไว้แก่ตัวแทนรับอนุญาต ลงวันที่ ๑๙ มีนาคม ๒๕๓๔ เจ้าพนักงานออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ ๑ ให้ยกเลิกข้อ ๖ แห่งประกาศเจ้าพนักงานควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนเงิน (ฉบับที่ ๒) ลงวันที่ ๓๐ เมษายน ๒๕๓๕
ข้อ ๒ ให้ยกเลิกความในข้อ ๘ แห่งประกาศเจ้าพนักงานควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนเงิน (ฉบับที่ ๒) ลงวันที่ ๓๐ เมษายน ๒๕๓๕ และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
" ข้อ ๘ การนำเงินตราต่างประเทศตามข้อ ๒(๒) ข้อ ๓(๑) ข้อ ๔ และข้อ ๕ เข้าบัญชีเงินฝากเงินตราต่างประเทศของบุคคลที่มีถิ่นที่อยู่นอกประเทศหรือชาวต่างประเทศแล้วแต่กรณี เจ้าพนักงานให้ธนาคารรับอนุญาตรับฝากเงินตราต่างประเทศดังกล่าวได้ "
ข้อ ๓ ประกาศฉบับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๔๓ เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ ๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๔๓
(นายเชษฐทวี เจริญพิทักษ์)
เจ้าพนักงานควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน
สกงป90-กส51005-25431117
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ